ของเล่นแบบไหน…ลูกเก่งเรียนรู้สุดๆ


768 ผู้ชม


ตอนนี้ลูกสาวอายุ 3 ปีค่ะ คุณแม่อยากทราบว่าของเล่นที่ช่วยให้ลูกมีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและสติปัญญาต้องเป็นของเล่นแบบไหนคะ ของเล่นสำเร็จรูปที่มีขายในท้องตลาดกับของเล่นที่เด็กหามาเล่นเองหรือทำขึ้นเอง แบบไหนลูกจะได้ประโยชน์มากกว่ากัน แล้วกิจกรรมการเล่นแบบไหนเหมาะกับเด็กวัย 3 ปีคะ         ตอนนี้ลูกสาวอายุ 3 ปีค่ะ คุณแม่อยากทราบว่าของเล่นที่ช่วยให้ลูกมีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและสติปัญญาต้องเป็นของเล่นแบบไหนคะ ของเล่นสำเร็จรูปที่มีขายในท้องตลาดกับของเล่นที่เด็กหามาเล่นเองหรือทำขึ้นเอง แบบไหนลูกจะได้ประโยชน์มากกว่ากัน แล้วกิจกรรมการเล่นแบบไหนเหมาะกับเด็กวัย 3 ปีคะ 

ตอนนี้ลูกสาวอายุ 3 ปีค่ะ คุณแม่อยากทราบว่าของเล่นที่ช่วยให้ลูกมีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและสติปัญญาต้องเป็นของเล่นแบบไหนคะ ของเล่นสำเร็จรูปที่มีขายในท้องตลาดกับของเล่นที่เด็กหามาเล่นเองหรือทำขึ้นเอง แบบไหนลูกจะได้ประโยชน์มากกว่ากัน แล้วกิจกรรมการเล่นแบบไหนเหมาะกับเด็กวัย 3 ปีคะ

 

คุณแม่น้องอินดี้/กรุงเทพฯ

 

เด็กอายุ 3 ปี เป็นวัยที่เริ่มใช้ร่างกายได้คล่องแคล่วขึ้น จึงมีความสามารถและมีความต้องการในการเล่นที่มากและหลากหลายขึ้น การมองหาของเล่นที่พัฒนาความพร้อมด้านร่างกายและสติปัญญา คือ การหาของเล่นที่ลูกได้มีการเคลื่อนไหว ใช้กล้ามเนื้อต่างๆ ขณะเดียวกันมีการใช้ความคิด ความเข้าใจไปด้วยขณะเล่น

 

การเล่นที่ลูกได้เคลื่อนไหวนั้นรวมถึง การขยับ การใช้และการบังคับกล้ามเนื้อต่างๆ ทั้งกล้ามเนื้อมัดใหญ่ (เช่น แขน ขา) หรือ กล้ามเนื้อมัดเล็ก (เช่น นิ้ว ตา) การเล่นที่ได้ใช้ความคิดและความเข้าใจ ได้แก่ การใช้ทักษะการสังเกต คิดหาความเชื่อมโยงหรือเหตุผล เพื่อทำความเข้าใจกับการเล่น การจดจำ การแก้ปัญหา การหาทางใหม่ๆ มีประสบการณ์หรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีการใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์

 

ตัวอย่างของเล่นดังกล่าวที่เป็นของเล่นคลาสสิก หาได้ทั่วไป ได้แก่ การเล่นบล็อกไม้ เล่นทราย เล่นแป้งโดหรือดินน้ำมัน การเล่นกับกระดาษ เช่น ขยำ ฉีก พับ ขีดเขียน ระบายสี การเล่นสมมติ เช่น ใช้กระดาษขยำเพื่อสมมติเป็นลูกบอลเตะหรือโยนเล่น

 

ของเล่นที่คุณแม่หาซื้อให้ลูกเล่นโดยคำนึงแล้วว่าจะเป็นประโยชน์กับลูก ย่อมทำให้ลูกได้มีประสบการณ์กับการเล่นที่แปลกกว่าของเล่นที่หาเล่นเอง และเป็นประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของของเล่นนั้น แต่โดยปกติแล้วเด็กในวัยนี้เป็นเด็กที่มีจินตนาการ ถึงแม้จะมีของเล่นหรือไม่มีของเล่นก็ตาม เด็กมักคิดหาทางเล่น และดัดแปลงของใกล้ตัวมาเป็นของเล่นได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ กล่องใส่ของ หมอน ผลไม้ เด็กจะสามารถคิดหาวิธีการและดัดแปลงนำสิ่งต่างๆ เหล่านี้มาเล่นได้

 

ซึ่งการคิดหาของเล่นเองนี้ย่อมเป็นประโยชน์ เพราะเป็นการทำให้เด็กได้คิด ได้ใช้จินตนาการของตนเอง ทั้งของเล่นซื้อและของเล่นที่เด็กประยุกต์จึงเกิดประโยชน์กับเด็ก แต่มีข้อสังเกตว่า หากเด็กมีของเล่นที่ใช้เงินซื้อมากเกินไป เด็กอาจไม่มีความจำเป็นในการคิดดัดแปลงหาสิ่งต่างๆ มาเล่น ความคิด ความสามารถในการประยุกต์ก็จะไม่ได้นำมาใช้ ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมากค่ะ

 

นอกจากนี้ หากซื้อของเล่นให้ลูกให้ซื้อทีละชิ้น เล่นทีละอย่าง อย่าซื้อทีละหลายชิ้น และอย่าให้เล่นทีเดียวกันหากของเล่นไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน เพราะลูกจะพะวงห่วงเล่นกับของเล่นหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน การเล่นของเล่นซื้อ โดยเล่นทีละอย่าง จะทำให้ลูกได้มีโอกาส เรียนรู้และค่อยๆ เล่น มีสมาธิและรู้สึกอยากค้นหาคำตอบหรือวิธีการจากของเล่นชิ้นนั้น รู้จักดัดแปลงและหาวิธีให้ของเล่นนั้นเล่นได้หลากหลายขึ้น

 

กิจกรรมการเล่นที่เหมาะกับเด็กวัย 3 ปี ได้แก่ การวิ่งเล่น การเล่นเครื่องเล่นสนาม การเล่นที่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โดยเฉพาะการเล่น พูดคุยกับเด็กในวัยใกล้เคียงกัน และที่สำคัญคือกิจกรรมหรือการเล่นใดๆ ที่ส่งเสริมจินตนาการ เพราะหากพ้นวัยนี้ไป จินตนาการตามธรรมชาติของเด็กจะค่อยๆ ลดลงตามลำดับ นอกจากนี้เด็กวัยนี้เป็นวัยที่เริ่มค่อยๆ ก้าวออกจากบ้านเข้าสู่สังคมทีละน้อย การให้ลูกได้เล่นนอกบ้าน เล่นกับผู้อื่น ได้รู้จักธรรมชาติ ต้นไม้ใบหญ้า ความเป็นไปของสิ่งต่างๆ รอบตัว จะช่วยลูกให้เป็นคนเข้าใจสิ่งต่างๆ รอบตัวและปรับตัวได้ง่ายค่ะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=773&sub_id=2&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด