สารอาหาร กินหยุดแก่


คุณผู้หญิงวัยทำงาน เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ควรจะใส่ใจกับการกินอาหารเพื่อสุขภาพ และผิวพรรณที่สวย อ่อนเยาว์ไปนานๆ วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝาก         คุณผู้หญิงวัยทำงาน เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ควรจะใส่ใจกับการกินอาหารเพื่อสุขภาพ และผิวพรรณที่สวย อ่อนเยาว์ไปนานๆ วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝาก 
ผู้หญิง อย่าหยุดสวย คงจะเึคยได้ยินมาบ้างแล้วใช่ไหมค่ะ หากถามคุณผู้หญิงคงจะต้องร้องว่า ถูกต้องที่สุด เราอยากจะหยุดเวลา แต่ไม่หยุดความอ่อนเยาว์กันนี้ก็จริงค่ะ เพราะว่าผู้หญิงเรา เมื่อย่างเข้าสู่วัย 30  ความเปลี่ยนแปลงต่างๆเริ่มมากมาขึ้น ร่างกายจะเริ่มแสดงความเสื่อมของเซลล์ให้เห็นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยบนใบหน้า ผิวหนังที่เริ่มไม่ตึงกระชับเหมือนเคย สภาพเส้นผมเริ่มเปลี่ยน โรคภัยไข้เจ็บก็จะเป็นมากขึ้น มีปัญหาเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ต่างๆ ที่คุณผู้หญิงต้องเจอ นอกจากวัยที่เพิ่มขึ้นแล้ว กรรมพันธุ์ สภาพแวดล้อม ก็มีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเราด้วย หนึ่งในสาเหตุสำคัญของความเสื่อมคือ “อนุมูลอิสระ” 
คุณผู้หญิงบางคน ยังไม่เข้าใจเรื่องสารอนุมูลอิสระ หรือ Free Radical วันนี้เราเอามาฝากกันค่ะ คือโมเลกุลที่ไม่เสถียร เกิดขึ้นจากการสันดาป หรือการเผาผลาญพลังงานของร่างกายเรา ลักษณะของเจ้าอนุมูลอิสระคือ มันจะคอยไปแย่งจับอิเล็กตรอนจากโมเลกุลอื่นมาหนึ่งตัว ส่วนโมเลกุลที่ถูกแย่งไป ก็ต้องไปแย่งต่อมาเพื่อให้ตัวเองสมดุล แย่งต่อกันไปเป็นทอด ๆ และโมเลกุลของไขมันที่อนุมูลอิสระเข้าไปจับ เปรียบเสมือนออกซิเจนที่ทำปฏิกิริยากับเหล็กจนเกิดเป็นสนิมผุกร่อน ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพ เกิดเซลล์ที่ต่างไปจากเดิม (Mutation) จนอาจลุกลามกลายเป็นมะเร็งได้ในที่สุด
สารต้านอนุมูลอิสระ จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เซลล์เสื่อก่อนวัย สารต้านอนุมูลอิสระ ที่น่าสนใจ มีอะไร และหาได้จากที่ไหนบ้าง วันนี้เอาสารอาหารที่จะชะลมทุกความเสื่อมของร่างกายมาฝากกันค่ะ
  • Alpha Lipoic Acid พบในเนื้อแดงและเครื่องในสัตว์ ช่วยชะลอความเสื่อมโทรมของเซลล์ และเป็นผลดีต่อผู้ป่ายโรคเบาหวานและอัลไซเมอร์
  • Coenzyme Q10 สามารถพบได้ในทุกเซลล์ของร่างกาย มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของเซลล์ทั่วไป ช่วยลดความดันโลหิต แหละของ Q10 ในอาหาร เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน อาหารทะเลอื่น ๆ
  • Melatonin คือฮอร์โมนที่ต่อมไพเนียลสร้างขึ้น ช่วยให้การหลั่งฮอร์โมนอื่น ๆ เป็นไปอย่างปกติ และชะลอการแบ่งตัวของเซลล์ได้
  • Glutathione พบได้ในผักผลไม้ เช่น วอลนัท ผักโขม ดอกกะหล่ำ ช่วยสร้างเอ็นไซม์ชนิดต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเปลี่ยนสารพิษชนิดไม่ละลายในน้ำ ให้เป็นสารที่ละลายน้ำต่อการกำจัดออกจากร่างกาย
อาหารจากธรรมชาติทุกชนิด ดีต่อร่างกายโดยเฉพาะคุณผู้หญิงมากๆในเรื่องความสวยงาม  ทานให้หลากหลาย และที่สำคัญ การควบคุมปริมาณน้ำหนัก ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แค่นี้ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็คงจะหยุดความสาวได้ตลอดไปแล้วล่ะคะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1507&sub_id=4&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด