ความเหงา...ของวัยรุ่น


2,903 ผู้ชม


มีเหมือนกันที่เด็กวัยรุ่นอยากจมอยู่กับความรู้สึกเหงาๆ...ชั่วครู่ชั่วยาม ซึ่งถือ เป็นกระบวนการทางอารมณ์ที่ปกติ ถ้าไม่มากจนเสียการเรียนหรือกระทบเรื่องอื่นๆ ก็ปล่อยให้เขาได้เหงาบ้างตามอารมณ์ของวัย...ไม่อันตราย         มีเหมือนกันที่เด็กวัยรุ่นอยากจมอยู่กับความรู้สึกเหงาๆ...ชั่วครู่ชั่วยาม ซึ่งถือ เป็นกระบวนการทางอารมณ์ที่ปกติ ถ้าไม่มากจนเสียการเรียนหรือกระทบเรื่องอื่นๆ ก็ปล่อยให้เขาได้เหงาบ้างตามอารมณ์ของวัย...ไม่อันตราย 

 ความเหงา...ของวัยรุ่น

เมื่อลูกเหงา มีวิธีที่พ่อแม่จะช่วยดึงเขาขึ้นจากความรู้สึกนี้
 

18 กันยา ริมหน้าต่างบานเก่า 
วันนี้ขังตัวเองอยู่ในห้องทั้งวัน นั่งนับเม็ดฝนไปเรื่อยๆ จนฝนหยุด ใจคิดถึงแต่เรื่องเก่าๆ วันที่เห็นพี่เก่งจับมือกับผู้หญิงคนนั้น เขาเป็นแฟนกันหรือเปล่านะ อยากรู้จัง ถ้าเป็นแฟนกันอยู่แล้ว ทำไมต้องมาคบเด็กอย่างเราเป็นแฟนด้วยล่ะ โอ๊ย! ยิ่งคิดก็ยิ่งสับสน อยากร้องไห้จัง โทร.คุยกับแจงก็ไม่เข้าใจ หาว่าเราคิดมากอีก สุดท้ายเลยคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็เราแค่อยากระบายอะไรๆ ออกไปเท่านั้น ไม่ได้ต้องการคำปรึกษาสักหน่อย เฮ้อ! นี่จะต้องเสียทั้งแฟน ทั้งเพื่อนด้วยหรือเปล่านะ..เศร้าจัง! แม่กับพ่อก็ไม่สนใจ มีแต่งาน ประชุมนู่น ประชุมนี่ทั้งวัน จะมีใครนึกถึงเราบ้างน้า คงไม่มีหรอกมั้ง..คนไร้ค่าอย่างเรา ใครจะมาสนใจ สงสารตัวเองจัง..ปราย 

ไดอารี่ของปราย เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนถึง ความเหงา หรืออาการบาดเจ็บทางอารมณ์ของวัยรุ่น..วัยที่อ่อนไหวง่าย ช่างเพ้อฝัน และติดหล่มอารมณ์ได้มากกว่าวัยอื่นๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศ และพัฒนาการทางอารมณ์สังคมของเขาค่ะ 
การยืนอยู่บนรอยต่อของความเปลี่ยนแปลง สร้างความรู้สึกสับสนแก่เด็กวัยนี้มาก การก่อร่างบุคลิกของตัวเองต่อการปรับตัวสู่สังคม ทำให้เด็กๆ ต้องหามุมสงบเพื่อใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น แม่ๆ อย่างเราจะสังเกตพฤติกรรมถดถอยนี้ได้ในลูกวัย 13 ค่ะ เขาจะ เก็บตัวเงียบอยู่ในห้อง ไม่สุงสิงกับใคร จะเห็นหน้ากันก็แค่ตอนกินข้าวเท่านั้น 
แม้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้จะเป็นการก้าวผ่านวัยตามธรรมชาติของเขาก็จริง แต่ถ้าเราปล่อยผ่านไปโดย ไม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ดีแล้ว ความเหงาก็สามารถแทรกเข้าไปในความรู้สึกของลูกได้ทุกเวลา เช่นกัน ความเหงามักมาพร้อมกับความผิดหวัง หมดกำลังใจ และความเจ็บปวดจากการคาดหวังในตัวเองและสังคมรอบข้าง และยิ่งในวัยที่หัวใจกำลังผลิบานอย่างนี้ เหตุแห่งความเหงาก็ย่อมมีมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะกับเด็กผู้หญิงที่เมื่อมีความรัก ก็จะให้ความสำคัญกับจิตใจต่างจากเด็กผู้ชายที่ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอก 
ปัญหาสังคมมากมาย ต่างมีจุดเริ่มต้นมาจากความเหงา จากความรู้สึกไม่มีใครเข้าใจ และหาทางออกด้วยการหาใครสักคนที่เข้าใจ หรืออะไรสักอย่างที่ทำให้เขาลืมความรู้สึกนี้เสีย และหลายครั้งที่เรื่องราวมักจบลงด้วยยาเสพย์ติด หรือการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และหนักที่สุดก็คือ ฆ่าตัวตาย... แต่ไม่ใช่เด็กทุกคนนะคะที่จะเดินไปพบจุดปลายอย่างนั้นเสมอไป 
จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกเหงา

 

มีเด็กวัยรุ่นหลายคนสามารถก้าวผ่านความเหงาได้ด้วยตัวเอง แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่ต้องการใครสักคนช่วยสะกิดให้เขารู้ตัว คุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ลูกกำลังต้องการมือที่คอยสะกิดนี้หรือไม่ ตราบเท่าที่คุณยังไม่มีเวลาให้กับลูก...เวลาสำหรับการดูแล สังเกตพฤติกรรม และความเป็นไปต่างๆมีเด็กวัยรุ่นหลายคนสามารถก้าวผ่านความเหงาได้ด้วยตัวเอง แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่ต้องการใครสักคนช่วยสะกิดให้เขารู้ตัว คุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ลูกกำลังต้องการมือที่คอยสะกิดนี้หรือไม่ ตราบเท่าที่คุณยังไม่มีเวลาให้กับลูก...เวลาสำหรับการดูแล สังเกตพฤติกรรม และความเป็นไปต่างๆ
เพราะนี่คือตัวจุดชนวนความเหงาในใจลูกได้มากกว่าปัจจัยที่เกิดจากภายนอก เช่น ทะเลาะ กับเพื่อน แฟน(ถ้ามี) หรือครูเสียอีก อาการเหม่อลอย เงียบซึม เก็บตัว ไม่ค่อยพูด และไม่ร่าเริงเหมือนเป็นคนละคนกับเมื่อวันก่อน คงพอจะทำให้แม่ๆ ที่อาบน้ำร้อนมาก่อนรับรู้ได้ไม่ยากนัก ว่าลูกกำลังอยู่ในอารมณ์ไหน 
แต่ที่ยากก็คือ ต้นตอของอารมณ์ และวิธีการยื่นมือเข้าไปช่วยลูกมากกว่า อย่างเรื่องราวในสมุดบันทึกของปราย แม่ไม่สามารถล่วงรู้ในสิ่งที่ปรายเขียนได้เลย แล้วเราจะมีวิธีใดบ้างที่จะช่วยให้แม่ของปรายและตัวเรารับรู้ถึงความเหงาของลูก.. 
- การที่ปรายไม่ยอมรับโทรศัพท์จากใครทั้งนั้น แม้แต่เพื่อนสนิท...เหตุการณ์นี้ ทำให้แม่รับรู้ได้ไม่ยากว่า ปรายอาจมีปัญหากับเพื่อน ส่วนจะเรื่องอะไรนั้นคงต้องลองตะล่อมถามจากเพื่อนของลูกดู 
- การตั้งข้อสังเกตกับหนังสือกลอนรักร้าวที่ปะปนอยู่กับหนังสือเรียนของลูก เป็นสิ่งที่ไม่น่าละเลยเช่นกัน 
- เมื่อเสียงเพลงรักหวานเศร้ารอดผ่านช่องประตูออกมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า นี่ก็คงช่วยให้เดาได้ไม่ยาก ว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูก เพราะสำหรับวัยรุ่นแล้ว ดนตรี คือภาษาที่มาจากจิตใต้สำนึกของเขา ลองพยายามฟังเพลงอย่างตั้งอกตั้งใจ แล้วคุณจะรู้ในสิ่งที่ลูกเก็บงำไว้ 
ช่วยลูกผ่อนคลายความเหงา


เมื่อพอจะคาดเดาถึงต้นตอได้บ้างแล้ว เราจะช่วยปลดแอกอารมณ์เหงาให้ลูกด้วยวิธีใดได้บ้าง ทางที่ดีที่สุด คือ อยู่ในภาวะที่ลูกสามารถเข้าหาเราได้ทุกครั้งที่เขาต้องการ และรับฟังปัญหาอย่างเข้าใจ พยายามทำทุกอย่างให้เหมือนเป็นเรื่องปกติ เช่น คุยกับลูกถึงเรื่องทั่วๆ ไปในครอบครัว เพื่อดึงเขาออกจากการคิดหมกมุ่นเพียงลำพัง 
"ปรายคิดเหมือนแม่ไหมลูก แม่ว่าเดี๋ยวนี้เจ้ามอมมันดูซึมๆ ไปนะ เอ..หรือ เป็นเพราะไม่มีใครเล่นกับมันเหมือนทุกครั้ง" 
หรือใช้คำพูดที่สื่อให้ลูกรู้ว่า เขาสำคัญ และทุกคนรอคอยการกลับมาเป็นคนเดิมของเขา "เราไม่ได้เล่นครอสเวิร์ดด้วยกันนานแล้วนะลูก เดี๋ยวกินข้าวเสร็จชวนพ่อเล่นด้วยกันดีไหมจ๊ะ" 
หรือไม่ก็ลองชวนลูกเปลี่ยนบรรยากาศ หากิจกรรมนอกบ้านทำกันก็ดีค่ะ เช่น ชวนกันไปว่ายน้ำ ตีเทนนิส ไปร้านหนังสือ หรือปิกนิกนอกบ้านบ้างจะช่วยได้มากทีเดียวค่ะ ตราบใดที่เขายังไม่พร้อมจะบอกอะไรแก่เรา ก็ไม่ควรไปคาดคั้นเอาคำตอบจากลูก เพราะเขาจะยิ่งปฏิเสธ และหนีห่างจากเรามากขึ้นค่ะ อย่าลืมว่า เด็กวัยนี้ไม่ ชอบให้ใครไปเจ้ากี้เจ้าการกับชีวิตมากนัก แต่ครั้นจะปล่อยให้ลูกดำดิ่งไปกับอารมณ์เหงาก็ไม่เข้าที คงต้องลองคุยกับเขาด้วยคำพูดที่แสดงให้ลูกรับรู้ถึงความห่วงใยของคุณ
"แม่รู้ ว่าลูกมีเรื่องไม่สบายใจ และแม่ก็ไม่มีความสุขเลยที่เห็นลูกเป็นแบบนี้ ถ้าแม่พอจะช่วยอะไรลูกได้บ้าง แม่จะดีใจมาก" 
เมื่อลูกวัยรุ่นมีความทุกข์ เศร้า...เหงา เขาต้องการให้เรายืนอยู่เคียงข้าง ยืนข้างๆ คอยยื่นมือให้เขา...ในจังหวะที่เขาส่งสัญญาณมา...ไม่ยากใช่ไหมคะ

สร้างภูมิต้านทานความเหงาให้ลูก 
1. ให้เวลา ดูแลเอาใจใส่ อยู่ใกล้ชิดลูก 
2. สร้างความไว้วางใจให้แก่ลูก เพราะเมื่อลูกมีปัญหา ท่าทีของเรา คือตัวบอกให้ลูกรู้ว่า เขาควรจะปรึกษาหรือไม่ 
3. รับฟังอย่างเข้าใจ ในสิ่งที่ลูกกำลังเผชิญ 
4. ให้คำแนะนำต่อเมื่อลูกร้องขอ เพราะบางครั้งลูกเพียงแค่อยากระบายความคับข้องใจของเขาให้เราฟังเท่านั้น 
5. หากิจกรรมแปลกใหม่ให้ลูกทำ เพื่อที่เขาจะได้ไม่มีเวลาหมกมุ่นกับตัวเองมากนัก 
มีเหมือนกันที่เด็กวัยรุ่นอยากจมอยู่กับความรู้สึกเหงาๆ...ชั่วครู่ชั่วยาม ซึ่งถือเป็นกระบวนการทางอารมณ์ที่ปกติ ถ้าไม่มากจนเสียการเรียนหรือกระทบเรื่องอื่นๆ ก็ปล่อยให้เขาได้เหงาบ้างตามอารมณ์ของวัย...ไม่อันตราย
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=577&sub_id=3&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด