โรคอีสุกอีใส ข้อมูลจากไทยเฮลท์เอนไซโคลปีเดีย


784 ผู้ชม


มีกำหนดการเปิดตัวปีหน้า สำหรับ ไทยเฮลท์ เอนไซโคลปีเดีย วันนี้จะนำเรื่องง่าย ๆ สำหรับท่านที่มีบุตรหลาน เรื่องเกี่ยวกับอีสุกอีใสครับ ผู้เขียนจำได้ติดใจ เพราะไปเป็นไกลถึงเกาะตะรุเตา ลองดูกันครับ

สาเหตุของโรคอีสุกอีใส คือ เชื้อไวรัส เชื่อว่าเป็นตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสชนิดที่ทำให้เกิด โรคงูสวัด คือ varicella virus 
ระยะฟักตัวประมาณ 2 ถึง 3 สัปดาห์ ติดต่อได้โดยทางระบบทางเดินหายใจ ไอหรือจามรดกัน การติดต่อจึงเป็นไปได้ง่ายในหมู่เด็กที่เล่นด้วยกัน หรือใกล้ชิดไอจามรดกัน อาการแรกเริ่มไม่สู้รุนแรง มีเพียงไข้รุม ๆ ไอ ระคายคอ คล้ายเป็นไข้หวัด ยังคงเล่นกับเพื่อน ๆ ได้
ผื่นอีสุกอีใส แรกเริ่มจะขึ้นในเยื่อบุอ่อน ในกระพุ้งแก้มและลำคอทำให้รู้สึกระคายและไอ หลังจากนั้นจึงปรากฏขึ้นตามบริเวณหน้าและหนังศีรษะหน้าอกและแผ่นหลัง บางส่วนขึ้นตามแขนขา ผื่นอีสุกอีใส เป็นผื่นคัน มักจะเห็นผื่นได้ทุกระยะ
ผื่นอีสุกอีใสโดยทั่วไป จะหายเองภายในเวลาไม่กี่วัน โดยตกสะเก็ดหลุดออกเอง และจะไม่มีแผลเป็น ห้ามให้เกา เพราะจะติดเชื้อเป็นหนอง ในกรณีนี้จะเป็นแผลเป็นได้
โรคแทรกซ้อน อีสุกอีใส ไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่อย่างไร ยกเว้นบางรายที่เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ เยื่อหุ้มสมองและเนื้อสมองอักเสบ 
การรักษาผู้ป่วยโรคอีสุกอีใส รักษาตามอาการ พักผ่อนให้ยาลดไข้พวกพาราเซตามอล รักษาความสะอาดบริเวณที่มีผื่นขึ้น ใช้ยาทาแก้คัน ระงับอาการคันช่วย ปัจจุบัน ถ้าผื่นเริ่มขึ้น การได้รับยาฆ่าเชื้อไวรัสเฉพาะคือ azyclovir จะช่วยได้ แต่ต้องเป็นภายใน 24 ชมแรก
การป้องกัน ปัจจุบัน เด็กมักไม่มีภูมิ ทำให้ไปเป็นโรคนี้ในผู้ใหญ่ ในกรณีนี้ ฉีดวัคซีนไว้ก็จะดี ราคาตกราว ๆ 1200 บาท
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article324.html

อัพเดทล่าสุด