ปกป้องลูกน้อยจาก…ภัยร้าย “ลักพาตัว”


819 ผู้ชม


เรื่องราว แก๊งค์รถตู้ลักพาตัวเด็กอุ้มแล้วหาย...ลูกหายไปหลายปี มาพบอีกทีแขนขาขาดนั่งขอทานบนสะพานลอย...เด็กทารกถูกอุ้มออกจากโรงพยาบาล ทั้งที่มีอายุเพียง 15 วัน เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าจนทำให้ผู้เป็นพ่อแม่ หัวใจสลาย         เรื่องราว แก๊งค์รถตู้ลักพาตัวเด็กอุ้มแล้วหาย...ลูกหายไปหลายปี มาพบอีกทีแขนขาขาดนั่งขอทานบนสะพานลอย...เด็กทารกถูกอุ้มออกจากโรงพยาบาล ทั้งที่มีอายุเพียง 15 วัน เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าจนทำให้ผู้เป็นพ่อแม่ หัวใจสลาย 

เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นพาดหัวข่าวชวนอกสั่นขวัญแขวนสำหรับหัวอกคนเป็นพ่อแม่ แก๊งค์ลักเด็กมีจริงหรือไม่ อันตรายมากน้อยเพียงใด และที่สำคัญทำอย่างไรให้ลูกหลานของเราปลอดภัยจากแก๊งค์มหาภัยนี้

คุณน้ำผึ้ง ไชยรังสี หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา ให้ข้อมูลเรื่องนี้ว่า หากทุกคนในสังคมร่วมมือกัน แก๊งค์ลักเด็กจะทำงานได้ยากขึ้น และหายไปจากบ้านเมืองนี้ได้ในที่สุด
แก๊งค์ลักเด็ก
แม้ตัวเลขเด็กถูกลักพาตัวจะไม่ได้สูงมากจนน่าตกใจ แต่ปัญหานี้ก็ยังเกิดขึ้นให้เห็นอยู่เสมอตามสื่อต่างๆ
“เด็กที่สูญหายโดยคาดว่า ถูกแก๊งค์ลักพาเด็ก เท่าที่มูลนิธิพบข้อมูล ตัวเลขไม่สูงมาก อย่างในปี 2553 นี้พบ 2 ราย และได้ตัวคืนมาแล้ว 1 ราย ในกรณีของน้องแพรวอายุ 15 วัน ที่อยุธยา พอออกข่าวไปมากๆ คนร้ายก็กดดันจนนำเด็กมาคืนเอง” ล่าสุดขณะนี้จับตัวคนร้ายที่ลักพาตัวน้องแพรวได้แล้ว เป็นสามีภรรยาที่สารภาพว่าอยากมีลูกจึงได้ตระเวนลักพาตัวเด็กเพื่อนำไปเลี้ยงเป็นลูก 
คุณน้ำผึ้ง ไชยรังสี ให้ข้อมูลอีกว่า เด็กที่ถูกลักพาตัวนั้นมักถูกนำไปขายเพื่อเป็นลูกบุญธรรมให้กับชาวต่างชาติ ส่วนแก๊งค์ลักพาตัวเด็กเพื่อนำไปเป็นขอทานนั้นพบได้น้อยมาก เพราะการลงทุนลักพาตัวเด็กไทยเพื่อนำไปเป็นขอทานนั้นไม่คุ้ม เนื่องจากประเทศไทยมีเด็กขอทานจากต่างชาติทะลักเข้ามาได้ง่ายมากอยู่แล้ว การลักพาเด็กไทยเป็นการเสี่ยงที่ไม่คุ้มค่าสำหรับมิจฉาชีพเหล่านี้
เมื่อลูกถูกลักพาตัว
หากลูกเกิดหายตัวไป ทำอย่างไรให้ได้ตัวลูกกลับคืนมาเร็วที่สุด


- แจ้งตำรวจท้องที่โดยเร็วที่สุด และเตรียมข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับลูกอย่างละเอียด ทั้งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็ก และช่วงเวลาที่ลูกหายไป รวมถึงข้อสังเกตทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับคนที่ลักพาตัวเด็กไป และคอยติดตามการทำงานของตำรวจอยู่เสมอว่าได้ดำเนินการตามหาตัวลูกไปแล้วอย่างไรบ้าง มีการส่งข้อมูลสกัดกั้นตามแนวชายแดนหรือไม่ เพราะหากเด็กถูกนำออกนอกประเทศโอกาสที่จะได้ตัวลูกคืนก็ยิ่งน้อยลงมาก


- แจ้งศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา โทร. 0 2941 4194 ศูนย์ฯ มีประสบการณ์ในการติดตามคนหายมายาวนานสามารถประสานงานกับแหล่งช่วยเหลือต่างๆ ทั้งตำรวจหรือสื่อมวลชน เพื่อให้การติดตามเด็กมีประสิทธิภาพมากที่สุด


- อินเตอร์เน็ต การใช้ฟอร์เวิร์ดเมล์ หรือโพสต์ข้อความในเว็บบอร์ดที่มีคนเข้าชมมากๆ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยได้มาก โดยควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับเด็ก สถานที่และวันเวลาที่เด็กหายตัวไป พร้อมกับเบอร์ติดต่อให้ครบถ้วน เพื่อให้คนในวงกว้างคอยเป็นหูเป็นตาตามหาเด็กอีกแรงหนึ่ง


- ร้องสื่อมวลชน การใช้สื่อสารมวลชนทุกรูปแบบ ทั้งหนังสือพิมพ์ รายการข่าว หรือรายการโทรทัศน์เป็นวิธีการกดดันให้คนร้ายหลบหนีลำบาก และในที่สุดอาจนำเด็กมาคืนเอง นอกจากนี้ยังทำให้คนในสังคมช่วยติดตามได้อีกด้วย

ร่วมด้วยช่วยกันสกัดแก๊งค์ลักเด็ก

เราทุกคนสามารถช่วยป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นกับเด็กๆ ได้โดยการไม่ปล่อยปละละเลย ทั้งลูกของเราเอง และเด็กๆ ที่อยู่ในชุมชน โดยการ


- ระมัดระวังดูแลเด็กๆ ในปกครองไม่ให้คลาดสายตา โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ ที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้


- สอนให้เด็กๆ ไม่รับขนม หรือไปไหนมาไหนกับคนแปลกหน้าง่ายๆ


- หมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติในชุมชน หากมีคนแปลกหน้ามาด้อมๆ มองๆ หรือเห็นคนไม่รู้จักพาเด็กๆ ในชุมชนออกไป ควรสอบถามพูดคุยและสกัดกั้นไว้ก่อน จนกว่าจะแน่ใจว่าผู้ปกครองของเด็กๆ ให้มาพาตัวเด็กไปจริง อย่าคิดว่าธุระไม่ใช่หรือเกรงใจ เพราะเพียงเสี้ยววินาทีที่เราเอาใจใส่ อาจช่วยชีวิตเด็กไร้เดียงสาไว้ได้


- อย่าให้เงินเด็กขอทาน หากเห็นเด็กขอทานหรือเด็กที่มาขายของเล็กๆ น้อยๆ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อนำเด็กไปดูแลให้ปลอดภัยไว้ก่อน เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าเด็กถูกนำมาจากที่ใด หรือแม้ว่าจะไม่ได้ถูกลักพาตัวมา แต่ผู้ใหญ่ก็ไม่มีสิทธินำเด็กคนใดมาเป็นเครื่องมือในการประกอบธุรกิจเช่นนี้ พบเห็นเด็กถูกใช้เป็นเครื่องมือหาเงิน สามารถแจ้งได้ที่ ศูนย์ประชาบดี โทร. 1300, มูลนิธิกระจกเงา โทร. 0 2941 4194, กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ โทร.1191 หรือสำนักเทศกิจ โทร.1555
หากทุกคนในสังคมช่วยกันดูแลเด็กๆ อย่างแข็งขัน ภัยต่างๆ ที่กำลังคุกคามเด็กของเราก็จะน้อยลงและหมดไปในที่สุด

อัพเดทล่าสุด