สุขภาพเหงือกและฟัน กับโรคสมองเสื่อม


การดูแลสุขภาพที่ดีนั้นควรดูและสุขภาพร่างกายในทุกๆส่วน เรามาดูกันว่านักวิจัยเค้าค้นพบว่า สุขภาพช่องปากนั้น มีความสัมพันธ์กับโรคสมองเสื่อมอย่างไร...         การดูแลสุขภาพที่ดีนั้นควรดูและสุขภาพร่างกายในทุกๆส่วน เรามาดูกันว่านักวิจัยเค้าค้นพบว่า สุขภาพช่องปากนั้น มีความสัมพันธ์กับโรคสมองเสื่อมอย่างไร... 

จากผลการวิจัยล่าสุดพบว่า ผู้ที่ดูแลสุขภาพเหงือกและฟันเป็นประจำ และไม่พบปัญหาเรื่องโรคเหงือกและฟันนั้น สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อมได้ด้วย - ( ทีมข่าวสุขภาพ รอยเตอร์ส )
Dr. Annlia Paganini-Hill ได้ทำการวิจัยจาก ผู้ที่มีอายุเกิน 18 ปี 5,500 คน พบว่าผู้ที่แปรงฟันเฉลี่ยน้อยกว่า 1 ครั้งต่อวันนั้น มีแนวโน้มเป็นโรคสมองเสื่อมมากกว่าคนที่แปรงฟันทุกวันถึง 65%

โรคสมองเสื่อม

" ไม่เพียงแค่นิสัยพื้นฐานของผู้ร่วมทดสอบที่ไม่ชอบแปรงฟัน จะมีผลให้มีแนวโน้มเป็นโรคสมองเสื่อมแล้ว สุขภาพโดยทั่วไปของผู้ร่วมทดสอบก็มีผลกับโรคสมองเสื่อมเช่นกัน " Dr. Annlia กล่าว, โดยการวิจัยนี้ได้ทำการวิจัยที่ University of California.


โรคเส้นเลือดสมองตีบตันโดยการติดเชื้อแบคทีเรีย ความเกี่ยวเนื่องกับโรคเหงือกและฟันรวมไปถึงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองตีบตันแลโรคเบาหวาน และการวิจัยก็พบว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ก็จะป่วยเป็นโรคเหงือกและฟันกันเป็นจำนวนมากกว่าคนปกติ


Dr. Annlia กล่าวกับทีมข่าวรอยเตอร์สทิ้งท้ายว่า เชื้อแบคทีเรียจากโรคเหงือกและฟัน สามารถเข้ามาทำความเสียหายให้เส้นเลือดในสมองได้ เราควรดูแลสุขภาพเหงือกและฟันเป็นอย่างดี.

ที่มา : https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2619&sub_id=108&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด