หัวใจในเบาหวาน โรคแทรกร้าย!ที่แม้แต่แพทย์หลายท่านยังไม่ตระหนัก!


2,162 ผู้ชม

ทราบหรือไม่ว่า การเป็นเบาหวาน มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือดและโรคเส้นเลือดสมอง เท่าๆ


ทราบหรือไม่ว่า การเป็นเบาหวาน มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือดและโรคเส้นเลือดสมอง เท่าๆ กับคนที่เคยมีโรคหัวใจอยู่แล้ว ประมวลความรู้ใหม่ ทำให้เราทราบว่า แพทย์หลายท่านยังไม่ได้เน้นเรื่องนี้ กลับจะเน้นเรื่องผลแทรกซ้อนของตา ไต เส้นประสาทมากกว่า ทั้งที่โรคแทรกที่ทำให้คนไข้เบาหวานเสียชีวิตอันดับหนึ่งคือโรคหัวใจ

ข้อมูลจากผลการศึกษาล่าสุด ทำให้เราทราบว่า ในคนไข้เบาหวาน มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด มากเท่า ๆ กับคนที่เคยเป็นโรคหัวใจแล้ว ในขณะที่แพทย์หลาย ๆ ท่านที่ดูแลรักษา กลับเน้นเราให้ดูแลเรื่องเส้นเลือดในตา ไต เส้นประสาท และแผลติดเชื้อมากกว่า

จากผลการศึกษาโดยศูนย์การศึกษาเบาหวานแห่งชาติสหรัฐ พบว่า คนเป็นเบาหวาน ถึง 2 ใน 3  เสียชีวิตจากโรคหัวใจ มากกว่าโรคแทรกซ้อนอื่นๆ และที่น่าสนใจคือ คนไข้เหล่านั้น ไม่ได้รับการเน้นให้ดูแลเรื่องเส้นเลือดของหัวใจเท่าที่ควรจะเป็น

ล่าสุด คำแนะนำของสมาคมอายุรแพทย์อเมริกัน ที่ออกมาในเดือนเมษายน แนะนำว่า ในคนไข้เบาหวานที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป แม้จะมีหรือไม่มีความเสี่ยงต่อการเป็นเส้นเลือดหัวใจขาดเลือดก็ตาม ควรจะได้รับการตรวจหัวใจ และตรวจเลือดดูระดับไขมันโคเลสเตอรอลเสมอ โดยเฉพาะในกรณีที่มีความเสี่ยง เช่นสูบบุหรี่ หรือความดันโลหิตสูง ยิ่งต้องมีการให้การรักษาโดยยาลดระดับไขมันด้วย

และล่าสุด อีกครั้ง สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งชาติ ได้จัดแคมเปญขึ้นชื่อว่า ABC ในคนไข้โรคเบาหวานขึ้นโดย

  • A คือระดับน้ำตาลสะสม HBA1C
  • B คือความดันโลหิต
  • C คือระดับโคเลสเตอรอล

เน้นให้ทุกคนมีการควบคุมทั้ง ABC ให้เหมาะสม จะช่วยลดอัตราการตายในคนไข้เบาหวานให้ดีขึ้น
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article457.html

อัพเดทล่าสุด