การฝึกหายใจ สำหรับคุณแม่ที่กำลังจะคลอด


1,539 ผู้ชม


สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และกำลังจะคลอด สิ่งสำคัญคือการดูแลตัวเองก่อนคลอดให้มีสุขภาพที่แข็งแรง หรือแม้นกระทั่งการหายใจในช่วงที่คุณกำลังเจ็บท้องก็ตาม ก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งเลยทีเดียว         สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และกำลังจะคลอด สิ่งสำคัญคือการดูแลตัวเองก่อนคลอดให้มีสุขภาพที่แข็งแรง หรือแม้นกระทั่งการหายใจในช่วงที่คุณกำลังเจ็บท้องก็ตาม ก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งเลยทีเดียว 
การฝึกหายใจ สำหรับคุณแม่ที่กำลังจะคลอด

การฝึกหายใจ สำหรับคุณแม่ที่กำลังจะคลอด

คุณแม่มือใหม่ที่กำลังตั้งท้อง และอีกไม่กี่เดือนก็จะต้องคลอดลูกแล้วนั้น สิ่งสำคัญคือการดูแลสุขภาพของตัวเอง

ให้มีสุขภาที่ดี และพร้อมกับการคลอดเจ้าตัวเล็กออกมาสู่โลก ซึ่งวิธีการคลอดนั้นก็มันจะมีแบบการผ่าคลอด และการคลอดเองตามธรรมชาติ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีแบบไหนในการคลอดก็ตามที่ การเตรียมพร้อมรับมือกับการคลอดก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เรามีอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณแม่นั้นไม่ต้องเป็นกังวลในขณะการคลอดลูกมากฝากกันค่ะ การฝึกการหายใจก่อนคลอด ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่เลยทีเดียว เพราะทุกลมหายใจของคุณแม่ คือการส่งความรัก ความห่วงใย ไปสู่ลูกน้อยในท้อง คุณพ่อและคุณแม่จึงต้องมีสติ อย่าปล่อยให้ความกลัวนั้น ทำลายไปสู้ลูกน้อยในท้องได้ ดังนั้น การฝึกหายใจก่อนการคลอดจึงเป็นเรื่องสำคัญของคุณแม่มือใหม่ เลยล่ะค่ะ
  • อาการตกใจและกลัวความเจ็บปวดเป็นเรื่องปกติ แต่เราต้องทบทวนกันว่าควรจะมีท่าทีตอบสนองความวิตกหรือความเจ็บปวดนั้นอย่างไร เพื่อที่จะไม่ทำให้สถานการณ์แย่ลงไป และทำให้เรารู้สึกดีขึ้นรู้สึกปลอดภัยแล้วช่วยให้การคลอดดำเนินไปอย่างปกติ
  • การเจ็บท้องคลอดเป็นอาการปกติที่บอกให้เรารู้ว่าลูกพร้อมแล้วที่จะออกมาพบคุณพ่อคุณแม่ การเจ็บท้องคลอดจะเริ่มต้นทีละน้อย แล้วค่อยๆ มีมากขึ้นเมื่อใกล้คลอดตามจังหวะการหดตัวของกล้ามเนื้อมดลูกเพื่อเปิดปากมดลูก โดยมีระยะพักเป็นช่วงๆ จนกระทั่งคุณแม่คลอดเสร็จ อาการเจ็บคลอดก็จะหายไปทันทีกระบวน การนี้มีคู่กับสิ่งมีชีวิตนับตั้งแต่พระเจ้าสร้างโลกและตั้งแต่มีสิ่งมี ชีวิตขึ้นมาที่สำคัญที่สุดก็คือว่า อาการเจ็บนี้ช่วยให้เกิดการเตรียมตัวอย่างเหมาะสม ทั้งยังให้เวลาในการปรับตัว เพราะการหดตัวจะเริ่มทีละน้อย และมีระยะพักนานในช่วงแรก เพื่อให้ว่าที่คุณแม่ได้ตั้งสติให้รับรู้การหดตัวของมดลูกซึ่งเริ่มพัฒนาไปจนกระทั่งลูกคลอด
  • การหายใจในระหว่างการคลอด เป็นการรับออกซิเจนเพื่อสุขภาพของแม่และลูกและการหายใจตามปกติดีเพียงพอสำหรับการรับออกซิเจนอย่างเต็มที่ระหว่างการคลอด เทคนิคการหายใจแบบอื่นคิดค้นขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาเวลาสติแตก เกิดการกลั้นหายใจ ร้องโวยวายเลยหายใจไม่ออกหรือหายใจสั้นๆ ซึ่งการหายใจที่กล่าวมาจะทำให้การระบายคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ดีพอจนอาจเป็นผล เสียกับทั้งแม่และลูก
  • เมื่อเจ็บคลอด หรือตกใจ พยายามควบคุมตนเองเพื่อให้หายใจตามปกติ อันนี้แหละยาก ระลึกไว้เสมอว่า “สติมาปัญญาเกิด สติไม่มาปัญญาเตลิด” ฝึกหายใจให้พร้อมก่อนคลอด ที่จริงแล้วการหายใจระหว่างคลอดเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่คุณแม่บางคนไม่รู้วิธีหรือไม่ใส่ใจ เพราะฉะนั้นมาเริ่มต้นฝึกกันตั้งแต่วันนี้ดีกว่าค่ะ
สำหรับท่าที่ 1-2 คุณแม่ใช้ได้ตั้งแต่เริ่มเจ็บคลอด ระหว่างมีมดลูกหดตัว หรือเวลาที่รู้สึกวิตกกังวล ลองฝึกดูนะคะ
  1. สำหรับคนที่ท้องอ่อนๆ ให้นอนหงายไม่ต้องหนุนหมอนวางแขนข้างลำตัวหายใจเข้าให้ท้องป่อง หายใจออก ให้ท้องแฟบ ทำช้าๆ ไม่ต้องรีบร้อน แต่ถ้าท้องโตนอนหงายแล้วอึดอัด ก็ขยับเป็นนอนตะแคงได้ค่ะ
  2. นั่งพิงเบาะสบายๆ ปล่อยแขนข้างตัว หายใจเข้าแล้ว ผ่อนลมหายใจออกอย่างอ่อนโยน ไม่เร่งรีบ ปล่อยไหล่และกล้ามเนื้อต้นคอผ่อนคลายในทุกจังหวะ ของการหายใจเข้าออก
  3. ลองใช้วิธีการลูบหน้าท้องเบาๆ พร้อมกับการหายใจเข้าทางจมูกและผ่อนลมหายใจออกหรือเป่าลมออกทางปากช้าๆ ทำซ้ำหลายๆ ครั้งจะพบว่าสบายตัวขึ้น ทนได้ดีขึ้น
  4. การฝึกการหายใจให้ยาวขึ้น คือการหายใจเข้าแล้วเป่าลมหายใจออกทางปากช้าๆ โดยเป่าลมใส่ปลายนิ้วมือที่ยกขึ้นมาให้ห่างจากปากสัก 1 ฝ่ามือและให้รู้สึกถึงลมที่เป่า อย่างสม่ำเสมอเวลาหายใจออก
    ก็ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดได้
  5. ถ้ากำลังคิดว่าการร้องออกเสียง อาจช่วยลดการปวดลองมาหายใจช้าๆ เอามือปิดปากแล้ว ทำเสียง “โอม...” ในจังหวะหายใจออก คุณแม่จะพบพลังที่ซ่อนในอยู่ในตัว เทคนิคนี้คุณแม่สามารถเอามาใช้เวลาที่จะเบ่งคลอดในจังหวะเบ่งเมื่อมดลูกหดตัวค่ะ
ยังไงซะคุณแม่ควรรับมือกับอาการเจ็บท้องอย่างมีสติ ก็จะช่วยให้คุณแม่และคุณลูกปลอดภัย และมีสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3157&sub_id=45&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด