Metro Mom ชีวิตแม่ในเมืองใหญ่


913 ผู้ชม


ชีวิตแม่ในเมืองใหญ่ ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก อยากรู้มั๊ยว่า พวกเธอรับมือกับความเจริญทางวัตถุอย่างไร          ชีวิตแม่ในเมืองใหญ่ ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก อยากรู้มั๊ยว่า พวกเธอรับมือกับความเจริญทางวัตถุอย่างไร 

 
 
 

เนื่องมาจากสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ผู้คนอาศัยกันอยู่อย่างแออัด เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อทั้งตัวเองและลูก การรู้เท่าทันทุกปัญหาและพร้อมรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นค่ะLife issue โหยหาอากาศบริสุทธิ์ ทุกลมหายใจที่ลูกสูดดมเข้าไปทั้งจากไอเสียของรถยนต์ ฝุ่นละอองจากสิ่งก่อสร้าง หมอกควันจากโรงงานอุตสาหกรรม ที่เข้าไปสะสมอยู่ในปอดคุณแม่จึงไม่ควรพาลูกไปในที่ที่มีมลพิษเหล่านี้ หาสถานที่ฟอกปอดอย่างสวนสาธารณะที่ร่มรื่นย่อมดีต่อลูกมากกว่า
คนรอบข้าง รู้หน้าไม่รู้ใจ นวัตกรรมด้านการป้องกันเด็กหายถูกพัฒนาขึ้นมากในยุคนี้ค่ะเช่น ที่ญี่ปุ่นมีการติดตั้งระบบ GPS (Global Positioning) หรือที่อเมริกาก็ติดตั้งระบบนี้ที่นาฬิกาสำหรับเด็ก ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือคุณพ่อคุณแม่ที่ห่วงลูก กลัวลูกหายหรือถูกลักขโมยเพราะที่ประเทศญี่ปุ่นมีสถิติคดีเด็กหายมากขึ้นทุกวัน metro mom จึงควรสอนให้ลูกรู้จักการระวังภัยจากครอบข้าง อาทิ การไม่ไปไหนหรือรับของจากคนแปลกหน้า เป็นต้น แม้แต่พี่เลี้ยงของลูกก็เป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องให้ความใส่ใจ เลือกคนที่ดีจริงๆ มาดูแลลูกของเรา สื่อ-เกม ต้องเท่าทัน คุณแม่ต้องพิจารณาสื่อต่างๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนเลือกซื้อ 
นอกจากนี้ สื่อสิ่งพิมพ์และทีวีในปัจจุบันมีทั้งความรุนแรงและยั่วยุทางเพศมากขึ้น และเข้าถึงได้ง่าย Metro mom จึงควรเป็นฝ่ายเลือกสื่อที่ดี และน่าสนใจให้กับลูกถ้าหลีกเลี่ยงให้ลูกดูรายการทีวีที่มีความรุนแรงไม่ได้ก็ควรดูหรืออ่านเป็นเพื่อนลูกเพื่อช่วยชี้แนะแนวทางที่ถูกต้อง มาตรการอื่นๆ คือ กำหนดเวลาการเล่นเกมกับลูกไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน จำกัดรายการที่ไม่เหมาะสม แม้ว่านโยบายของรัฐจะกำหนดเวลารายการทีวีสำหรับเด็กแล้วก็ตาม คลั่งเทคโนโลยีทำเด็กพัฒนาการถดถอย
ในโลกที่เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ควบคุมทุกอย่างทำให้เด็กยุคใหม่ทำอะไรไม่ได้เลยถ้าขาดคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ เด็กหลายคนใจร้อน ไม่มีความอดทนเพราะติดกับความสะดวกสบายจากเทคโนโลยี ที่ประเทศอังกฤษ อายุเฉลี่ยเด็กใช้มือถือครั้งแรกคือ 8 ปี ขณะที่อันตรายของเด็กที่ใช้มือถือก็ต้องระวังเรื่องคลื่นโทรศัพท์ที่ทะลุผ่านไปทำลายสมองลูกถ้าใช้นานจนเกินไป อะไรๆก็ต้องทันกระแส ค่านิยมของเด็กรุ่นใหม่ วันสำคัญหรือประเพณีนิยมของเด็กยุคใหม่ 
โดยเฉพาะเด็กในเมือง เด็กยุคนี้จะตั้งหน้าตั้งตารอวันวาเลนไทน์ วันคริสมาสต์ มากกว่าวันสงกรานต์ วันลอยกระทง ซึ่งถึงแม้จะนึกวันสำคัญข้างต้นก็ถูกเบี่ยงเบนประเด็นไปเป็นการเล่นสาดน้ำเล่นพลุ ดอกไม้ไฟมากกว่าการรำลึกถึงคุณค่าของวันสำคัญอย่างแท้จริง Metro mom แม้จะอาศัยอยู่ในเมืองก็ควรปลูกฝังให้เด็กรู้จักค่านิยมแบบไทยๆเหล่านี้ รวมถึง การไหว้ การขอบคุณ ขอโทษ ให้เป็นนิสัย อีกทั้งพ่อแม่หลายคนคิดว่าจำเป็นต้องเลี้ยงลูกให้ทันกระแสอยู่ตลอดเวลา บางครั้งพ่อแม่ต้องซื้อของราคาแพงมียี่ห้อให้ลูกเพื่อให้ลูกมีของใช้ไม่แตกต่างหรือเหนือกว่าเพื่อนในทันทีเมื่อมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามา อันนี้ก็เป็นการตามกระแสที่ไม่ถูกต้องค่ะ เด็กแก่แดด บางบ้านก็ดูว่าน่ารักดีที่เด็กวัยอนุบาลถูกล้อว่าเป็นแฟนกัน แต่งหน้าทาปากใส่กระโปรงสั้นขึ้นไปเต้นแร้งเต้นกาบนเวที ซึ่งนักจิตวิทยาบอกว่า แม้ไม่ใช่เรื่องน่าวิตกกังวลแต่อย่างไร เพราะเกิดจากเด็กเลียนแบบพฤติกรรมของคนรอบข้างเป็นหลัก

โดยเฉพาะสื่อที่นำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ทุกวัน แต่ Metro mom จึงต้องคอยชี้แนะแนวทางและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่เด็ก อย่างไรก็ดี ที่ประเทศจีนมีการศึกษาอาการของเด็กแก่แดดนั้นมีเคสเด็กร่างกายเจริญเติบโตก่อนวัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งหน้าอกโตทั้งหญิงและชาย ประจำเดือนมาเร็ว สูงเร็วและก็หยุดเร็วเช่นกัน ปัจจัยหนึ่งเชื่อว่ามาจากอาหาร ประเภทสัตว์ปีกที่ปัจจุบันมีการฉีดฮอร์โมนเร่งโตกันมากนั่นเองค่ะ สร้างลูกให้เป็น superbaby ในทันทีที่ลูกคลอดออกมา คุณแม่ที่ใส่ใจในการเลี้ยงดูและพัฒนาการของลูกมาก(เป็นพิเศษ) ก็มักจะขวนขวายให้ลูกได้ฝึกหรือตระเวนไปเรียนส่งเสริมพัฒนาการลูกในที่ต่างๆ
คุณแม่บางคนก็เร่งเรียนหวังจะให้ลูกอ่านออกเขียนได้เร็วกว่าเด็กคนอื่น และเอาพัฒนาการของลูกตรงนี้มาแข่งขันกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดมากๆเพราะเด็กแต่ละคนย่อมมีความแตกต่าง และ Metro mom ควรเลือกพัฒนาลูกในเรื่องที่เขาถนัดจริงๆ จะดีกว่า โดยการสังเกตความถนัด ความชอบ อย่าตัดสินใจให้ลูกเรียนบนพื้นฐานความชอบของตัวเราเองโดยเด็ดขาด และอย่าลืมเลือกเรื่องระบบการศึกษาที่เน้นให้เด็กได้เรียนรู้ตามความสนใจมากกว่าการเร่งเรียนนะคะ โรคเฉพาะตัวของเด็กเมือง โรคอ้วน โรคภูมิแพ้ จัดเป็นโรคฮิตของเด็กเมืองที่ Metro mom ต้องดูแลลูกเป็นอันดับต้นๆ เนื่องมาจากเด็กในเมืองมีการออกกำลังกายน้อยลง เวลาว่างถ้าไม่เล่นเกมก็ดูทีวี แถมยังกินอาหารที่มีแต่ไขมันมากกว่าผักผลไม้ ความอ้วนจึงมาเยือน ส่วนโรคภูมิแพ้ที่ฮิตกันไม่เลิกก็เนื่องจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นมลพิษมาก เด็กๆ ในเมืองจึงต้องการทั้งอากาศบริสุทธิ์และสถานที่ออกกำลังกายจะได้เป็นโรคข้างต้นน้อยลงค่ะ
ความเครียดของแม่ Metro mom ที่ต้องทำงานหาเงินไปด้วย เลี้ยงลูกไปด้วยทำให้พวกเธอเกิดความเครียดสูง ขณะเดียวกัน ยังมีแม่อีกจำนวนหนึ่งที่เป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอด (baby blue) เกิดจากภาวะการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนอย่างรวดเร็ว รวมถึงความเครียด ความวิตกกังวลระหว่างตั้งครรภ์ ที่ประเทศสก็อตแลน์มีจำนวนแม่ที่เป็นโรคนี้เพิ่มมากขึ้นเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ในระยะเวลา 3 ปี สาเหตุของความเครียดข้างต้น ส่วนหนึ่งเกิดจากคุณแม่กังวลเพราะขาดประสบการณ์ และไม่มีญาติผู้ใหญ่หรือคนที่พอวางใจได้ช่วยเหลือเพราะมีลักษณะเป็นครอบครัวเดี่ยวอันเป็นลักษณะครอบครัวส่วนใหญ่ของสังคมเมืองนั่นเอง
Are you a good Metro mom? ปรับบุคลิกจากพ่อแม่ชอบสั่งมาเป็นเพื่อนคุย คู่คิดกับลูก เท่าทันเทคโนโลยีต่างๆ สื่อ อินเตอร์เน็ต มือถือช่างสังเกต มองโลกในมุมที่เปิดกว้าง พร้อมรับสิ่งใหม่ๆ จัดสรรเวลาให้กับตัวเอง ลูก ครอบครัวได้อย่างสมดุล ไม่ให้วัตถุ เงินทองกับลูกมากกว่าความรัก รู้จักกับเพื่อน สังคมของลูกอย่างเหมาะสม

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=7&sub_id=1&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด