9 เคล็ดลับบอกลารอยแตกลายคุณแม่ตั้งครรภ์


เมื่อตั้งครรภ์ คุณแม่หลายท่านกังวลกับรอยแตกลายที่อาจเกิดขึ้นบนผิวของคุณขณะตั้งครรภ์ ดังนั้นเราจึงถือสโลแกน "ผู้หญิงอย่าหยุดสวย" มาใช้ในโอกาสนี้ด้วย ฉบับนี้เรามีวิธีบำบัดรอยแตกลายด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่งเป็นมิตรกับสุขภาพและผิวพรรณของคุณแม่ท้องมาฝากค่ะ

  คุณแม่ท้องควรเพิ่มน้ำหนักตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทีละนิด ด้วยการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์หลีกเลี่ยงอาหารหวานจัด เค็มจัด และอาหารที่มีไขมันมากเกินไปและควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อให้น้ำหนักตัวค่อย ๆ เพิ่มตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ตามเกณฑ์ที่คุณหมอแนะนำ ไม่ควรปล่อยให้น้ำหนักขึ้นพรวดพราด เช่นเดียวกับตอนหลังคลอด ซึ่งคุณแม่ท้องควรลดน้ำหนักแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหนังหดตัวรวดเร็วจนเกินไปอันจะก่อให้เกิดรอยแตกลายมากยิ่งขึ้น

  เพื่อช่วยควบคุมการเพิ่มของน้ำหนัก ทั้งยังช่วยให้กล้ามเนื้อท้องแข็งแรงตั้งแต่ก่อนช่วงตั้งครรภ์ เพราะจะช่วยดันทรงของท้องให้ดีขึ้น ยืดหยุ่นขึ้น

  เพราะผิวจะสูญเสียความชุ่มชื่นแห้งตึง ทำให้บริเวณผิวที่ต้องขยายตัวขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น หน้าท้อง ทรวงอก สะโพกต้นขา ขาดความยืดหยุ่น เป็นสาเหตุให้เกิดรอยแตกลายได้ค่ะ

  เพราะจะเพิ่มรอยแตกลาย และระหว่างให้นมลูกควรบีบน้ำนมอย่างนุ่มนวล หากใช้เครื่องปั๊มนมควรเลือกเครื่องปั๊มนมที่นุ่มนวลต่อหน้าอก เพื่อป้องกันรอยช้ำหรือรอยแตกลายที่หน้าอกค่ะ

  เพื่อช่วยให้ผิวหนังคงความยืดหยุ่นอยู่เสมอ คุณแม่สามารถนวดหน้าท้อง สะโพก ต้นขา ทั้งก่อนและหลังการตั้งครรภ์ เช่น ครีมหรือน้ำมันที่มีส่วนผสมของวิตามินอี, น้ำมันจมูกข้าว (Wheat germ oil), น้ำมันอัลมอนด์ (Almond Oil), ไขมันจากเมล็ดโกโก้ที่เรียกว่าเนยโกโก้ (Cocoa butter), น้ำมันมะกอก เป็นต้น

  โดยล้างยางออก แล้วนำวุ้นสีขาวมาทาบริเวณที่เกิดรอยแตกลาย หมั่นทาเป็นประจำทุกเช้า-เย็น รอยแตกลายจะค่อย ๆ จางไปค่ะ

  โดยนำใบบัวบกมาตำให้ละเอียด แล้วคั้นเอาเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำมาทาบริเวณรอยแตกลายเป็นประจำทุกเช้า-เย็นเพียงเท่านี้รอยแตกลายของแม่ท้องก็จะจางลงค่ะ

  เพื่อรองรับหน้าอกที่ขยายใหญ่ขึ้น ควรเลือกบราที่มีสายบ่ากว้างขึ้น เพื่อรองรับน้ำหนัก หากบราเล็กเกินไปจะไปกดรัดเต้านมได้ หากขนาดบราใหญ่เกินไปไม่พอดีเต้านม ก็จะทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกขาดความกระชับ

  ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยซ่อมแซม และบำรุงร่างกาย นอกจากนี้ที่ขาดไม่ได้คือธัญพืช เมล็ดพืชเปลือกแข็ง และถั่วชนิดต่าง ๆ

รอยแตกลายที่ปรากฏขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ เกิดขึ้นเพราะผิวหนังมีการยืดตัว ทำให้ผิวหนังชั้นที่อยู่ลึกลงไปเกิดการฉีกขาด รอยแตกลายจะมีสีแดงหรือน้ำตาล ซึ่งขึ้นอยู่กับโทนสีผิวของคุณ รอยแตกลายนี้จะสีเข้มขึ้นเรื่อย ๆ ระหว่างตั้งครรภ์ แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีขาวนวลใกล้เคียงสีผิวหลังจากคลอด 2-3 เดือน
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2331&sub_id=43&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด