ท้องเสีย อาการธรรมดาที่ไม่ธรรมดา travelers diarrhea


1,799 ผู้ชม


อาการท้องเสีย ที่เกิดขึ้นเวลาเราไปท่องเที่ยว แม้จะเป็นอาการที่ดูแล้วธรรมดา ในสายตาของคนอยู่เขตร้อน และมีท้องเสียบ่อยๆ เชื่อว่า หลายๆคนคงเคยเป็น เช่นไปเที่ยว รับประทานอาหารแปลกถิ่น ต่อมามีอาการท้องเสียตามมา ซึ่งในทางการแพทย์ เรียกว่า travelers’ diarrhea

เว็บขององค์การอนามัยโลก ให้คำจำกัดความว่า เป็นอาการท้องเสีย ที่เกิดในระหว่างท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะเกิดในสัปดาห์แรก เป็นโรคที่พบบ่อยมาก สำหรับการท่องเที่ยวต่างถิ่นถึงประมาณ 10ล้านคนต่อปีเลยทีเดียว และอาจเกิดภายหลังจากการท่องเที่ยวได้

อาการของท้องเสียแบบ TD

ก็เหมือนอาการคนท้องเสีย เช่น ถ่ายเหลว จำนวน และความถี่มากขึ้น เป็น สี่หรือห้ารอบ หรือมากกว่านั้น มีปวดท้อง มวนๆ คลื่นไส้ อาเจียน อาการเหล่านี้จะหายไปใน 4-5 วัน อาการอื่นๆเช่นคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ไข้ ถ่ายเป็นเลือดอาจพบได้ ซึ่งในบางกรณีอาจต้องเข้ารับการรักษาแบบคนไข้ในเนื่องจากจะมีอาการขาดน้ำ และต้องการได้รับยาฉีด

สาเหตุ

ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่มากสุดคือ พวก อีโคไล เช่น ETEC ส่วนเชื้ออื่นๆเช่นไวรัส หรือแบคทีเรียอื่นๆก็พบได้

จากอาการอาจพอบอกได้ เช่นถ้าท้องเสียเป็นน้ำธรรมดา น่าจะจากอีโคไลพวกสร้างพิษ ETEC ถ้ามีเลือดปนและปวดบิด อาจจะจากเชื้อบิด ชิเกลล่า Shigella หรือ อีโคไลแบบ EHEC ถ้าเป็นน้ำไหลจำนวนมาก กลิ่นคาว เพลียความดันต่ำ ให้ระวังอหิวาต์

การรักษา

ส่วนใหญ่ จะหายได้เอง ใน 4-5 วัน การรักษาส่วนใหญ่ที่แนะนำคือ ดื่มน้ำและเกลือแร่่ทดแทน ไม่ค่อยแนะนำยาที่ช่วยลดอาการถ่ายเช่น lomotil หรือ imodium เพราะอาจทำให้พิษของแบคทีเรียหายช้าหรืออาการข้างเคียงเช่นอืดท้อง การรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อ มีความสำคัญมากในกรณีที่ถ่ายมากกว่า 4-5 ครั้ง มีไข้ เมื่อยตัว ปวดบิด ถ่ายเป็นเลือด หรือมูก กรณีเช่นนี้ การได้ยา กลุ่ม ciprofloxacin , norfloxacin หรือ ตัวอื่นๆในกลุ่มนี้ก็มีความจำเป็น ส่วนยากลุ่มอื่นเช่น doxycyclin หรือ trimetroprim-sulfamethoxazole ที่เรียกว่า bactrim ส่วนใหญ่เชื้อมักดื้อต่อยานี้แล้ว ไม่แนะนำให้ใช้

โรคอื่นๆที่น่าสนใจ

ส่วนใหญ่ ที่เราเรียกท้องเสียในระหว่างเดินทาง ถ้าเกิดจากการติดเชื้อ ทางการแพทย์มักเรียกกันว่า ลำไส้อักเสบติดเชื้อ (acute gastroenteritis) ลักษณะทางอาการและการรักษาเหมือนกัน ส่วนอีกภาวะหนึ่งคือ อาการเป็นพิษ เน้นเรื่องของพิษหรือ toxin ในอาหาร และมีอาการค่อนไปทางปวดท้อง อาเจียนมากกว่าท้องเสีย
ที่มา:https://selfcare.thaihealth.net/ท้องเสีย-อาการธรรมดาที่.html

อัพเดทล่าสุด