เคล็ดลับ เสริมความฉลาดให้ลูกรัก


852 ผู้ชม


ลูกรักของคุณเข้ากับสังคมภายนอกได้มากน้อยแค่ไหนค่ะ การที่เด็กสามารถเข้ากับสังคมภานอกได้ทำให้เค้าได้ปรับตัว เสริมสร้างทักษะทางสังคมให้ลูกน้อยได้ง่ายๆค่ะ นอกจากจะช่วยในเื่รื่องสุขภาพจิตที่ดีขึ้นมีไอคิวก็ต้องมีอีคิวที่สูงด้วยนะคะ         ลูกรักของคุณเข้ากับสังคมภายนอกได้มากน้อยแค่ไหนค่ะ การที่เด็กสามารถเข้ากับสังคมภานอกได้ทำให้เค้าได้ปรับตัว เสริมสร้างทักษะทางสังคมให้ลูกน้อยได้ง่ายๆค่ะ นอกจากจะช่วยในเื่รื่องสุขภาพจิตที่ดีขึ้นมีไอคิวก็ต้องมีอีคิวที่สูงด้วยนะคะ 

ใครๆอยากให้ลูกน้อยของเราเป็นเด็กฉลาด น่ารักเลี้ยงๆง่าย และที่สำคัญถ้ามีสุขภาพที่ดี พร้อมกับสุขภาพจิตร่าเริง ไม่อยากค่ะเราสามารถส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมให้ลูกได้ตั้งแต่เริ่มตื่นจนกระทั่งนอนหลับ ด้วยการเสริมเข้าไปในกิจวัตรประจำวันของลูกค่ะ

ยิ้มไปกับลูก : ยิ้มให้ลูกเมื่อลูกยิ้มหรือหัวเราะเวลาที่เล่นกับเขา การทำแบบนี้จะช่วยให้ลูกกล้าแสดงความรู้สึกของตัวเอง และกล้าตอบสนองความรู้สึกคนอื่นด้วย

อย่าเพิ่งขัดใจ : ไม่ว่าลูกอยากทำอะไรก็อย่าเพิ่งขัดใจเขาค่ะ เพราะลูกยังต้องการการตอบสนองในทางบวกจากพ่อแม่หรือคนใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงวัย 6 – 11 เดือน ลูกสามารถแสดงออกถึงความพึงพอใจได้บ้างแล้ว หากเราตอบสนองความต้องการของลูก เขาก็จะมีความมั่นใจกับสิ่งที่ทำมากขึ้น

พูดคุยกับลูกเป็นประจำ : หรือชี้ชวนให้ลูกดูสิ่งรอบๆ ตัว แล้วใช้วิธีถาม – ตอบจากสิ่งที่เห็น เป็นการฝึกให้ลูกรู้จักตั้งคำถามและหาคำตอบไปพร้อมกัน ซึ่งสิ่งต่างๆ รอบตัว ทั้งคน สัตว์ สิ่งของ รวมทั้งบรรยากาศหรือสภาพแวดล้อมต่างๆ ล้วนเป็นสังคมของลูก หากฝึกให้เขาใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้จะเป็นการปูพื้นฐานทักษะทางสังคมได้ดี

ไม่ยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง : เด็กบางคนอาจติดตุ๊กตา ของเล่น หรือผ้าห่ม พ่อแม่จึงควรให้ลูกได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย เช่น หาอุปกรณ์หรือของเล่นใหม่ๆ มาให้เขา เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

ให้เล่นกับเพื่อนที่หลากหลาย : การเล่นกับเพื่อนต่างวัย ต่างเพศ หรือต่างสถานะทางสังคม จะช่วยให้ลูกได้เรียนรู้การปรับตัวเข้าสังคมได้ดี

เที่ยว + เล่นนอกบ้าน : การพาลูกไปสวนสาธารณะหรือสนามเด็กเล่น จะทำให้ลูกได้ทำกิจกรรมและเล่นกับเพื่อนที่หลากหลาย ซึ่งเป็นการจำลองสังคมย่อยๆ ให้ลูกได้เรียนรู้และปรับตัวในสถานการณ์ต่างๆ ที่เล่นกับเพื่อน

ทดลองทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง : เปิดโอกาสให้ลูกทำกิจกรรมที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ เช่น เวลาไปซื้อของก็ให้ลูกได้เลือกของเอง ได้คุยกับพ่อค้าแม่ค้า ถือของหรือรับตังค์ทอนเองบ้าง

เปิดโอกาสให้ลูกต่อรอง : หากลูกอยากได้ของเล่นแต่เราไม่อยากซื้อให้ ก่อนที่จะดุหรือตัดรอนลูกก็ลองเปลี่ยนมาให้เขาลองต่อรองกับเราว่าทำไมถึงอยากได้ โดยเฉพาะเด็กวัย 3-6 ปี จะรู้จักต่อรองเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกรู้จักใช้เหตุผลและฝึกการใช้ภาษา ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดีในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม

เห็นมั้ยคะว่าเราสามารถเสริมทักษะทางสังคมให้เจ้าตัวน้อยได้ไม่ยาก แค่ให้เขามีกิจวัตรประจำวันที่ทำร่วมกับคนอื่นตั้งแต่ตื่นจนกระทั่งนอนหลับ แม้จะเป็นกิจกรรมที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่สิ่งเหล่านี้ก็คือการสร้างพื้นฐานทักษะทางสังคมที่ดีให้ลูกค่ะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1291&sub_id=2&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด