เลี้ยงลูกให้เป็นคนดี แนะวิธี-เริ่มที่พ่อแม่


1,097 ผู้ชม


ศูนย์รับเลี้ยงและพัฒนาการเด็กศิริราช ร่วมกับภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล จัดอบรมคุณพ่อคุณแม่เรื่อง
         ศูนย์รับเลี้ยงและพัฒนาการเด็กศิริราช ร่วมกับภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล จัดอบรมคุณพ่อคุณแม่เรื่อง 

สำหรับงานในเดือนก.ค.นี้ เชิญวิทยากรคือ ศ.เกียรติคุณ พ.ญ.วันเพ็ญ บุญประกอบ จากสาขาวิชาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และอดีตประธานราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย นักวิชาการด้านจิตวิทยามีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของเมืองไทย บรรยายที่ห้องประชุมอทิตยากรกิติคุณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 7 โรงพยาบาลศิริราช ศ.เกียรติคุณ พ.ญ.วันเพ็ญ บุญประกอบ กล่าวว่า วิธีการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดีและมีจริยธรรม ต้องเริ่มจากตัวพ่อแม่หรือผู้ปกครองต้องเป็นคนดีมีคุณธรรมประพฤติดีมี ศีลธรรม และจริยธรรม ให้ความสำคัญเชื่อมั่นและศรัทธาในคุณความดี

นอกจากนี้ ต้องมีสัมพันธภาพที่ดีกับเด็ก เพราะเขาจะไว้วางใจ เชื่อถือ รักและศรัทธา ซึมซับกิริยาท่าทางพฤติกรรมการปฏิบัติของพ่อแม่ จนกลายเป็นพฤติกรรมที่ปฏิบัติด้วยตนเอง เป็นการสร้างบุคลิกภาพ และอุปนิสัยส่วนตัวให้เกิดขึ้น

เมื่อเด็กทำความดี ประพฤติดี แสดงความตั้งใจ พยายามทำอะไรได้ตามวัย มีน้ำใจช่วยเหลือ พ่อแม่ควรแสดงความยินดีชื่นชม จะเป็นด้วยคำพูด รางวัล หรือแสดงการยอมรับ เพื่อปลูกฝังเรื่องการให้คุณค่าแก่การกระทำ เป็นการให้กำลังใจ กระตุ้นส่งเสริมให้ลูกน้อยทำในครั้งต่อๆ ไป

ในทางตรงข้ามถ้าลูกประพฤติผิด มีกิริยามารยาทความประพฤติไม่ถูกต้องเหมาะสม ต้องว่ากล่าวตักเตือน ห้ามปราม หรือลงโทษตามสมควร เช่น ตัดสิทธิ์ หรืองดในสิ่งที่เขาชื่นชอบ ชดใช้ค่าเสียหาย ทำงานชดเชยความผิด หรือการลงโทษอื่นๆ ส่วนการตีนั้นควรใช้เมื่อมาตรการลงโทษอื่นไม่ได้ผล หรือตักเตือนแล้วยังทำซ้ำอีก ที่สำคัญคือถ้าสิ่งนั้นเป็นอันตรายต่อผู้อื่นหรือสังคมโดยรวม ต้องจัดการทันทีและจริงจัง

ส่วนเรื่องการสอนคุณธรรมให้กับลูกนั้น ศ.เกียรติคุณ พ.ญ.วันเพ็ญ บอกว่า ถ้าจะให้ได้ผลดีต้องมีบรรยากาศที่ให้เกียรติต่อกัน พ่อแม่ต้องรับฟังความคิดเห็นของลูก เอาใจใส่ต่อความรู้สึกนึกคิด ถ้าพ่อแม่ทำผิดต้องขอโทษลูก แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นกับอายุพัฒนาการระดับจิตใจของลูกในแต่ละวัยด้วย

เช่น ตอนปลายขวบปีแรกของลูก จะเริ่มสอนจริยธรรมและศีลธรรม มารยาททางสังคม การสวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ อายุตั้งแต่ขวบที่ 2 เป็นต้นไป สอนให้รู้จักกับผู้ที่ใกล้ชิด การใส่บาตร ให้ทาน หยิบของให้ผู้อื่น

พออายุมากขึ้นกว่านั้น จะต้องสอนการแบ่งปัน ความมีระเบียบวินัย สิทธิส่วนบุคคล ไม่ก้าวก่ายเรื่องส่วนตัว เคารพสิทธิของผู้อื่น เช่น ไม่หยิบของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ พ่อแม่ควรพูดความจริง ไม่โกหกลูก ต้องรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับเขา สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะหล่อหลอมทำให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณธรรมในที่สุด

อีก ประการหนึ่งที่ควรฝึกลูกคือเรื่องความมีวินัย เพราะมีประโยชน์หลายอย่างทั้งต่อตัวเขาเองและสังคมในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอยู่ในโอวาทของพ่อแม่ ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เรียนรู้สิทธิของตนเองและเคารพสิทธิของผู้อื่น ควบคุมตัวเองให้มีความอดทน ฯลฯ

พ่อแม่จะต้องกำหนดระเบียบแบบแผนหรือกฎของบ้าน และต้องมีผู้ดูแลรับผิดชอบ หรือดูแลกฎที่ตั้งไว้ เช่น การกำหนดเวลาในกิจวัตรประจำวันของลูก เวลา 06.00 น. ตื่นนอน, 07.00 น. ไปโรงเรียน, 16.30 น. รับประทานอาหารเย็น, 18.00 น. ทำการบ้าน หรือดูโทรทัศน์ (หลังทำการบ้านเสร็จแล้ว), 20.00 น. ปิดโทรทัศน์ อาบน้ำ ดื่มนม และแปรงฟัน, 20.30 น. เข้านอน อย่างนี้เป็นต้น จะช่วยฝึกให้เขามีวินัยกับตนเอง และสังคมภายนอกในอนาคต

สำหรับ คุณพ่อคุณแม่ที่สนใจวิธีการเลี้ยงลูกอย่างถูกต้อง จากโครงการศิริราชสอนเลี้ยงลูกปีที่ 3 สอบถามรายละเอียด หรือสำรองที่นั่งได้ที่โทร. 0-2419-7000 ต่อ 5722, 7626 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

อัพเดทล่าสุด