"วิธีสร้างความสุข" อย่างง่ายๆ ในชีวิตให้ตัวเอง


661 ผู้ชม


หลายคนอาจมีความเครียดที่แตกต่างกันไป เพราะทุกคนมีปัญหาต่างกัน วันนี้เรามีข้อแนะนำ วิธีสร้างความสุขอย่างง่ายๆ ในชีวิต ก็คือตัวของคุณเองค่ะ           หลายคนอาจมีความเครียดที่แตกต่างกันไป เพราะทุกคนมีปัญหาต่างกัน วันนี้เรามีข้อแนะนำ วิธีสร้างความสุขอย่างง่ายๆ ในชีวิต ก็คือตัวของคุณเองค่ะ 
ปัจจุบันนี้ดูเหมือนว่าทุกคนจะค่อนข้างมีความเครียดกันมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องอากาศที่ค่อนข้างร้อนทำให้หลายๆ คนหงุดหงิดง่าย หรือไหนจะเรื่องงาน เรื่องเรียน เรื่องความรัก เรื่องเงินทอง ฯลฯ นั้นเรามาดับเรื่องเครียดๆ ที่กล่าวมานี้ด้วย วิธีสร้างความสุข ที่เรานำมาฝากคุณๆ กันดีกว่าค่ะ เชื่อว่า 16 วิธีสร้างความสุข อย่างง่ายๆ ในชีวิตให้กับตัวเอง ที่เรานำมาฝากนี้จะช่วยคุณให้คลายเครียด คลายกลุ้มลงไปได้ดีทีเดียวค่ะ 
1. มองที่ตู้ปลา
การจ้องตู้ปลาสามารถลดความเครียดและทำให้ความดันเลือดลดลงหรือแม้แต่การดูสารคดีเกี่ยวกับปลาก็ได้รับการพิสูจน์แล้วเช่นกันว่ามีผลในการบำบัดช่วยให้คุณมีสุขภาพดียิ่งขึ้น
2. ใส่เสื้อสีเหลือง
จากการศึกษาจิตวิทยาของสีแสดงให้เห็นว่า สีเหลืองช่วยให้จิตใจเบิกบานมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ความมั่นคงทางอารมณ์ และความเป็นมิตร แถมยังช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ด้วย ดังนั้นการใส่เสื้อสีเหลืองจึงได้รับการยืนยันแล้วว่าสามารถยกระดับจิตใจและเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองได้ อีกทั้งยังส่งผลไปถึงคนอื่นๆ ให้มีความสุขด้วยเช่นกัน ถึงแม้บ้านเมืองเราจะมีประเด็นเรื่องเสื้อหลากสีอยู่ก็ลืมๆ ไปบ้างก็ดีนะคะ อย่างน้อยก็เพื่อสุขภาพใจของเรานะ
3. ใช้พลังของกลีบดอกไม้
ผลการวิจัยล่าสุดยืนยันว่ากลีบดอกไม้มีพลังพิเศษที่สามารถปลุกชาวอเมริกันจากอาการง่วงซึมขึ้นมาในยามเช้าได้ ทำให้พวกเขารู้สึกดีมีความสุขและตื่นตัวมากขึ้นหลังจากที่ลืมตามองเห็นดอกไม้เป็นอย่างแรก
4. ดื่มนม
ผลิตภัณฑ์จากนมอุดมไปด้วยโปรตีนซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียด ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้นและช่วยเพิ่มความจำในสมอง
5. มองวิวทิวทัศน์สวยๆ งามๆ
ผู้ป่วยโรงพยาบาลที่อยู่ในห้องที่มีวิวที่สวยงามจะทำให้ผู้ป่วยหายเร็วยิ่งขึ้นกว่าผู้ป่วยห้องที่มีวิวเป็นผนังอิฐ จากทฤษฎีดังกล่าวก็สามารถปรับใช้ในชีวิตของเราได้เช่นเดียวกัน หากเรามองออกไปนอกหน้าต่างที่มีวิวทิวทัศน์ดีๆ ก็จะช่วยให้เรามีอารมณ์เบิกบาน ลดความเครียด ปลูกฝังการมีทัศนคติที่ดี แต่หากทิวทัศน์นอกห้องคุณไม่ดีล่ะก็คุณอาจจะหาภาพหรือรูปถ่ายสถานที่ที่คุณชอบมาติดเอาไว้รอบๆ ห้องดูก็ไม่เลวนะ
6. ดมกลิ่นหอมๆ
กลิ่นหอมๆ สามารถทำให้สมองปลอดโปร่งและรู้สึกมีความสุขจากการคิดถึงสิ่งที่ดีๆ ซึ่งจะช่วยลดความเครียดและสามารถปรับอารมณ์ของคุณให้ดีขึ้นได้ ลองหาเทียนหอมๆ มาวางหรือจุดน้ำมันหอมเพื่อคลายอารมณ์สร้างสุนทรีให้ชีวิตกันดีไหม
7. กระโดด
การกระโดดเพียงแค่ 30 วินาที จะช่วยทำให้หัวใจและหลอดเลือดหัวใจแข็งแรง ลดความเครียด กระตุ้นอารมณ์ โดยคุณไม่จำเป็นต้องกระโดดเร็วเพียงแค่คุณกระโดดสลับขาไปมาเท่านั้นเอง
8. เคี้ยวหมากฝรั่ง
จากผลการทดสอบการจดจำคำ ผู้ที่เคี้ยวหมากฝรั่งสามารถจดจำได้มากกว่า 2/3 ของผู้ที่ไม่ได้เคี้ยว เนื่องจากการเคี้ยวหมากฝรั่งจะช่วยส่งออกซิเจนและกลูโคสไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ไม่เพียงแต่เพิ่มสมาธิในการจดจำแต่ยังเป็นการกระตุ้นสมองให้มีอารมณ์ดีและมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น 
9. เต้นคลายเครียด
ไม่ว่าจะเป็นการเต้นแบบใดก็ตามจะช่วยลดการตึงตัวของกล้ามเนื้อและประสานการทำงานของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลายความเครียดและลดความดันโลหิตได้อีกด้วย
10. หัวเราะออกมาดังๆ
การดูซิทคอมซักตอน ดูเดี่ยวไมโครโฟน อ่านหนังสือการ์ตูน หรือออกไปเฮฮาปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง จะทำให้คุณรู้สึกอารมณ์ไปได้ทั้งวันเชียวล่ะ ผลการวิจัยยืนยันว่าผู้ที่หัวเราะสามารถช่วยลดระดับฮอร์โมนที่สร้างความเครียดให้กับร่างกาย นอกจากนี้มันจะช่วยกระตุ้นสมองให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟินเพื่อกระตุ้นให้เกิดความสุข ยิ่งคุณหัวเราะดังเท่าไรจะช่วยเพิ่มจำนวนของเซลล์แอนติบอดี้และกระตุ้นทีเซลล์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ฉะนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าการหัวเราะจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันอีกทั้งลดความตึงเครียดที่อาจส่งผลมาสู่ร่างกาย
11. จัดข้าวของให้เรียบร้อย
เวลาที่เราต้องพบกับสภาพที่ยุ่งเหยิงไม่เป็นระเบียบของโต๊ะทำงานหรือที่บ้านก็ตามจะทำให้เกิดความเครียดขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัวทำให้สมองหลั่งสารอะดรีนะลีนออกมา ซึ่งจะส่งผลให้ชีพจรเต้นเร็วผิดปกติและความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น
12. เล่นกับสัตว์เลี้ยง
เราสามารถสังเกตได้ว่าคนที่มีสัตว์เลี้ยงมักจะไม่ค่อยมีอาการหดหู่ ซึมเศร้า ดังนั้นหากคุณมีสัตว์เลี้ยงอยู่ที่บ้านนับว่าเป็นประโยชน์มากเลยทีเดียว แต่หากคุณไม่มีสัตว์เลี้ยงก็ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแค่คุณลูบหรืออยู่ใกล้ๆ กับสัตว์ก็พอแล้ว ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่าการอยู่ใกล้กับสัตว์จะทำให้คุณมีอัตราการเต้นของชีพจรต่ำลงและลดระดับความดันเลือด ถ้าไม่เชื่อคุณก็ลองไปที่ร้านขายสัตว์แล้วเล่นกับพวกมันดูสิคุณจะรู้สึกอารมณ์ดีขึ้นมาทันทีเชียวล่ะ
13. หาที่สงบๆ อยู่คนเดียวซักพัก
เสียงดังๆ เป็นบ่อเกิดของความเครียดเรื้อรังซึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดอาการตื่นตัวมากขึ้นหรือแม้ในยามที่คุณหลับร่างกายของคุณก็ยังคงมีปฏิกิริยาต่อเสียงจึงทำให้เกิดความเครียด ซึ่งจะมีผลให้ความดันโลหิตสูง หัวใจวาย และเกิดอาการช็อคได้ในที่สุด วิธีแก้ง่ายๆ เพียงแค่คุณเข้าไปในห้องที่เงียบๆ  ภายในบ้านของคุณ แต่ถ้ายังทำไม่ได้ล่ะก็ลองเข้าห้องสมุด วัด หรือหามุมสงบในสวนสาธารณะดูก็ได้นะ
14. ยืนตัวตรง
คนที่ยืนหลังงอจะทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นยึดกระดูกมีอาการตึง ซึ่งจะส่งผลให้ข้อต่อกระดูกเสื่อมและอาจจะส่งผลกระทบไปถึงอวัยวะภายในด้วยเช่นกัน
15. ปล่อยวางซะบ้าง
หากคุณมีเรื่องไม่สบายใจหรือมีคนมาทำให้คุณคิดมากเพียงแค่คุณรู้จักปล่อยวาง และให้อภัยพวกเขาซะบ้าง ความหดหู่ ความเศร้าโศกเสียใจ และความกังวลที่มีก็จะค่อยๆ ทุเลาลงไป
16. อยู่ในที่สว่างๆ เพียงแค่คุณอยู่ในบ้านที่สว่างๆ มีแสงอาทิตย์ส่องผ่านเข้ามาคุณจะรู้สึกดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ เพราะแสงจะเข้าไปกระตุ้นสมองให้หลั่งสารโซโรโทนินซึ่งเป็นสารที่จะช่วยปรับอารมณ์ของเราให้ดีขึ้น แม้ว่าบางทีคุณอาจจะไม่ได้ออกไปรับแสงอาทิตย์นอกบ้านเลยแต่อย่างน้อยคุณก็อาจจะทำห้องให้ดูสว่าง โดยการทำความสะอาดกระจกหน้าต่าง เปลี่ยนหลอดไฟ หรือเปลี่ยนผ้าม่านเท่านี้เองก็จะช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้นแล้วล่ะ
เห็นไหมคะว่าการสร้างความสุขให้กับตัวเองง่ายแค่ไหนเพียงทำตามวิธีง่ายๆ แค่นี้ คุณก็สามารถสร้างความสุขง่ายๆ ให้กับตัวคุณเองได้แล้วล่ะค่ะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1918&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด