ประจำเดือนขาดนานเท่าไรถึงรู้ว่าตั้งครรภ์


ผู้หญิงบางคนอาจจะสับสนเรื่องประจำเดือนมาไม่ตรงกันทุกเดือน แต่สำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องการมีบุตร และถ้าประจำเดือนขาด มีวิธีสังเกตุง่ายๆ ค่ะ         ผู้หญิงบางคนอาจจะสับสนเรื่องประจำเดือนมาไม่ตรงกันทุกเดือน แต่สำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องการมีบุตร และถ้าประจำเดือนขาด มีวิธีสังเกตุง่ายๆ ค่ะ 
สัญญาณของการตั้งครรภ์ บางครั้งก็ต้องดูให้แน่ใจ
Q: ดิฉันเคยประจำเดือนขาดไปร่วม 2 สัปดาห์ก็คิดว่าตั้งครรภ์ แต่หลังจากนั้นประจำเดือนก็มา ครั้งนี้ประจำเดือนขาดไปร่วมเดือนแล้ว พอตรวจจากชุดตรวจครรภ์ก็ไม่ได้ตั้งครรภ์ อยากทราบว่าประจำเดือนขาดไปนานเท่าไรถึงจะรู้ว่าตั้งครรภ์คะ 
แพรว/ชลบุรี 
A: โดยทั่วไปหากใช้วิธีตรวจการตั้งครรภ์โดยการเจาะเลือด สามารถทราบว่าตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่ยังไม่ถึงกำหนดที่ประจำเดือนจะมา แต่หากใช้วิธีการตรวจปัสสาวะจะสามารถตรวจพบการตั้งครรภ์ได้เมื่อเกินกำหนดที่ประจำเดือนควรจะมาประมาณ 1-2 สัปดาห์ 
อย่างไรก็ตามการที่ประจำเดือนขาดไม่ได้หมายความว่าจะตั้งครรภ์เสมอไปครับ เพราะว่าอาจมีสาเหตุที่ทำให้เกิดความไม่สมดุลของฮอร์โมนเกี่ยวกับประจำเดือน ทำให้ประจำเดือนมาล่าช้าเนื่องจากไม่มีไข่ตก (anovulation) เช่น ความเครียดในชีวิตประจำวัน ซึ่งในบางคนประจำเดือนอาจขาดหายไปได้หลายเดือนโดยที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ 
คุณแม่จึงควรสังเกตอาการของร่างกายที่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากการตั้งครรภ์ เช่น อาการคัดตึงเต้านม ปัสสาวะบ่อย คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วยก็จะช่วยสนับสนุนว่าการที่ประจำเดือนขาดน่าจะมีสาเหตุจากการตั้งครรภ์ขึ้นก่อน แล้วจึงค่อยไปตรวจยืนยันการตั้งครรภ์อีกครั้งโดยการตรวจปัสสาวะหรือเลือดก็ได้ครับ

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1554&sub_id=41&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด