ผู้ป่วยโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1


903 ผู้ชม


โต๊ะข่าวสุขภาพและการแพทย์ : ผลวิจัยล่าสุดเผยผู้ป่วยโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1 จำนวนมากรู้สึกซึมเศร้าขณะที่เกิดอาการคึกเกินเหตุ         โต๊ะข่าวสุขภาพและการแพทย์ : ผลวิจัยล่าสุดเผยผู้ป่วยโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1 จำนวนมากรู้สึกซึมเศร้าขณะที่เกิดอาการคึกเกินเหตุ 

ผลวิจัยล่าสุดเผยผู้ป่วยโรคอารมณ์สองขั้ว ประเภท 1 จำนวนมากรู้สึกซึมเศร้าขณะที่เกิดอาการคึกเกินเหตุ

เวียนนา--17ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์ / อินโฟเควสท์
สำหรับเผยแพร่นอกประเทศจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
การศึกษา Investigating Manic Phases And Current Trends in Bipolar (IMPACT) ซึ่งออกแบบขึ้นเพื่อศึกษาผลกระทบของอาการคึกเกินเหตุในผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1 (bipolar I) เผยให้เห็นว่า กว่า 3ใน 4 ของผู้ป่วยที่ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่าโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1 ทำให้ไม่ค่อยมีหวังว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต

ลุนด์เบค (Lundbeck) ประกาศผลการศึกษาระดับนานาชาติในผู้ป่วยโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วยจำนวนมากที่รู้สึกซึมเศร้าขณะที่เกิดอาการคึกเกินเหตุ[1] โดยการศึกษา IMPACT พบว่า 64% ของผู้ป่วยรู้สึกซึมเศร้าขณะที่เกิดอาการคึกเกินเหตุ[1] ทั้งนี้ โรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1 เป็นโรคเรื้อรังที่ผู้ป่วยจะมีอาการคึกและซึมเศร้าสลับกันเป็นช่วงๆ หรือทั้งสองอารมณ์ผสมกัน

“ผลการศึกษา IMPACT แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1จำนวนมากรู้สึกซึมเศร้าขณะที่เกิดอาการคึกเกินเหตุ” ศจ.เอดูอาร์ด วิเอตา (Professor Eduard Vieta) ผู้อำนวยการโครงการโรคอารมณ์สองขั้วแห่งมหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา กล่าว “อาการซึมเศร้าอาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ป่วยที่เป็นโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1ซึ่งผลกระทบนี้จะยิ่งหนักขึ้นเมื่ออาการซึมเศร้าเกิดขึ้นพร้อมกับอาการคึก ดังนั้นเราจำเป็นต้องศึกษาต่อไปเพื่อพัฒนาวิธีการบริหารจัดการโรคอย่างมีประสิทธิภาพ”
นอกจากนั้นแล้ว โรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1ยังส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์และหน้าที่การงานของผู้ป่วยด้วย โดย 45%ของผู้ป่วยที่ตอบแบบสอบถามต้องตกงาน และ 38%ต้องแยกกันอยู่หรือหย่าขาดจากคู่ครองเพราะโรคนี้ ขณะเดียวกันกว่า 3ใน 4 (76%) ยังรู้สึกว่าโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1ทำให้ไม่ค่อยมีหวังว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต[1]
“โรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1สามารถส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตของผู้ป่วย ครอบครัว และเพื่อนฝูง” พอล อาร์ทีล (Paul Arteel) กรรมการบริหาร Global Alliance of Mental Illness Advocacy Networks (GAMIAN) Europe กล่าว “การศึกษา IMPACT พบว่าผู้ป่วยจำนวนมากมองอนาคตในแง่ร้ายมากขึ้นหลังได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้ และนั่นอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อความรู้สึกและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย”
ผู้เข้าร่วมการศึกษา IMPACT ประกอบด้วยผู้ป่วยอายุระหว่าง 18-65ปีจำนวน 700คนจากออสเตรเลีย แคนาดา อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน และสหราชอาณาจักร ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1นาน 12เดือนขึ้นไป จุดมุ่งหมายเบื้องต้นคือการศึกษาผลกระทบของอาการคึกเกินเหตุในผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1
โรคอารมณ์สองขั้วส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย 30ล้านคนทั่วโลก โดยกว่า 4ล้านคนอยู่ในยุโรป[2] โรคนี้เป็นสาเหตุอันดับ 6ของการเกิดภาวะทุพพลภาพทั่วโลก[3] ผู้ป่วยที่เป็นโรคอารมณ์สองขั้วเป็นภาระทางการแพทย์และมักเผชิญโรคแทรกซ้อนหลายโรค

หมายเหตุ

  • เกี่ยวกับโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1

โรคอารมณ์สองขั้ว (หรือโรคอารมณ์แปรปรวน) เป็นโรคเรื้อรังที่ผู้ป่วยจะมีอารมณ์แบบสุดขั้วคือคึกและซึมเศร้าสลับกันเป็นช่วงๆ[4] ลักษณะเฉพาะของโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1คือมีอาการคึก (อารมณ์คึกคะนองเกินปกติ ฉุนเฉียวง่าย นอนน้อยลง และมีพลังเหลือล้น) อาการซึมเศร้า (รู้สึกเศร้าสุดๆ, คิดฆ่าตัวตาย) หรือทั้งสองอารมณ์ผสมกัน[4]

  • เกี่ยวกับการศึกษา IMPACT

การศึกษา Investigating Manic Phases And Current Trends (IMPACT) เป็นการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับผลกระทบของอาการคึกเกินเหตุในผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1ผู้เข้าร่วมการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยผู้ป่วยอายุระหว่าง 18-65ปีจำนวน 700คนจากออสเตรเลีย แคนาดา อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน และสหราชอาณาจักร ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอารมณ์สองขั้วประเภท 1นาน 12เดือนขึ้นไป โดยทั้งหมดทำแบบสอบถามผ่านอินเทอร์เน็ตระหว่างเดือนมีนาคม-สิงหาคม 2555การศึกษาครั้งนี้กำกับดูแลโดยบริษัทลุนด์เบค และทำการศึกษาในสหราชอาณาจักร สเปน ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี แคนาดา และออสเตรเลีย โดยบริษัท ฟีนิกซ์ เฮลธ์แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Phoenix Healthcare International) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา IMPACT ได้ที่ https://www.impactofbipolar.com/

  • เกี่ยวกับ ฟีนิกซ์ เฮลธ์แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล

ฟีนิกซ์ เฮลธ์แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ให้บริการทำวิจัย ทำการตลาด และให้คำปรึกษาแก่บริษัทเวชภัณฑ์ เทคโนโลยีชีวภาพ เครื่องมือแพทย์ ตลอดจนหน่วยงานวิจัยและหน่วยงานสุขภาพชั้นนำของโลกหลายแห่ง ทั้งนี้ ฟีนิกซ์ เฮลธ์แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ฟีนิกซ์ มาร์เก็ตติง อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2542และปัจจุบันเป็นบริษัทวิจัยตลาดรายใหญ่อันดับ 30ในรายงาน Honomichl ล่าสุด

  • เกี่ยวกับลุนด์เบค

เอช. ลุนด์เบค เอ/เอส (H. Lundbeck A/S) (LUN.CO, LUN DC, HLUKY) เป็นบริษัทเภสัชกรรมระดับโลกที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคทางสมองต่างๆ และด้วยจุดมุ่งหมายดังกล่าว ลุนด์เบคจึงทำการวิจัย พัฒนา ผลิต ทำการตลาด และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาไปทั่วโลก เพื่อมุ่งรักษาโรคต่างๆ อาทิ โรคซึมเศร้าและวิตกกังวล โรคทางจิตเวช โรคลมชัก ตลอดจนโรคฮันติงตัน โรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสัน

ลุนด์เบคก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2458โดยฮันส์ ลุนด์เบค (Hans Lundbeck) ในโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ปัจจุบันมีพนักงานราว 6,000คนทั่วโลก ลุนด์เบคเป็นบริษัทเภสัชกรรมเกี่ยวกับโรคทางสมองชั้นนำแห่งหนึ่งของโลก ในปี 2554บริษัทมีรายได้ 1.6หมื่นล้านโครนเดนมาร์ก (ราว 2.2พันล้านยูโร หรือ 3.0พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.lundbeck.com/
ที่มา : https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2731&sub_id=95&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด