สาเหตุที่ลดน้ำหนักไม่ได้ผล


709 ผู้ชม


เคยเป็นไหม พยายามลดน้ำหนัก ทั้งอดอาหาร ออกกำลังกาย แต่ทำไม น้ำหนักไม่ยอมลดลงซักที วันนี้เรามีคำตอบให้คุณผู้หญิงกันค่ะ         เคยเป็นไหม พยายามลดน้ำหนัก ทั้งอดอาหาร ออกกำลังกาย แต่ทำไม น้ำหนักไม่ยอมลดลงซักที วันนี้เรามีคำตอบให้คุณผู้หญิงกันค่ะ 
ปัญหาหลักของคุณผู้หญิง ก็คือการมีน้ำหนักเกิน รูปร่างเปลี่ยนแปลง การรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับปกติ เมื่อเทียบกับส่วนสูง โครงร่าง และอายุ คือสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมตั้งใจลดน้ำหนักเท่าไร ทั้งอดอาหาร ออกกำลังกาย ตามหลักการลดน้ำหนักที่ดีต่างก็ไม่ได้ผล น้ำหนักไม่ลดลงซักทีเพราะอยากมีสุขภาพที่ดี จึงไม่หันไปหายาลดน้ำหนักเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดนะคะ วันนี้เราลองมาทำความเข้าใจของสาเหตุบางประการที่ทำให้คุณไม่สามารถลดน้ำหนักได้
  - การกับเก็บน้ำ ลองลดอาหารที่เป็นสาเหตุของการกับเก็บน้ำในร่างกายมากขึ้น เช่น เกลือ น้ำอัดลม ฯลฯ และหันมากินผลไม้อย่างแตงโม ส้ม ซึ่งจะช่วยลดการกักเก็บน้ำและขจัดน้ำในร่างกายได้มาก และวิตามินซีช่วนดูดซึมสารอาหารได้ดีอีกด้วยค่ะ
  - แพ้อาหาร อาการแพ้อาหารอาจเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่อาจทำให้น้ำหนักตัวของคุณไม่ขยับลง การแพ้อาหารที่ส่งผลต่อน้ำหนักที่พบกันมากที่สุด คือ การแพ้ข้าวสาลี เนื่องจากข้าวสาลีมีส่วนผสมของกลูเตนที่อาจรบกวนระบบการย่อย การแพ้ข้าวสาลีจึงทำให้มีปัญหาในการย่อยอาหาร  มีอาการท้องผูก ท้องอืด คลื่นไส้ เป็นตะคริวง่าย เพราะอาจส่งต่อน้ำหนักตัวและเกิดอาการบวมได้เช่นกัน
  - พันธุกรรม พันธุกรรมมีความสัมพันธ์กับการเป็นโรคอ้วนถึง 30-40% อย่างไรก็ตามถ้าคุณบังเอิญมียีนส์อ้วน ก็ใช่จะหมดหวังว่าจะลดน้ำหนักไม่ได้ เพราะนักวิจัยชาวเยอรมันพบว่า คนที่ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง ก็อาจช่วยลดน้ำหนักได้ อย่าเพิ่งหมดหวังกันนะคะ
  - การออกกำลังกายแบบเดิมๆ ลองปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันคุณบ้าง เพราะร่างกายของเราสามารถปรับตัวให้เข้ากับกิจวัตรการออกกำลังกายที่คุณทำเป็นประจำ ถ้าทำซ้ำๆกันมักจะใช้พลังงานน้อยลง ดังนั้น การเปลี่ยนกิจวัตรการออกกำลังกายหรือลองออกกำลังแบบใหม่ๆ จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเผาผลาญพลังงานของร่างกาย
  - นอนไม่พอ งานวิจัยหลายชิ้นพบความเชื่อมโยงระหว่างการนอนหลับกับฮอร์โมนที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการกินของเรา ซึ่งได้แก่ ฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ที่รับผิดชอบต่อความรู้สึกหิวและเลปติว (Leptin) ที่จะบอกสมองว่า เมื่อไหร่ควรจะหยุดกิน แต่ถ้าคุณนอนไม่พอ ฮอร์โมนเกรลินจะเพิ่มขึ้น ขณะที่เลปติวจะลดลง ผลก็คือความอยากเพิ่มขึ้นและไม่รู้สึกอิ่ม คนส่วนใหญ่ต้องการนอนประมาณวันละ 7-9 ชั่วโมง บางคนนอนมาก บางคนนอนน้อย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่านอนแค่ไหนถึงจะพอ? ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ให้นอนนานที่สุดเท่าที่ต้องการติดต่อกันหลายๆ วัน จากนั้นการนอนของคุณจะคงที่ และคุณจะพบได้ว่า ตัวเองตื่นเองได้หลังจากนอนครบชั่วโมงที่ต้องการ (บวกลบ 15 นาที) เมื่อรู้ว่าตัวเองนอนเท่าไหร่ ก็ทำเป็นกิจวัตร จะช่วยลดน้ำหนักได้
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1579&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด