รู้จักมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ภัยร้ายในชาย


701 ผู้ชม


เรามารู้จัก มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของมะเร็งที่พบบ่อยในชายกันดีกว่า ข้อมูลจาก sloan-kettering cancer center ในนิวยอร์ค

เมื่อพูดถึงมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ แพทย์หลายท่านอาจมองข้าม เพราะเจอน้อยกว่ามะเร็งต่อมลูกหมาก 5-6 เท่า ทั้งที่ที่จริงแล้ว ถือว่าเป็นมะเร็งที่พบบ่อย โดยเฉพาะในชาย อุบัติการณ์ในสหรัฐอเมริกาสูงเป็นอันดับสามของมะเร็งในชาย โดยเฉพาะผู้สูบบุหรี่ แต่พบว่าในแถบเอเชีย พบได้น้อยกว่า

สาเหตุ ไม่ชัดเจนว่าสาเหตุจากอะไร แต่พบว่า การสูบบุหรี่ เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุด สาเหตุอื่น ๆ ที่อาจสัมพันธ์กันได้แก่ สารประกอบประเภทสีย้อม aromatic amine ซึ่งเป็นส่วนประกอบในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ยางและสี สีย้อมผม ในตะวันออกกลาง การติดเชื้อปรสิตก็เป็นต้นเหตุที่สำคัญ สาเหตุที่พบในชายบ่อยกว่า เชื่อว่ามีผลมาจากฮอร์โมนเพศชายเป็นตัวกระตุ้น และยิ่งกว่านั้น ในคนที่มีความเสี่ยง การหยุดสูบบุหรี่ อาจไม่ได้ลดความเสี่ยงลง

อาการ อาการที่พบบ่อยที่สุด คือปัสสาวะเป็นเลือด มักจะไม่มีอาการปวด และมักจะเห็นได้ชัดเจน บางครั้ง คนไข้มาด้วยอาการปัสสาวะบ่อย ขัด ๆ ปวดเล็กน้อยบริเวณหัวหน่าว

การรักษามะเร็งในระยะแรกได้ผลดีถึง 94 % แต่เมื่อไรก็ตามที่มันลามไปยังผนังข้างนอกกระเพาะปัสสาวะ การรักษาก็จะได้ผลน้อยลง การใช้เคมีบำบัดก่อนผ่าตัดจะช่วยได้ดีขึ้นกว่า 30 %

การป้องกัน ที่ดีสุดคือการงดสูบบุหรี่ ดื่มน้ำให้มาก ๆ การดื่มน้ำมากกว่า 11 แก้วต่อวันเชื่อว่าลดอุบัติการณ์การเกิดมะเร็งลงกว่า 3 เท่า เชื่อว่าเพราะเป็นการเจือจางของเสียที่มาคั่งอยู่ที่กระเพาะปัสสาวะ
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article242.html

อัพเดทล่าสุด