คุณแม่ต้องกินไขมันดี ต่อสุขภาพลูก


คุณแม่ที่กำลังท้อง จำเป็นต้องกินอาหารที่มีสารอาหารต่อสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ สารอาหารต่างๆช่วยในการเจริญเติบโตต่อสุขภาพลูกนะคะ แม้แต่อาหารที่ทำให้อ้วนอย่างไขมัน กับ คาร์โบไฮเดรต         คุณแม่ที่กำลังท้อง จำเป็นต้องกินอาหารที่มีสารอาหารต่อสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ สารอาหารต่างๆช่วยในการเจริญเติบโตต่อสุขภาพลูกนะคะ แม้แต่อาหารที่ทำให้อ้วนอย่างไขมัน กับ คาร์โบไฮเดรต 
อาหารที่ดีต่อสุขภาพคุณแม่ จำเป็นต้องกินเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณลูกและคุณแม่ด้วยนะคะ การที่เราทางอาหารที่ทำให้อ้วน อย่างไขมันจะมีกรดแอมิโนในโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างร่างกายของทารกในครรภ์ และทำให้เด็กเจริญเติบโต เป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆแม่ตั้งครรภ์ต้องการโปรตีนมากขึ้นจากเดิม 60 กรัมต่อวัน เป็น 70 -100 กรัม ต่อวัน แหล่งโปรตีนที่สำคัญคือ โปรตีนจากสัตว์ ได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ ผลิตภัณฑ์นม ฯลฯ รองลงมาคือ โปรตีนที่ได้จากพืช ได้แก่ ถั่ว ผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น เต้าหู้ ฯลฯ ว่าที่คุณแม่ควรกินอาหารที่มีโปรตีนให้หลากหลาย อย่างน้อย 3 ชนิดต่อวัน วันนี้เราลองมาดูสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกกันดีว่าค่ะ และวิธีการเลือกรับประทานให้ดีต่อสุขภาพคุณแม่ด้วยนะคะ ลองดูกันค่ะ
 
  • ไขมัน…ขาดไม่ ได้
ไขมันอาจเป็นตัวร้ายในสายตาสาวๆ ทั่วไป แต่สำหรับแม่ตั้งครรภ์ สารอาหารชนิดนี้ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ต่อสุขภาพ เพราะ ไขมันเป็นแหล่งพลังงานและช่วยละลายวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเคว่าที่คุณแม่จึงไม่ควรที่จะกลัวอ้วนเกินไป ไม่ควรที่งดไขมัน เพราะมันไม่ได้เป็นผลดีต่อสุขภาพลูกนะคะ แต่ควร จำกัดปริมาณการกินในแต่ละวันนอกจากจำกัดปริมาณแล้ว แม่ท้องควรหลีกเลี่ยงไขมันชนิดอิ่มตัว เช่น ไขมันสัตว์ น้ำมันหมู น้ำมันปาล์ม หรือน้ำมันมะพร้าว ซึ่งจะทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิจรวมทั้งภาวะน้ำหนักและเบาหวาน กลายเป็นกาทำลายสุขภาพคุณแม่หลังคลอดค่ะ แต่คุณแม่ลอง เปลี่ยนมาเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันพืช ไขมัน จากปลา เมล็ดพืช หรือเนื้อไม่ติดมันแทน จะดีต่อสุขภาพลุกและแม่ด้วยค่ะ
 
  • คาร์โบไฮเดรต…แหล่งพลังงาน
ว่าที่คุณแม่ต้องการพลังงาน มากกว่าผู้หญิงทั่วไปถึง 300 – 500 กิโลแคลอรีเพื่อสุขภาพคุณแม่ในการตั้งท้องลูกรักค่ะ เพราะ แหล่งพลังงานส่วนใหญ่ มาจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตไม่ว่าจะเป็นแป้ง ข้าว น้ำตาล รวมถึงผลไม้ ฯลฯ อย่างไรก็ตามการกินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปอาจทำให้แม่ท้องมีปัญหาเรื่องสุขภาพได้ อย่างเช่น น้ำหนักเกินหรือเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น จึง ควรเลือกชนิดของอาหารให้เหมาะสม? หรือเลือกกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนซึ่งมีสารอาหารชนิดอื่นๆ เช่นโปรตีน ใยอาหาร เกลือแร่ และวิตามิน ได้แก่ ข้าวซ้อมมือ ถั่ว ผลไม้ที่มีกากใย และธัญพืชต่างๆ ฯลฯ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1295&sub_id=43&ref_main_id=11

อัพเดทล่าสุด