รู้จักยาใหม่ ที่อาจเอาชนะไมเกรนของคุณได้


1,584 ผู้ชม


การรักษาด้วยยาใหม่ พัฒนาไปอีกขั้น สำหรับผู้เป็นไมเกรน
healthscout news, 16 มิย
ไม่กี่ปีมานี้ คนที่เคยเป็นไมเกรน จะทราบได้ดีถึงความทุกข์ทรมานจากอาการปวดหัว เมื่อกินยามากเข้ามากเข้า ยาก็กลับทำให้ปวดหัวเสียเอง ซ้ำร้าย เมื่อหยุดยา กลับปวดหนักกว่าเก่า ทำให้เกิดการติดยา และดื้อยามากขึ้น จนคนไข้ต้องไปพึ่งวิธีอื่นในการรักษา
แพทย์หลาย ๆ ท่าน สมัยก่อน มักจะแนะนำผู้ที่เป็นไมเกรน ว่าเกี่ยวข้องกับความเครียด หรือโรคประสาท
แต่ในปัจจุบัน เมื่อความรู้ในพยาธิวิทยา และปัจจัยการเกิดไมเกรนพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้มียาใหม่ ๆ ซึ่งได้ผลดีมาก ๆ ในการรักษาไมเกรน 
1. ยากลุ่ม triptans เป็นกลุ่มใหม่ตัวแรก ๆ ที่มีประสิทธิภาพดี และทำให้การรักษาไมเกรนก้าวหน้าขึ้นมาก ยาตัวนี้ได้ถูกนำมาใช้เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ตัวแรกคือ Sumatriptan(Imitrex อิมิเทรกซ์ หรือ Imigran อิมิแกรน)โดยออกฤทธิ์คล้ายสารสื่อประสาทชนิดหนึ่งคือ serotonin โดยทำให้เส้นเลือดหดตัว ลดอาการอักเสบรอบ ๆ ปลายประสาทในสมองและลดอาการปวด ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ก็มีการพัฒนายาในกลุ่มนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันมี 6 ตัวที่นำมาใช้ โดยยาแต่ละตัวอาจได้ผลในคนไข้ต่าง ๆ กัน 
2. ยากลุ่ม Botox ที่เรามักคุ้นเคยกันในการรักษาอาการกระตุกของกล้ามเนื้อใบหน้า หรือฉีดลบรอยย่นบนใบหน้า มีการนำมาใช้เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสพบศาสตราจารย์ท่านหนึ่งที่ได้นำมาใช้รักษาเป็นท่านแรก พบว่า สามารถควบคุมอาการไมเกรนที่ใช้ยาใด ๆ ก็ไม่หายโดยการฉีดเข้าที่ต้นคอ และคุมอาการปวดหัวได้ถึง 3-6 เดือน
3. ยากลุ่มอื่น ๆ เช่นยากันชัก neurontin , ยากลุ่มต้านอาการซึมเศร้า ซึ่งล้วนเป็นความหวังของคนไข้ไมเกรน ข้อมูลที่อาจเป็นจริงในเมืองไทยก็ได้ก็คือ ในสหรัฐอเมริกา 30 ล้านคนของประชากรเป็นปวดหัวไมเกรน กว่าครึ่งหรือ 50 % ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีและเหมาะสม เนื่องจากไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อเลือกของยาที่มีให้หลากหลาย และประสิทธิภาพดีขึ้น จำนวนคนที่เข้ามาสู่ระบบการรักษาก็มากขึ้น
ปัญหาของการรักษาไมเกรนคือ คนไข้มักไม่ทราบว่ามียาใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพ แต่จะมีประสบการณ์ของการรักษาที่ล้มเหลวในอดีตจากญาติหรือคนไข้อื่น ๆ เล่าให้ฟัง คนไข้จำนวนมากจึงพึ่งยาแก้ปวดซึ่งไม่มีประสิทธิภาพดีพอ ใช้รักษาแค่ทุเลาอาการในช่วงระยะสั้น ๆ และก่อให้เกิดการติดยา ยิ่งทำให้คนไข้นั้น ๆ ไม่มีทางเลือก ต้องใช้ยานั้น ๆ ต่อไป หรือเลือกการรักษาที่เป็นทางเลือก เช่นสมุนไพร หรือวิธีอื่น ๆ ที่อาจเป็นอันตรายได้ถ้าไม่ได้รับการแนะนำอย่างเหมาะสม
วิธีเอาชนะอาการปวดหัว
นอกจากยา การปรับตัวเช่นการเลี่ยงอาหารบางอย่าง การนอนพักผ่อนเพียงพอ และหลีกเลี่ยงความเครียด เป็นส่วนหนึ่งในการเอาชนะไมเกรน มูลนิธิเพื่อโรคปวดหัวแห่งสหรัฐอเมริกา ได้แนะนำเครื่องมือวิเคราะห์อาการปวดหัว เรียกว่า MAP หรือ Migraine Attack Profile โดยให้คนไข้วิเคราะห์ระยะเวลา และลักษณะอาการปวดหัว การกระตุ้น และผลข้างเคียง และส่งให้แพทย์ที่ปรึกษาดู เพื่อจะได้แนะนำยา และช่วงจังหวะของการรับยาอย่างเหมาะสมให้ โดยติดต่อฟรีได้ที่ https://www.headaches.org

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article124.html

อัพเดทล่าสุด