ปัญหาสุขภาพวัยรุ่น ตอน ประจำเดือน เรื่องที่คุยยาก


ปัญหาสุขภาพ เรื่องประจำเดือนนี้ เป็นเรื่องที่คุยยากมาก ๆ โดยเฉพาะ เด็กหญิง ที่จะเริ่มมีประจำเดือนในช่วงอายุ 12- 14 นี่ เป็นอะไรที่คุยยากมาก เด็กจะค่อนข้างอาย กระดาก และอาจไปหันปรึกษาเพื่อนหรือค้นจากที่อื่นมากกว่าคุยกับพ่อแม่ 

ผมเลยนำเอาข้อมูลมาให้ เผื่อว่าน้องๆ ที่อายจะปรึกษาจะได้มาเจอ ปรับตัวกันครับ

ประจำเดือนคือเรื่องธรรมชาติของสตรี ไม่ใช่เลือดเสีย ไม่ใช่การลงโทษของพระเจ้า ผู้หญิงได้รับเกียรติให้มีประจำเดือนเพราะธรรมชาติสร้างให้ผู้หญิง ต้องเป็นผู้สืบทอดเผ่าพันธ์ ถือว่าเป็นเกียรติมาก ประจำเดือนคือสัญลักษณ์แสดงว่า ได้รับเกียรติอันนั้นแล้ว

จะคุยกันเมื่อไรเกี่ยวกับประจำเดือน

คำตอบคือ คุยก่อนตอนอายสัก 10-11 ปี และคุยบ่อย เพื่อเตรียมความพร้อมก่อน การพูดก่อนไม่ใช่เรื่องเสียหาย

เด็กบางคนจะได้รับการสอนจากระบบโรงเรียนอยู่แล้ว เกี่ยวกับประจำเดือน ถ้าลูกถาม จงตอบ และตอบอย่างบริสุทธิ์และจริงใจ ไม่ใช่คำถามโง่ๆนะ

แต่ถ้าลูกยังไม่เคยถาม พ่อแม่อาจต้องเริ่มหัวข้อก่อนเลย ซึ่งการเริ่ม ก็อาจเป็นหัวข้อสนทนาบนโต๊ะ หรือก่อนนอน เกี่ยวกับอวัยวะของมนุษย์ แล้ววกมาที่เรื่องนี้ อย่าลืม เด็กวัยรุ่นต้องการทราบความจริงอย่างถ่องแท้ ถ้าแม่ให้ไม่ได้ ก็จะได้ความรู้จากเพื่อนๆซึ่งอาจจะเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง หรือซ้ำร้ายอาจโดนแต่งแต้มให้ดูน่ากลัว

ไม่จำเป็นที่จะต้องได้ข้อมูลจากแม่ พ่อ ก็อาจให้ข้อมูลที่ดีได้ หรือถ้าเกิดตะขิดตะขวง อาจให้ญาติฝ่ายหญิงมาคุยด้วยก็ได้

เรื่องน่ารู้ที่วัยรุ่นชอบถาม

มันจะเกิดเมื่อไร มันจะมีอาการอย่างไร และต้องทำอะไรเมื่อมันมา ....

คำถามสุดฮิต ที่พื้นๆ และตอบง่ายตามประสบการณ์ เราลองมาดูคำตอบกัน

  • ประจำเดือนคืออะไร ประจำเดือนคือสิ่งที่แสดงว่า ลูกจะเริ่มเป็นสาว เป็นผู้ใหญ่ และหนูจะมีลูกตัวน้อยๆได้เหมือนแม่ไง ทุกเดือน ในท้องจะมีรังไข่ ที่เปรียบเสมือนดอกไม้ ผลิดอกทุกเดือน จะมีไข่ที่เหมือนผลไม้หลุดลอยออกมา วิ่งตามท่อไข่มายังมดลูก มดลูกก็จะเตรียมพร้อมโดยการสร้างเนื้อเยื่อหนานุ่มรองรับไว้ ที่ซึ่งถ้าไข่ได้รับการผสม จะฝังตัวบนเยื่อนุ่มนั้นและเจริญออกมาเป็นเด็กน้อยๆ แต่ถ้าไข่ไม่ได้รับการผสม ก็จะฝ่อ และหลุดลอกออกพร้อมกับผนังเยื่อของมดลูก ออกมาเป็นเลือด และจะเป็นแบบนี้ทุกเดือน
  • เมื่อไรจะมีประจำเดือน ไม่มีใครบอกได้ว่าจะมีประจำเดือนครั้งแรกเมื่อไร ในเด็ก เมื่อเริ่มมีเต้านม มักจะมีประจำเดือนตามหลังจากนั้น 2 ปี ในเดือนแรก ก่อนมีประจำเดือน เด็กอาจจะมีความรู้สึกเหมือน ของเหลวเหนียวขุ่นๆออกมาทางช่องคลอด เด็กบางคน มีประจำเดือนในอายุที่แม่เคยเริ่มเป็นประจำเดือน
  • จะต้องทำอะไรดี ต้องแนะนำวิธีการรักษาความสะอาด การใส่ผ้าอนามัยทั้งเวลาเรียน และเวลานอน อาจต้องดูการแพ้ หรือระคายเคือง วางให้เป็นที่ เก็บให้เรียบร้อยพร้อมใช้
  • ไปโรงเรียนได้ไหม ทำไงดี ไม่มีปัญหา พกใส่กระเป๋าไปได้ สำหรับผ้าอนามัย บางโรงเรียนมีตู้หยอดเหรียญสำหรับผ้าอนามัยด้วย
  • ปวดไหม มันจะมีอาการของ PMS หรือ premenstrual syndrome คืออาการก่อนประจำเดือน อารมณ์หงุดหงิด อาจมีปวดท้องในวันประจำเดือนมา ปวดทะลุหลัง หน่วงๆ ยาแก้ปวด การประคบร้อนๆที่ท้องจะช่วยได้
  • ทุกคนจะต่างกัน อาจไม่ตรงรอบ อาจจะสั้นจะยาว สามวัน หกวัน อาจจะปวด หรือไม่ปวด แต่ถ้าลูกมีอาการปวดมาก มีเลือดออกมากกว่า 10 วัน ใช้ผ้าอนามัยมากกว่า 3 แผ่นต่อวัน หรืออายุมากกว่า 16 แล้วยังไม่มีประจำเดือน สิ่งเหล่านี้ต้องปรึกษาพ่อแม่ และมาพบหมอ
  • ความเปลี่ยนแปลงเป็นสาว อาจจะน่าตื่นเตน แต่ไม่ต้องกลัว ทุกคนเป็น เมื่อถึงวัยจะต้องเป็น
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article692.html

อัพเดทล่าสุด