องค์การอนามัยโลกแฉ เบาหวานร้ายกว่าเอดส์เพราะคุกคามมนุษย์มากที่สุด


จริงๆแล้ว โรคเบาหวาน หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับเมตาบอลิคอื่นๆ ยังเป็นโรคที่พบมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากลักษณะของการรับประทานอาหารที่เปลี่ยนแปลงไปตามแบบตะวันตก ทำให้ได้รับอาหารที่มีไขมันและคาร์โบฮัยเดรตมากขึ้น

น.พ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยถึง สถานการณ์โรคเบาหวานในปัจจุบันว่า อยู่ในภาวะวิกฤติ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ตั้งแต่ปี 2003 ถึง 2005 ประชากรที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานจะเพิ่มขึ้นถึง 71% โดยในปลายปีนี้จะมีผู้ป่วยโรคนี้ถึง 344 ล้านคน ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุว่า โรคเบาหวานเป็นโรคที่อันตรายสูงสุด ยิ่งกว่าโรคเอดส์ เพราะมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ถึงปีละประมาณ 3.2 ล้านคน ขณะที่โรคเอดส์เสียชีวิต 3 ล้านคนต่อปี ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่โรคไม่ติดเชื้อคร่าชีวิตมนุษย์ได้มากกว่า โรคติดเชื้อ ในสหรัฐฯวัยรุ่นเป็นโรคนี้ 4 ใน 1,000 คน ขณะที่ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยเบาหวานเพิ่มขึ้น 30 เท่าจากปี 2535 ส่วนสถานการณ์โรคเบาหวานในประเทศไทย พบว่าโรคนี้ได้คุกคามเข้าไปในกลุ่มของเด็กๆมากขึ้น โดยเฉพาะโรคเบาหวานจากสภาวะอ้วน อันเกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม ไม่ออกกำลังกาย จนทำให้การทำงานของอินซูลินมีปัญหา

น.พ.สุภกรกล่าวว่า จากการศึกษาข้อมูลผู้ป่วยเบาหวานที่ได้รับการรักษาในสถานพยาบาล 11 แห่ง ในกรุงเทพฯ หาดใหญ่ เชียงใหม่ นครราชสีมา จำนวน 9,419 โดย รศ.พ.ญ.สุภาวดี ลิขิตมาศกุล คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล พบเด็กกับวัยรุ่นป่วย 250 ราย ในจำนวนนี้ 18.4% ป่วยด้วยโรคเบาหวานจากสภาวะอ้วน ขณะที่ในอดีตจะพบเด็กและวัยรุ่นป่วยด้วยเบาหวานประเภทนี้ เพียง 1-2% เท่านั้น

ด้าน น.พ.สุริยเดว ทริปาตี โฆษกเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน กล่าวว่า มีคนไข้เด็กที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานเพิ่มมากขึ้นทุกปี และมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ ล่าสุดพบผู้ป่วยเบาหวานอายุ 8 ขวบ มีน้ำหนักมากถึง 60 กิโลกรัม ถือว่าอ้วนเกินมาตรฐานถึง 162% เด็กที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานจะต้องกินยาไปตลอดชีวิต บางรายอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่ ดวงตา ไต ปลายประสาทส่วนขา โดยสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคเบาหวานในเด็กคือ อ้วนจนผิวหนังรอบคอและรักแร้ดำเป็นปื้น มีอาการปัสสาวะบ่อย หิวบ่อย กินจุ ชาตามปลายมือปลายเท้า หรือมีพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยายเป็นเบาหวาน.
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article591.html

อัพเดทล่าสุด