อาการของคนนอนไม่หลับ


1,218 ผู้ชม


วันนี้เรามีเรื่องอาการของคนนอนไม่หลับมาฝากกันค่ะ ใครที่กำลังมีอาการนอนไม่หลับ อาจเกิดจากหลายสาเหตุ คุณอยู่ในสาเหตุไหน ก็เอาวิธีมาปรับและแก้ไขกันนะคะ เพราะอาการนอนไม่หลับ ทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมและเสียสุขภาพจิตได้ค่ะ         วันนี้เรามีเรื่องอาการของคนนอนไม่หลับมาฝากกันค่ะ ใครที่กำลังมีอาการนอนไม่หลับ อาจเกิดจากหลายสาเหตุ คุณอยู่ในสาเหตุไหน ก็เอาวิธีมาปรับและแก้ไขกันนะคะ เพราะอาการนอนไม่หลับ ทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมและเสียสุขภาพจิตได้ค่ะ 
วันนี้เราได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับอาการของคนนอนไม่หลับมาบอกให้ได้รู้และหาวิธีป้องกันและหาวิธีรักษาอาการของคนนอนไม่หลับให้ถูกต้องค่ะ สำหรับอาการของคนนอนไม่หลับนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ชนิดด้วยกันค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าอาการของคนนอนไม่หลับนั้นเป็นแบบใดกันบ้างค่ะ อ้อ...อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ 
อาการของคนนอนไม่หลับ
1. นอนไม่หลับชั่วคราว (Transient Insomnia)
สาเหตุ อาจจะมาจากมีสถานการณ์บางอย่างที่ทำให้ต้องคิดกังวลหรือปรับตัว เช่น มีเหตุการณ์ตึงเครียดเสียใจเกิดขึ้นฉับพลัน หรือ การเดินทางเปลี่ยนสถานที่นอน การเจ็บป่วยฉับพลัน เมื่อสถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นก็จะสามารถนอนหลับได้ปกติ กรณีนี้อาจใช้ยาคลายกังวล ยานอนหลับช่วยให้หลับสั้นๆ ได้ มักจะหลับได้ตามปกติใน 2-3 วัน
2. นอนไม่หลับเป็นระยะ ๆ (Intermittent Insomnia)
มักจะเป็นในกลุ่มที่มีอาการต่อเนื่องจากกลุ่มที่ 1 เนื่องจากสถานการณ์ต้นเหตุยังคอยกระตุ้นเป็นระยะๆ ทำให้มีอาการไม่หลับที่เกิดขึ้นซ้ำๆ บ่อยๆ เป็นระยะๆ
3. นอนไม่หลับเรื้อรัง (Chronic Insomnia)
มีอาการนอนไม่หลับเป็นประจำติดต่อกันเป็นเวลานานเกินกว่า 3 สัปดาห์ มีสาเหตุมาจากหลายๆ อย่าง ได้แก่ การเจ็บป่วยทางกายต่างๆ โรคทางกายบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการนอน เช่น การนอนกรน โรคทางจิตเวชต่างๆ เช่น โรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า โรคจิต 
ผู้ป่วยบางกลุ่มอาจมีอาการนอนไม่หลับเรื้อรังโดยไม่มีสาเหตุ กระตุ้นที่ชัดเจน (Psychophysiologic Insomnia) ในกลุ่มนี้มักเกิดจากความเคยชินในการปฏิบัติตัวหรือมีพฤติกรรมบางอย่างที่รบกวนต่อการนอนหลับ การรักษาอาการนอนไม่หลับเรื้อรังจึงต้องรักษา ทั้งต้นเหตุและการฝึกให้มีสุขอนามัยการนอน (Sleep Hygiene) ร่วมกับมีพฤติกรรมที่ดีในการนอน (Behavioral intervention)
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1906&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด