มะรุม สมุนไพรเพื่อสุขภาพ และ ผิวพรรณ


936 ผู้ชม


มะรุม พืชพื้นบ้าน ที่เป็นสมุนไพรที่ มีวิตามินสูง มีวิตามินเอ มีเบตาแคโรทีน ดังนั้นจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพและผิวพรรณ โดยตรงที่ช่วยในการลดเลือนริ้วรอย รอยแผลเป็นต่างๆได้ดี ดังนั้นปัจจุบันจึง แพทย์ทางเลือก ได้มีการสกัดเป็นเม็ด หรือน้ำมัน เพื่อสะดวกสบายในการใช้สอยดูแลรักษากันมากขึ้น         มะรุม พืชพื้นบ้าน ที่เป็นสมุนไพรที่ มีวิตามินสูง มีวิตามินเอ มีเบตาแคโรทีน ดังนั้นจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพและผิวพรรณ โดยตรงที่ช่วยในการลดเลือนริ้วรอย รอยแผลเป็นต่างๆได้ดี ดังนั้นปัจจุบันจึง แพทย์ทางเลือก ได้มีการสกัดเป็นเม็ด หรือน้ำมัน เพื่อสะดวกสบายในการใช้สอยดูแลรักษากันมากขึ้น 

          “มะรุม” เป็นพืชพื้นบ้านที่มีทั่วทุกภาคของประเทศไทย ทำให้มีการเรียกชื่อมะรุมแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น คำว่ามะรุมนี้ เป็นคำเรียกขานของคนภาคกลาง ในขณะที่ฝั่งอีสานบ้านเฮาเอิ้นว่า “ผักอีฮุม หรือ บักฮุ้ม” ส่วนหมู่เฮาจาวเหนืออู้ว่า “บะค้อนก้อม” ส่วนชาวกะเหรี่ยงแถบกาญจนบุรีเรียก “กาแน้งเดิง” ด้านชายขอบจังหวัดแม่ฮ่องสอนกลับให้ชื่อแก่มันอย่างชวนให้ลิ้มรสว่า “ผักเนื้อไก่”

ครัวไทยแต่โบราณนำมะรุมมาปรุงเป็นอาหารหลากรสหลายตำรับ ในขณะที่ภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทยก็นำแทบทุกส่วนของมะรุม ไม่ว่าจะเป็นใบ ดอก ฝัก เมล็ด เปลือก ราก ฝัก ฯลฯ โดยสรรพคุณทางสมุนไพรในแต่ละส่วนก็มีต่างๆ กันไป...

       นอกจากประโยชน์ต่างๆ ที่ได้กล่าวมาแล้ว เมล็ดมะรุมยังให้น้ำมันที่มีคุณสมบัติเป็นเลิศอีกด้วย เมื่อหลายพันปีมาแล้ว ชนชาติอียิปต์โบราณนำน้ำมันชนิดหนึ่งมาปรุงอาหาร บำรุงและรักษาผิวพรรณ และใช้เป็นน้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณสมบัติพิเศษ มาว่าจะเป็นเวลานานเท่าใด น้ำมันชนิดนี้จะไม่มีการเปลี่ยนสภาพของสีและกลิ่นแต่ อย่างใด แต่ยังคงสภาพเดิมคนโบราณเรียกน้ำมันมะรุมนี้ว่า Ben Oil และนำไปใช้เป็นน้ำมันหล่อลื่นนาฬิกาชนิดดีที่สุดในโลก รวมทั้งใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางราคาแพง
สรุปสรรพคุณต่าง ๆ ของมะรุม
1. ใช้ปรุงอาหารชนิดเดียวกับน้ำมันมะกอก แต่ดีกว่าเพราะไม่มีกลิ่นหืนภายหลัง
2. ช่วยบำรุงรักษาผิวที่แห้งให้ชุ่มชื้น อ่อนนุ่ม และช่วยชะลอความเหี่ยวย่นของผิว
3. ช่วยรักษาโรคเชื้อราตามผิวหนัง เช่น โรคน้ำกัดเท้า เชื้อราตามซอกเล็บ และผิวแห้งเพราะเชื้อรา
4. ช่วยรักษาแผลถูกมีดบาด หรือแผลสดเล็ก ๆ น้อย ๆ
5. ลดอาการผื่นคันตามผิวหนัง และอาการแพ้ผ้าอ้อมของเด็กอ่อน
6. ลดอาการปอดบวมของโรคไขข้ออักเสบ โรคเก๊าท์
7. ช่วยรักษาแผลในปากหรือแผลของโรคปากนกกระจอก
8. ใช้นวดกระชับกล้ามเนื้อ และบรรเทาอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี
9. ช่วยบรรเทาอาการสิวบนใบหน้า
10. ช่วยลบรอยจุดด่างดำของผิวอันเป็นผลจากการโดนแดด หรือการเสื่อมตามวัย
11. ใช้นวดศีรษะ รักษาโรคเชื้อราบนหนังศีรษะ บรรเทาอาการผมร่วงง่าย และอาการคันศีรษะ
12. ช่วยถอนพิษแมลงสัตว์กัดต่อย ผู้เขียนประสบโดยตรงกับตนเองคนในบ้าน 2 คนถูกผึ้งต่อย หลังจากทาน้ำมันมะรุม อาการปวดหายไปทันที ส่วนอาการบวมลดลงอย่างรวดเร็ว
13. บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามบั้นเอวและขา เนื่องจากการยืนนาน ๆ อาการปวดเมื่อยตามไหล่ และปวดศีรษะ
14. ใช้เป็นน้ำมันหล่อลื่นต่าง ๆ ประจำบ้านทำให้สิ่งของไม่เป็นสนิท
ที่มา https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1976&sub_id=11&ref_main_id=3

อัพเดทล่าสุด