"ฝรั่ง" สมุนไพรไทย...ดับกลิ่นปาก แก้ท้องเสีย


1,179 ผู้ชม


ใครจะรู้บ้างว่า          ใครจะรู้บ้างว่า "ฝรั่ง" เป็นสมุนไพรไทยมีสรรพคุณหลายอย่าง ทางยาและคนส่วนใหญ่จะชอบนำ ฝรั่ง มารับประทานเป็นของว่าง นำมาสกัดเป็นน้ำผลไม้ ซึ่งจริง ๆ แล้ว "ฝรั่ง" มีประโยชน์มากมายเลยทีเดียวค่ะ 

ประโยชน์ของฝรั่งมีมากเลยทีเดียวค่ะ เรามาดู ประโยชน์และสรรพคุณฝรั่งกันเลยดีกว่าค่ะ 

สรรพคุณ / ประโยชน์ ฝรั่ง
เกล็ดความรู้
หนึ่งในสรรพคุณเด่นของฝรั่ง คือ เป็นยารักษาในช่องปากที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น ช่วยบำรุงเหงือกฟันให้แข็งแรงช่วยให้ฟันที่โยกคลอนกลับแน่น  แก้ ฟันผุ ปวดฟัน รักษาเหงือกบวม เหงือกอักเสบ รักษาแผลเปื่อยในช่องปาก ยังมีการค้นพบอีกว่าทั้ง ใบฝาด ๆ และ ผลฝรั่งสุกมีวิตามินซีสูงกว่ามะนาวเปรี้ยวถึง 4 เท่า สรรพคุณเด่นของใบฝรั่ง คือ  ใช้ดับกลิ่นปากได้ดีเหมือนยาดับกลิ่นปากราคาแพงตามท้องตลาด 
ผลงานการวิจัย
1. ฤทธิ์ลดการบีบตัวของลำไส้และฤทธิ์ต้านการหดเกร็งของกล้ามเนื้อเรียบสารสกัดใบฝรั่งด้วยเมทานอลเฮกเซนและน้ำ ความเข้มข้น 0.16 มก./มล. สามารถยับยั้งการหดเกร็งของลำไส้ของหนูขาวที่ถูกเหนี่ยวนำด้วย acetylcholine และยับยั้งการออกฤทธิ์ของ acetylcholine ได้นำสาร quercetin ในใบฝรั่งมาทดลองในลำไส้เล็กและหลอดเลือดแดงใหญ่ของหนูตะเภาซึ่งเหนี่ยวนำให้เกิดอาการหดเกร็งด้วยสารละลายโปตัสเซียม พบว่า สาร quercetin ยับยั้งการหดตัวของลำไส้เล็กได้ดีกว่าหลอดเลือดแดงใหญ่
2.  สาระสำคัญในการออกฤทธิ์แก้อาการท้องเสียสารจากใบที่พบคือ quercetin และ quercetin-3-arabinoside ลดการบีบตัวของลำไส้ โดยยับยั้ง acetylcholine จึงทำให้หยุดถ่าย ผลฝรั่งพบสาร tannin  มีฤทธิ์ฝาดสมานใช้แก้อาการท้องเสีย
3.  ฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุทำให้ท้องเสียสารสกัดเปลือกต้นและใบด้วย 70% เอทานอล ความเข้มข้น 250 มก./มล. พบว่าสามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคอุจจาระร่วงและสารสกัดใบฝรั่งความเข้มข้น 105 มคล./มล. พบว่าสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคบิดได้ 
4.  การทดลองทางคลินิก ใช้รักษาอาการท้องเสียศึกษาในผู้ป่วยที่มีอาการท้องเสีย ปวดท้อง จำนวน 50 คน ที่มีอายุระหว่าง 20-55 ปี ทั้งเพศชาย-หญิง โดยให้รับประทานยาเม็ดแคปซูลฝรั่งขนาด 500 มก. (ที่มีสารฟลาโวนอยด์ 1 มก. / 500มก.ของแคปซูล)  รับประทานทุก 8 ชม. นาน 3 วัน  พบว่าสามารถช่วยลดการบีบตัวของลำไส้และลดระยะเวลาปวดท้องได้  ใช้ใบฝรั่งแห้งบดเป็นผงรักษาผู้ป่วยที่มีอาการอุจจาระร่วงโดยให้รับประทานครั้งละ 500 มก.ทุก 3 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 วัน และเปรียบเทียบกับยาปฏิชีวนะเตตร้าซัยคลิน พบว่า ยาจากสมุนไพรใบฝรั่งสามารถลดจำนวนอุจจาระร่วง และลดระยะเวลาของการ ถ่ายเหลวได้มากกว่า ยาเตตร้าซัยคลิน และไม่พบอาการข้างเคียงซึ่งตรงกับการทดลองทางการแพทย์ที่พบว่า ใบ ดอก และผลฝรั่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาการท้องเสีย
5.  ต้านการอักเสบ สารสกัดผลฝรั่งด้วยเมทานอลเมื่อฉีดเข้าทางช่องท้องของหนูขาวเพศผู้ในขนาด 25, 50, 100 มก./กก. ที่ถูกเหนี่ยวนำให้เกิดอาการอักเสบด้วยสาร carrageenan พบว่าสารสกัดจากผลฝรั่งสามารถยับยั้งการอักเสบได้ถึง 63.6%, 76.36%, และ 82.18% ตามลำดับ สารสกัดจากผลฝรั่งด้วยเมทานอล ในขนาด 50, 100 มก./กก. เมื่อฉีดเข้าทางช่องท้องของหนูถีบจักรที่เหนี่ยวนำให้เกิดความเจ็บปวดด้วย acetic acid และทำการเปรียบเทียบกับกลุ่มที่รักษาด้วยยา aspirin (100 มก./กก.) พบว่าสารสกัดจากผลฝรั่งสามารถลดอาการเจ็บปวดได้ถึง 89.4% และ 96.4% ตามลำดับ ในขณะที่ aspirin สามารถลดอาการเจ็บปวดได้เพียง 82.4%
6.  หลักฐานความเป็นพิษและการทดสอบความเป็นพิษ
6.1  พิษเฉียบพลัน สารสกัดด้วยน้ำจากใบทำให้สัตว์ตายร้อยละ 50 (LD50) มากกว่าหรือเท่ากับ 20 ก./กก.  เมื่อให้ทางปากและมีค่ามากกว่า 5 ก./กก. เมื่อฉีดเข้าทางช่องท้อง
6.1 พิษเรื้อรัง การให้สารสกัดน้ำจากใบทางปาก ขนาด 0.2, 2 และ 20 ก./กก. ทุกวันติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน พบว่าอัตราการเพิ่มของน้ำหนักตัวลดลง หนูเพศผู้มีระดับ ALP, SGPT (บ่งถึงการทำงานของตับ), BUN (บ่งถึงการทำงานของไต) และ WBC สูง ขึ้น ขณะที่ระดับของโซเดียมและคลอเลสเตอรอลในเลือดลดลงน้ำหนักของตับและไตเพิ่มขึ้น หนูเพศเมียมีระดับโซเดียมโปแตสเซียมและอัลบูมินในเลือดเพิ่มขึ้น ขณะที่เกร็ดเลือดและกลอบูลินลดลง 
วิธีใช้ตามภูมิปัญญาชาวบ้าน
- การใช้ฝรั่งรักษาอาการท้องเสีย
1.  นำใบฝรั่งมาล้างน้ำให้สะอาด ประมาณ 10-15 ใบ แล้วโขลกพอแหลก ใส่น้ำ 1 แก้วใหญ่ นำไปต้มใส่เกลือพอมีรสกร่อยพอเดือดยกลงนำมาดื่มแทนชาได้ผลดี
2.  นำผลฝรั่งอ่อน ๆ มาฝานเอาแต่เปลือกกับเนื้อเท่านั้นเมล็ดทิ้งไปใส่เกลือเล็กน้อยพอกร่อย ๆ แล้วกินรวมกันหรือจะใช้ต้มดื่มเป็นน้ำฝรั่งก็ได้
3.  นำใบฝรั่งสดที่ไม่อ่อนและไม่แก่เกินไปมาตัดหัวตัดท้ายแล้วนำไปแช่น้ำทิ้งไว้สักครู่ ตักน้ำที่ได้จากการแช่ใบฝรั่งมาจิบทีละนิดอย่าจิบมากจะทำให้ท้องผูก
4. ใช้ใบ 10-15 ใบคั่วพอเหลือง ต้มกับน้ำ 2 ถ้วยแก้ว ให้เดือดนาน 10-15 นาที ดื่มครั้งละ หนึ่งส่วน 2 แก้ว จากนั้นให้ดื่มอีก 1-2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 3 ชั่วโมง หรือจะใช้ผลหั่นตากแดดเอาเมล็ดออกบดเป็นผงใช้ครั้งละ 1 ถึงหนึ่งเศษหนึ่งส่วนสองช้อนชาชงน้ำเดือดดื่ม ใช้ใบแก่10-15 ใบ ปิ้งไฟแล้วชงด้วยน้ำเดือด ปิดฝาไว้ 5 นาที ดื่มแต่น้ำหรือใช้ผลดิบ 1 ผล ฝนกับน้ำปูนใสดื่มเมื่อมีอาการครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะ วันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น
- การใช้ฝรั่งเป็นยาระงับกลิ่นปาก
1.ใบฝรั่งมีคุณสมบัติดูดกลิ่นเหม็นได้สารที่ดูดกลิ่นนี้พบว่ามีมากในใบของฝรั่งขี้นกมีผู้นำไปทำยาอมระงับกลิ่นปากจากใบฝรั่งขี้นก
2.ใช้ระงับกลิ่นปาก เคี้ยวใบฝรั่งสด ๆ 2-3 ใบ จะช่วยระงับกลิ่นปาก 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1926&sub_id=11&ref_main_id=3

อัพเดทล่าสุด