เพศสัมพันธ์ในผู้สูงอายุ


897 ผู้ชม


เพศสัมพันธ์ในผู้สูงอายุ เซ็กซ์ไม่ใช่เป็นเรื่องสำหรับคนหนุ่มสาวเท่านั้น ผู้สูงอายุก็ยังมีความต้องการได้เหมือนเดิม ตราบใดที่ผู้สูงอายุท่านนั้นยังมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ดี สุขภาพจิตดีไม่มีเรื่อง หรือปัญหาในครอบครัวที่ทำให้กังวลใจ         เพศสัมพันธ์ในผู้สูงอายุ เซ็กซ์ไม่ใช่เป็นเรื่องสำหรับคนหนุ่มสาวเท่านั้น ผู้สูงอายุก็ยังมีความต้องการได้เหมือนเดิม ตราบใดที่ผู้สูงอายุท่านนั้นยังมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ดี สุขภาพจิตดีไม่มีเรื่อง หรือปัญหาในครอบครัวที่ทำให้กังวลใจ 

จากการศึกษาวิจัยพบว่าทั้งหญิง และชายสามารถมีเพศสัมพันธ์อยู่ในระดับที่ตัวเองพอใจได้จนถึงวัย 90 ปี ท่านไม่ควรที่จะเลิกสนใจเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ เพราะท่านคิดว่าแก่เกินไปหรือท่านคิดว่าท่านมีปัญหาทางกาย ซึ่งในปัจจุบันสามารถที่จะรักษาให้หายได้ไม่ยากในเกือบทุกโรค

ทุกวันนี้คนในสังคมให้ความสนใจ และพุ่งเป้าไปยังปัญหาเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรของกลุ่มเยาวชน ที่หลายฝ่ายกำลังควานหาทางแก้ไข ความจริงแล้วนอกจากกลุ่มเยาวชน วัยรุ่น ด้านกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่อยู่หลังวัยเจริญพันธุ์ หรือที่เรียกว่าผู้ที่เข้าสู่ช่วงของวัยทอง ซึ่งอายุล่วงเลยเกินกว่า 49 ปี ก็ประสบกับปัญหาเรื่องทางเพศเช่นกัน และเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจมากขึ้นในปัจจุบัน

สิ่งที่ควรนำมาพิจารณา

  1. เซ็กซ์ หรือการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ได้หมายถึงการสอดใส่อวัยวะเพศชายเข้าไปในอวัยวะเพศของหญิงเท่านั้น การจูบ การกอด และการแสดงความรัก เอื้ออาทรต่อกัน ก็ถือเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ได้
  2. ความเป็นผู้สูงอายุน่าจะมีประโยชน์ต่อการมีเพศสัมพันธ์ เพราะมีประสบการณ์มากกว่า นอกจากนี้เพศหญิงที่เลยวัยหมดประจำเดือน ก็อาจมีส่วนช่วยในแง่จิตใจที่ไม่ต้องกังวลใจเรื่องการตั้งครรภ์
  3. หนุ่มสาวมีความสุขในความสัมพันธ์ทางเพศฉันใด ผู้สูงอายุก็ยังมีความต้องการ และมีความสุขได้ทัดเทียมกัน อายุไม่สามารถกีดกันความสุขทางเพศของมนุษย์เราได้ ขอเพียงให้มีหัวใจแข็งแรง สุขภาพทั่วไปแข็งแรง ผู้ที่สามารถออกกำลังได้ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เช่นกัน
  4. ความใจเย็น ความอดกลั้น ไม่เร่งรีบ จะเป็นข้อได้เปรียบของผู้สูงอายุ ประสบการณ์ที่มีมากสะสมมา ทำให้ผู้มีวัยวุฒิจะปฏิบัติการได้นิ่มนวล รู้จิตรู้ใจได้ดีมาก ถึงมีคู่ที่ต่างวัยกันมาก อายุมาก ก็ยังรักกันได้อย่างดีเยี่ยม สดชื่นด้วย

ผลการศึกษาวิจัย

มีการรวบรวมข้อมูลจากมหาวิทยาลัยแพทย์ที่นิวยอร์ก รวบรวมผู้ที่สนใจในความรู้สึกทางเพศ ในวัยสูงอายุ 1,300 คน ทั้งชายและหญิงมีอายุ 60-80 ปี ผลข้อมูลสรุปได้ว่า หญิงจะมีความรู้สึกต้องการ น้อยกว่าชายที่เป็นคู่สม่ำเสมอหรือชั่วครั้งชั่วคราว หญิงที่ไม่มีคู่ จะช่วยตัวเองหาความสุขมีอยู่ 3% แต่ผู้ชายที่ขาดคู่จะมีการช่วยตัวเอง เป็นจำนวน 26% ความสุขในการร่วมเพศในผู้หญิงจะมีน้อยกว่าผู้ชาย หากอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป ก็จะยิ่งน้อยลง แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยอมรับกันว่า ความสุขทางเพศเป็นสิ่งที่ให้ความสดชื่น ไม่เหงา และมีความกระตือรือร้นเป็นอย่างดี มีกำลังใจ ในการหาเลี้ยงชีพ

ปัญหาของหญิงสูงอายุ

  1. ปัญหาของหญิงสูงอายุคือ ความแห้งของช่องคลอดที่เป็นอุปสรรค ทำให้ความสนุกลดลงเรื่อยๆ ถ้าหากฝ่ายชายไม่ได้สังเกต หรือเตรียมเสริมความหล่อลื่นให้พร้อม หญิงสูงอายุฮอร์โมนเพศมีน้อย ก็จะมีความเจ็บมากเวลามีเพศสัมพันธ์จนเลือดออกซิบๆ ได้ เยื่อบุช่องคลอดที่คอยหลั่งน้ำหล่อลื่น ก็จะลดลงจนแห้งมาก แต่ถ้าแก้ไขปัญหาความฝืดไปได้ คุณผู้หญิงก็จะมีอารมณ์รื่นรมย์ได้ดีกว่าสาวๆ บางคนที่ไร้ประสบการณ์จนทำให้ฝ่ายชายรำคาญได้ สาวชอบเรียกร้องมากกว่าผู้สูงอายุ สาวแต่ไร้เทคนิค สู้การเอาใจสุดสุดของสตรีสูงอายุไม่ได้
  2. อาการเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากอวัยวะเพศขาดการหล่อลื่นทำให้เกิดการเสียดสีจนบาดเจ็บ สาเหตุทางร่างกาย เกิดจากการเปลี่ยนแปลงตามวัย ส่วนทางจิตใจ ขาดความรู้สึก ความต้องการทางเพศ ขาดการตอบสนองทางเพศ จำเป็นต้องได้รับการประเมินเรื่องต่างๆ ได้แก่ ปัจจัยทางร่างกายที่เป็นสาเหตุ อายุ โรคทางกาย ยาที่กิน ร่างกายที่ไม่แข็งแรง ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นทางจิตใจ และพฤติกรรมของสามีภรรยา หลังจากเกิดอาการของโรคที่เป็น ประเมินการแก้ปัญหาที่ได้ลองดูไปแล้ว รวมทั้งผลที่เกิดขึ้น พิจารณาทัศนคติ และความเข้าใจในเรื่องเพศเดิม ของทั้งสามีภรรยา ความแตกต่างกันของความคิด และความต้องการทางเพศ ความต้องการเวลามีเพศสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาทั่วไป การสื่อสาร การบอกความต้องการของตนเอง การตอบสนอง การแก้ไขปัญหาร่วมกัน ความสัมพันธ์ทางเพศที่ผ่านมา ความพึงพอใจ การสื่อสาร การตอบสนองกัน เทคนิควิธีการที่ใช้ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อจิตใจ เรื่องครอบครัว ลูก เศรษฐกิจ งาน ความเครียด โรคทางจิตเวชที่เป็นสาเหตุ หรือเป็นผล แรงจูงใจที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ปัญหาของชายสูงอายุ

  1. ความแข็งแรงของชายสูงอายุก็มีส่วนสำคัญ เช่น กลุ่มที่ออกกำลังเดินสม่ำเสมอ เล่นกีฬาสม่ำเสมอก็จะมีกล้ามเนื้อแขนขาสมบูรณ์ตามอายุ หัวใจก็จะแข็งแรง ปอดก็แข็งแรง เมื่อสามารถเล่นกีฬาเบาๆ ได้ เดินเบาๆ ได้ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายชายได้อย่างหาที่ติไม่ได้
  2. ที่บอสตันมีการค้นพบว่า สารเคมีไนตริกออกไซด์ ช่วยให้กล้ามเนื้ออวัยวะเพศชายมีการขยายตัว รับเลือดให้มีความอิ่ม และช่วยได้ดีในด้านเพศสัมพันธ์ และในหญิงก็มีสารเคมีไนตริกออกไซด์ตัวนี้เช่นกัน ช่วยให้มีการขยายตัวของกล้ามเนื้อที่ช่องคลอด และเพิ่มการคั่งของเลือดได้ดีเช่นเดียวกับในผู้ชาย
  3. อาการที่เรียกว่ามะเขือเผา หมายถึง อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว หรืออ่อนตัวเร็ว จนไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ สาเหตุทางร่างกาย พบในผู้สูงอายุที่มีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดในอวัยวะเพศ ส่วนสาเหตุทางจิตใจ เกิดจากความเครียด วิตกกังวล ทัศนคติและความเชื่อในเรื่องทางเพศ
  4. อาการที่เรียกว่าล่มปากอ่าว หรือนกกระจอกไม่ทันกินน้ำ หมายถึง อาการที่ฝ่ายชายถึงจุดสุดยอดเร็วจนไม่สามารถทำให้ฝ่ายหญิงเกิดความพอใจได้ สาเหตุทางจิตใจกิดจากความเครียด วิตกกังวล

เทคนิคการพัฒนาความสุขทางเพศในผู้สูงอายุ

  1. ลดความเครียดทุกทาง เช่น การงาน ครอบครัว หรือความเครียดหลังจากเกิดอาการผิดปกติทางเพศนั้น หรือปฏิกิริยาตอบสนองของคู่ ที่ทำให้ขาดความมั่นใจ
  2. ปรับทัศนะคติเรื่องเพศ
  3. แก้ไขสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัจจัยเสริมบรรยากาศความเครียดและปัญหาในครอบครัว
  4. สร้างความรู้สึกผ่อนคลาย
  5. ฝึกปฏิบัติการผ่อนคลายตนเอง เพื่อลดความเครียดและความวิตกกังวล การควบคุมความรู้สึก การกระตุ้น และการผ่อนคลาย
  6. ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดี การสื่อสารที่เน้นบอกความต้องการตนเอง รวมทั้งการตอบสนองความต้องการที่ตรงจุด
  7. ฝึกการมีเพศสัมพันธ์โดยผ่อนคลาย เพื่อให้เกิดความเคยชินกับการเอาชนะความกังวล ทีละน้อย ถ้ายังมีความเครียด ให้ฝึกผ่อนคลายตนเองควบคู่ไปด้วย
  8. การกระตุ้นเล้าโลม
  9. กระตุ้นความรู้สึกทางเพศเฉพาะที่ สร้างความรู้สึกทางเพศด้วยการกระตุ้นประสาทสัมผัส ที่ทำให้เกิดการตอบสนองทางเพศที่ไม่ใช่บริเวณอวัยวะเพศ เมื่ออวัยวะเพศเริ่มแข็งตัว อย่าเพิ่งรีบสอดใส่ ให้พยายามรักษาระยะเวลาที่มีความรู้สึกทางเพศอยู่ให้นาน เมื่ออวัยวะเพศแข็งตัวพยายามให้จิตใจผ่อนคลาย ถ้าอวัยวะเพศเริ่มอ่อนตัวให้หยุดกระตุ้นทางเพศสักครู่ แล้วเริ่มต้นกระตุ้นบริเวณอื่นที่ไม่ใช่อวัยวะเพศ
  10. การหยุดเป็นครั้งคราวเมื่ออวัยวะเพศอ่อนตัว หรือความรู้สึกทางเพศสูง จนจะถึงจุดสุดยอดทางเพศ ให้หยุดชั่วคราว แล้วค่อยเริ่มต้นใหม่ ไม่รีบร้อน หรือให้ถึงจุดสุดยอดเร็วเกินไป
  11. ภรรยาช่วยตอบสนองให้ผ่อนคลาย ไม่คาดหวังเร็วหรือหงุดหงิด เพราะจะเพิ่มความเครียด
  12. การเล้าโลมหลังจากถึงจุดสุดยอด
  13. การตอบสนองเมื่อเกิดความล้มเหลว
  14. แก้ไขปัญหาในชีวิตครอบครัวและการงาน
  15. การมีกิจกรรมที่ผ่อนคลาย

ความเชื่อและความเข้าใจผิดที่พบได้บ่อยๆ

  1. ผู้สูงอายุไม่ควรคิดเรื่องเพศ
  2. ผู้สูงอายุที่ยังคิดเรื่องเพศ เป็นความผิดปกติ
  3. เพศสัมพันธ์ในวัยสูงอายุเป็นเรื่องน่าอาย
  4. การมีเพศสัมพันธ์กับเด็กจะช่วยเพิ่มพลังทางเพศ
  5. สมุนไพร อวัยวะสัตว์ จะเพิ่มพลังทางเพศ

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=275&sub_id=6&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด