อาการบาดเจ็บจากการเล่นกอล์ฟ


930 ผู้ชม


เล่นด้วยสุขภาพดีด้วย แต่ก็ต้องระมัดระวังด้วย ถูกท่า ถูกที่ ถูกทาง เล่นกอล์ฟ อย่างมีความสุข         เล่นด้วยสุขภาพดีด้วย แต่ก็ต้องระมัดระวังด้วย ถูกท่า ถูกที่ ถูกทาง เล่นกอล์ฟ อย่างมีความสุข 

หลังจากฤดูหนาวผ่านพ้นไป อากาศข้างนอกเริ่มอุ่นขึ้น ต้นไม้ต่างๆเริ่มออกดอกบานสะพรั่ง ยอดหญ้าเขียวๆโผล่ออกมารับกับแสงแดดที่อบอุ่น คนทำสวนและคนตัดหญ้าทำหน้าที่ตัดหญ้าที่ขึ้นมายาวในฤดูหนาวบนสนามกอล์ฟ
กลิ่นสนามหญ้าที่เพิ่งตัดใหม่นั้นเป็นกลิ่นที่นักกอล์ฟทุกคนคุ้นเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาออกรอบเพื่อไป “tee-off”

การเล่นกอล์ฟถือว่าเป็นกีฬาที่สร้างความสมดุลและเสริมสรีระให้แก่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นท่าการจับไม้กอล์ฟ การตั้งวงสวิง หรือวิธีการยืนซึ่งช่วยให้นักกอล์ฟตีลูกกอล์ฟได้ไกล แต่ กีฬากอล์ฟนั้น ก็อาจสามารถทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้เหมือนกีฬาประเภทอื่นเช่นกัน หากแต่วิธีการปฎิบัติตัวด้านล่างนี้จะสามารถช่วยคุณได้

การหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บเวลาตีกอล์ฟ

การทำความเข้าใจกับท่าตีกอล์ฟที่ถูกวิธีนั้นจะสามารถช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการบาดเจ็บเวลาตีกอล์ฟ

  • ท่ายืน ในการตีกอล์ฟมีความสำคัญมาก เป็นพื้นฐานที่นักกอล์ฟควรทำให้ถูกต้องเพราะมีผลต่อวงสวิง เท้า 2 ข้างควรห่างกันประมาณความกว้างของหัวไหล่ ไม่แคบหรือกว้างเกินไป
  • การทำงานร่วมกันของร่างกาย ร่างกายจะใช้กล้ามเนื้อทั้งช่วงล่างและช่วงบน ดังนั้นหากนักกอล์ฟเคลื่อนไหวร่างกายในท่าที่ไม่คุ้นเคย จะทำให้เกิดการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อและ บาดเจ็บที่ข้อศอกหรือข้อมือได้
  • วงสวิงที่ถูกต้องนั้น ไม่เพียงช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ยังสามารถช่วยให้คุณมีโอกาสชนะในเกมส์ได้อีกด้วย

เล่นกอล์ฟอย่างชาญฉลาด

การเตรียมพร้อมก่อนออกรอบ นอกจากทำให้เกิดความพร้อมของร่างกายแล้วนั้น ยังสามารถทำให้คุณเล่นอยู่ในสนามได้ยาวนานด้วย

  • การอุ่นร่างกายก่อนลงเล่นกอล์ฟ – ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเล่นกอล์ฟส่วนมากไม่ค่อยปฎิบัติ แต่เป็นสิ่งที่นักกอล์ฟทุกคนควรทำทุกครั้งก่อนลงสนาม
  • การกระตุ้นตนเอง – ควรจัดเวลาเพื่อออกกำลังกายก่อนออกรอบอย่างสมํ่าเสมอ เพราะนอกจากจะทำให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นแล้ว ยังทำให้ตีวงสวิงได้สวยด้วย
  • ยืดทุกส่วนของกล้ามเนื้อ – การออกกำลังกายเพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น นั้นจะสามารถช่วยลดอาการบาดเจ็บได้
  • การยื่นหยุ่นของร่างกาย – เพื่อช่วยส่งเสริมให้กล้ามเนื้อในร่างกายมีความแข็งแรงเพื่อวงสวิงที่สวยขึ้น
  • ความอดทน – การเล่นกีฬาทุกชนิดต้องใช้ความอดทนและพลังในการเล่น สิ่งที่สำคัญสำหรับนักกอล์ฟคือ พลังที่สามารถเล่นอยู่ในสนามได้ยาวนานในอากาศที่ร้อน ดังนั้นนักกอล์ฟทุกคนจึงควรฝึกออกกำลังกาย เช่น การวิ่งเร็ว ขี่จักรยาน หรือว่ายน้ำ เป็นต้น
  • น้ำหนักที่ต้องแบก – ถุงกอล์ฟที่บรรจุไม้ตีกอล์ฟมีน้ำหนักที่มากทีเดียว ดังนั้นเวลายกหรือเคลื่ยนย้ายถุงกอล์ฟควรทำด้วยความระมัดระวัง หลังควรอยู่ในท่าตรง โดยใช้แรงจากขาทั้ง2 ข้างเท่านั้น
  • รองเท้ากอล์ฟ - มีผลต่อการตีกอล์ฟมาก เพราะรองเท้าสามารถช่วยทำให้การทรงตัวและการหมุนตัวได้ดี อีกทั้งการเดินในสนามจะไม่ทำให้ลื่นและที่สำคัญยังช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บ เวลาหมุนตัวอีกด้วย
  • หากอากาศร้อนเกินไปไม่ควรออกรอบ – เพราะอากาศที่ร้อนจัดนั้นอาจทำให้นักกอล์ฟมีอาการ เหนื่อยล้า ขาดนํ้า ผิวไหม้จากแดด และเป็นลมแดดได้ ดังนั้นหากคุณมีอาการ เช่น ปวดหัว วิงเวียนศรีษะ หัวใจเต้นเร็ว นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่า คุณควรจะเข้าไปพักในที่ร่ม และควรดื่มนํ้าเปล่าเยอะๆ

นักกอล์ฟทุกคนมีความหลงใหลในกีฬานี้มาก เป็นกีฬาที่ทุกเพศทุกวัยสามารถเล่นได้ตลอดทั้งปี แต่สิ่งที่นักกอล์ฟควรพึงระวังเสมอ คือ สมรรถภาพของร่างกายตนเองที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา การมีร่างกายที่พร้อมเสมอจะช่วยในการฝึกหัดและทำให้เล่นได้ดียิ่งขึ้น

ศูนย์สุขภาพนักกอล์ฟมีแพทย์และผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์การกีฬาประจำ เพื่อดูแลสุขภาพคนรักกอล์ฟ นักกอล์ฟสามารถเข้ารับการบำบัดด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยและสามารถ ใช้บริการห้องฝึกซ้อมที่มีอุปกรณ์ครบครันโดยมีครูฝึกผู้มีประสบการณ์คอยให้ การบริการดูแลอย่างใกล้ชิด นักกอล์ฟยังสามารถเลือกใช้บริการนวดเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้า หรือบริการธาราบำบัดในสระน้ำระบบไฮดรอลิกส์ที่แรกในประเทศไทย

แพทย์และผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์จะให้คำปรึกษาในการช่วยจัดท่าตีกอล์ฟ ให้ถูกกับสรีระ และการเสริมสร้างความแข็งแรงและยืดหยุ่นให้ร่างกาย เพื่อเป็นการป้องกันอาการบาดเจ็บของนักกอล์ฟก่อนลงสนาม
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=795&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด