คุณแม่หลังคลอด กับการลดน้ำหนัก


20,151 ผู้ชม


ในช่วงหลังคลอดคุณแม่มักเป็นกังวลกับรูปร่างที่ยังคงที่ ซึ่งในการคลอดลูกนั้นคุณแม่จะมีน้ำหนักเยอะอยู่ และอาจจะทำให้คุณแม่หลายท่านเป็นกังวลกลัวว่าตัวเองจะน้ำหนักไม่ลดลง แล้วจะมีไขมันสะสม ลองบริหารร่างกายด้วยท่าเหล่านี้ดู         ในช่วงหลังคลอดคุณแม่มักเป็นกังวลกับรูปร่างที่ยังคงที่ ซึ่งในการคลอดลูกนั้นคุณแม่จะมีน้ำหนักเยอะอยู่ และอาจจะทำให้คุณแม่หลายท่านเป็นกังวลกลัวว่าตัวเองจะน้ำหนักไม่ลดลง แล้วจะมีไขมันสะสม ลองบริหารร่างกายด้วยท่าเหล่านี้ดู 
คุณแม่หลังคลอด กับการลดน้ำหนัก

คุณแม่หลังคลอด กับการลดน้ำหนัก

คุณแม่หลังคลอดลูกโดยทั่วๆ ไป คุณแม่มักจะยังมีรูปร่างเหมือนตอนตั้งครรภ์ในช่วง 6 เดือนแรกอยู่ ซึ่งคุณแม่หลายท่านมักเป็นกังวลกับรูปร่างจนอาจจะทำให้ท้อ

ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นการลดน้ำหนักสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดนั้น สามารถลดได้ตั้งแต่คุณคลอดลูกครบ 24 ชม.ค่ะ เทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณลดน้ำหนักนั้นไม่อยากอย่างที่คิดเลยค่ะ
การลดน้ำหนักหลังคลอดนั้นคุณควรเริ่มจากท่าง่าย ไปสู่ท่านที่ยากขึ้น หนักขึ้น และเมื่อคุณลองปฎิบัติครบ 2 เดือนคุณเองก็จะเห็นผลบางอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ซึ่งบางทีรูปร่างของคุณแม่ในแต่ละคนก็มีส่วนที่ทำให้
น้ำหนักลดลงได้ยาก แต่ถ้าได้ออกกำลังกายตามที่เรากำลังจะบอกนี้ รับรองได้เลยค่ะคุณเองจะต้องเห็นผลบ้างอ่ะค่ะ ถึงจะไม่กลับมาหุ่นเฟิร์มเหมือนตอนที่ยังไม่มีลูกก็ตาม แต่ถ้าคุณขยันในการออกกำลังกายทุกวัน คุณเอง
ก็จะหลับมามีหุ่นสวยๆ เฟิร์มๆ ได้อีกแน่นอนค่ะ

คุณแม่หลังคลอด กับการลดน้ำหนัก

ข้อแนะนำในการบริหารร่างกายเพื่อลดน้ำหนักหลังคลอด
คุณควรเริ่มจากท่าง่ายๆ เพื่อเป็นการอบอุ่นร่างกายทุกๆ ครั้ง เน้นการฝึกกายบริหารแบบสั้นๆ และใช้เวลาน้อยๆ แต่เน้นทำบ่อยๆ ดีกว่าท่าที่ต้องใช้เวลานาน ทำกายบริหารช้าๆ ไม่ควรหักโหมในเวลาเดียว แต่ควรทำอย่าง
สม่ำเสมอทุกวันจะได้ประโยชน์มากกว่า ให้เวลาพักในการบริหารในแต่ละท่า เพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายบ้าง ให้หยุกพักทันทีเมื่อคุณรู้สึกเหนื่อย ซึ่งบางครั้งคุณอาจจะเหนื่อยง่ายในช่วง 2-3วันแรกติดต่อกัน ซึ่งนั้นก็
หมายความว่าร่างกายอาจจะยังไม่พร้อม และคุณอย่าปล่อยให้เวลาเลี้ยงลูกมาขัดขวางการบริหารร่างกาย ควรแบ่งเวลาให้เหมาะสม
ท่าบริหารร่างกายสำหรับคุณแม่หลังคลอด (หลังคลอด 24 ชั่วโมง)
ให้คุณใช้ท่าบริหารร่างกายเหมือนตอนที่คุณตั้งครรภ์ ซึ่งคุณแม่สามารถออกกำลังกาย บริหารรูปร่างได้ทันทีในการลดน้ำหนักหลังคลอด หรือจะนั้งนิ่งๆ บนเตียง แล้วขมิบช่องคลอดสม่ำเสมอ จะช่วยให้กล้ามเนื้อสามารถ
ทำงานได้ดี กระชับตัวมากขึ้น เน้นที่การหายใจและการควบคุมการหายใจด้วยกล้ามเนื้อกระบังลม เริ่มด้วยการนั้นหรือนอนและใช้มือวางบนหน้าท้องสูดหายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ จนรู้สึกท้องป่องขึ้น แล้วจึงค่อยๆ ผ่อนลมหาย
ใจออกทางปากช้าๆ จนกล้ามเนื้อหน้าท้องแฟบลง
ท่าบริหารร่างกายสำหรับคุณแม่หลังคลอด (ระยะ 3 วันแรกหลังคลอดลูก)
ให้นอนหงายและยกศรีษะให้สูงขึ้นเล็กน้อย ชันเข่าขึ้นทั้ง 2 ข้าง วางเท้าให้มีระหะห่างเท่าช่วงสะโพก ใช้หมอนหนุนศรีษะและไหล่ วางมือแนบข้างลำตัว และยกศรีษะขึ้นช้าๆ จนสุด แล้วปล่อยลงช้าๆ ทำซ้ำๆ วันละหลายๆ
ครั้งทุกวัน จนสามารถยกคางจรดอกได้ ท่านี้ใช้ได้ตลอด 3-4 สัปดาห์แรกหลังคลอด
อีกท่าคือ การบริหารขา เริ่มด้วยการนอนราบเหมือนท่าแรก ชันเข่าทั้ง 2 ข้าง จากนั้นลดขาขวาลงราบกับพื้น และยกกลับมาชันเข่าเหมือนเดิม และทำสลับข้างกันไปมา โดยพยายามให้หลังส่วนล่างติดพื้น ทำสลับกันทีละ
ข้างซ้ายและขวาสลับกันข้างละ 3-4 ครั้ง แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มจำนวนครั้งจนได้ข้างละ 12 ครั้ง ท่านี้สามารถทำจนครบ 3 สัปดาห์หลังคลอด
ท่าบริหารอุ้งเชิงกราน เริ่มด้วยท่านอนเช่นเดิม หายใจเข้าหร้อมกับเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง หายใจออกหร้อมกับคลายกล้ามเนื้อ ทำซ้ำๆ วันละ 3-4 ครั้งต่อวันแล้วจึงเพิ่มจำนวนไปจนได้ 12-24ครั้ง
หลังจากบริหารท่าเหล่านี้ไปได้จนถึง 6 สัปดาห์หลังคลอด และได้รับการตรวจสุขภาพว่าทุกสิ่งกลับคืนสู่สภาพปกติแล้ว ก็จะสามารถออกกำลังกายที่ทุกชนิดตามที่คุณต้องการ แต่ไม่ควรหักโหมจนเกินไป และควรจะ
บริหารกล้ามเนื้อช่องคลอดอยู่เสมอจะช่วยให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานกระชับและป้องกันการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่อีกด้วย
 นอกจากนี้คุณควรบริการเล้ามเนื้อหน้าท้องเพื่อช่วยลดอาการปวดหลัง หลอดเลือดขอด ปลายเท้าบวม
และอาการตะคริวได้ และยังช่วยให้การไหลเวียนของเลือดในร่างกายดีขึ้นอีกด้วย

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2969&sub_id=46&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด