การเก็บรักษายาอย่างมีคุณภาพ


955 ผู้ชม


การมียาบางชนิดเก็บไว้ในบ้านหรือที่ทำงานนั้น ก็นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอยู่เหมือนกัน เพราะบางครั้งที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ เกิดขึ้นเราก็สามารถรักษาได้ทันท่วงที จึงขอแนะนำ วิธีการเก็บยาให้มีคุณภาพอยู่ได้นาน และมีความปลอดภัยต่อทุกคนในบ้านค่ะ         การมียาบางชนิดเก็บไว้ในบ้านหรือที่ทำงานนั้น ก็นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอยู่เหมือนกัน เพราะบางครั้งที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ เกิดขึ้นเราก็สามารถรักษาได้ทันท่วงที จึงขอแนะนำ วิธีการเก็บยาให้มีคุณภาพอยู่ได้นาน และมีความปลอดภัยต่อทุกคนในบ้านค่ะ 

โดยปกติแล้ว "ยา" ควรได้รับการเก็บรักษาไว้รวมกันและเก็บอยู่ในตู้เฉพาะ เช่น ในตู้ยาสามัญประจำบ้านที่มีกระจกปิดมิดชิด เพื่อป้องกันฝุ่นละออง ตำแหน่งที่วางตู้ยาสามัญประจำบ้านที่ดีนั้น ควรตั้งให้สูง พ้นจากมือเด็ก อยู่ในที่ที่แสงแดดส่องไม่ถึงไม่อับชื้นจนเกินไป และควรอยู่ไกลจากความร้อนอีกด้วย

ยาในตู้ควรจัดแยกให้เป็นสัดส่วน

ยาใช้รับประทาน ควรแยกออกจากยาใช้ภายนอก และควรดูฉลากที่พิมพ์ว่า "ยาใช้ภายนอก" ที่เป็นตัวอักษรสีแดง ต้องเห็นได้ชัดเจน ยาทุกชนิดต้องบรรจุอยู่ในภาชนะที่มีฝาปิดสนิทแน่นและมีฉลากติดให้เรียบร้อย

นอกจากยาที่อยู่ในตู้ยาแล้วอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็น ควรจัดเก็บแยกไว้ต่างหากเช่น ถ้วยหรือช้อน ตวงยา ลำลี ผ้าพันแผล พลาสเตอร์ รวมไปถึงปรอทวัดไข้ด้วย นอกจากนั้น ยาบางชนิด ควรแยกเก็บไว้ในตู้เย็น เช่น ยาหลอดตาที่มีตัวยาปฏิชีวนะ และมีกำหนดอายุการใช้งาน

การเก็บรักษายาอย่างถูกวิธีนั้น มีความสำคัญอย่างมาก เพราะหากเราเก็บรักษาไม่ดีแล้ว ยาอาจเสื่อมก่อนถึงวันหมดอายุที่แสดงบนฉลาก และเมื่อเรานำมาใช้ ก็อาจก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าที่จะให้ผลการทางรักษาได้ เมื่อได้รู้ถึงวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการเก็บรักษายาอย่างมีคุณภาพแล้ว อย่าลืมปฏิบัติตามนะคะ เมื่อถึงยามจำเป็น หรือหากเกิดเหตุเจ็บป่วยกะทันหัน จะสามารถหยิบยามาใช้รักษาได้ทันท่วงที
ที่มา https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=113&sub_id=52&ref_main_id=3

อัพเดทล่าสุด