รวมพลังตรวจคัดกรองเด็กออทิสติกทั่วประเทศ กย.นี้


รวมพลังทั่วประเทศตรวจคัดกรอง เด็กที่มีความผิดปกติแบบออทิสติก(ไม่พูด ไม่เล่นกับเพื่อน ไม่สบตา)กย.นี้ 

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุ ในเดือนกันยายนนี้ โรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศจะตรวจคัดกรองเด็กออทิสติกทั่วประเทศ โดยพิจารณาจากตัวชี้วัด 3 ประการ ได้แก่ เด็กไม่สบตา ไม่เจรจาพาทีและไม่ชี้นิ้ว ซึ่งปี 2546 ที่ผ่านมาในช่วงเดียวกันนี้ ได้ตรวจคัดกรองเด็กแรกเกิดถึง 6 ขวบทั่วประเทศ 480,000 คน ค้นพบเด็กออทิสติกถึง 2,000 คน นำเข้าสู่กระบวนการรักษา เพิ่มพัฒนาการเพื่อให้เด็กเหล่านี้ช่วยเหลือตนเองได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยกลุ่มอาการออทิสติก คือเด็กที่มีความผิดปกติทางพัฒนาการด้านสังคม ภาษา และการสื่อความ หมาย พฤติกรรมอารมณ์ และจินตนาการ ซึ่งมีสาเหตุเนื่องมาจากการทำงานในหน้าที่บางส่วนของสมองผิดปกติไป และความผิดปกตินี้จะพบได้ก่อน 3 ขวบ

คำว่า ออทิสติก เป็นคำเรียกเด็กที่มีอาการของโรคออทิสซึม ซึ่งจะพบประมาณ 6 คน ใน 10,000 คน และพบในเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง 4 เท่า อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวและว่า หากพบความผิดปกติของพัฒนาการของเด็ก เช่น ไม่สนใจสังคมรอบข้าง ไม่โต้ตอบ ไม่สบตากับผู้อื่น ไม่แสดงออกทางอารมณ์ สีหน้า ท่าทาง ไม่มีเพื่อน ไม่สามารถผูกสัมพันธ์ไมตรีกับเพื่อนรอบข้างได้ ไม่สนใจใคร ไม่ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนรอบตัว ไม่ร่วมทำประโยชน์กับผู้อื่น ไม่แสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสมในสังคมกับผู้อื่น ไม่สามารถสื่อความหมายได้ พูดช้า เด็กที่พูดได้แล้ว แต่ไม่สามารถพูดโต้ตอบได้อย่างเหมาะสม มักจะพูดซ้ำ ๆ ในสิ่งที่ตนต้องการจะพูดและตนเองสนใจ ไม่สนใจคนฟัง ไม่พูดเล่น มีพฤติกรรม ความสนใจและการกระทำซ้ำ ๆ มีการเคลื่อนไหวอวัยวะซ้ำ ๆ เช่น กระดิกนิ้วมือไปมา การโบกมือ หนุนมือทำซ้ำ ๆ มีความสนใจของเล่นหรือวัตถุเพียงส่วนหนึ่ง และด้านหนึ่งโดยเฉพาะ เพราะเด็กขาดจินตนาการ ให้รีบนำเด็กพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางรักษาและกระตุ้นพัฒนาการต่อไป

นพ.ปราชญ์ กล่าวด้วยว่าปัจจุบันยังไม่พบสาเหตุแท้จริงของโรคนี้ แต่พบหลักฐานว่า สมองผิดปกติ คือ เซลล์สมองบริเวณที่ควบคุมด้านอารมณ์ ความจำ และแรงจูงใจ กับบริเวณที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งยังไม่พัฒนา เมื่อเทียบอายุจะเท่ากับทารกอายุ 38 สัปดาห์ในครรภ์มารดา เด็กออทิสติก ร้อยละ 25-30 จะมีประวัติเป็นไข้และชักมาตั้งแต่เด็กเล็ก มีความผิดปกติของมารดาขณะตั้งครรภ์ เช่น ติดเชื้อหัดเยอรมัน เมื่อเด็กเกิดมาจะพิการร่วมด้วย มีความเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ ในเด็กแฝดจะพบว่าเป็นออทิสติกในอัตรา 1 ต่อ 25 มีความผิดปกติของมารดาระหว่างตั้งครรภ์และการคลอดพบมากถึงร้อยละ 50 มีสารสื่อนำในระบบประสาทบกพร่อง เช่น สารเซโรโทนิน โดปามีน มีระบบภูมิต้านทานไปต้านสมองของตนเอง

นพ.ปราชญ์ กล่าวด้วยว่า วันที่ 17 สิงหาคมนี้ จะจัดงานชุมนุมผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็กออทิสติก ให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้รับความรู้ในการดูแลเด็กออทิสติกอย่างถูกต้องเหมาะสมที่จังหวัดขอนแก่น และบ่ายวันที่ 29 สิงหาคมนี้ จะจัดงานรวมพลคนออทิสติกที่สนามเสือป่า กรุงเทพมหานคร โดยคุณพุ่ม เจนเซ่น จะเป็นประธานเปิดงาน มีกิจกรรมออกกำลังกายของคนออทิสติก จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับอาการออทิสติกเด็ก

สำนักข่าวเนชั่น
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article508.html

อัพเดทล่าสุด