การป้องกันฟันผุ


ฟันผุสามารถทำลายโครงสร้างที่ดีของเหงือกและฟัน และสามารถส่งผลกระทบต่อสารเคลือบฟัน และเนื้อเยื่อชั้นต่างๆของฟันได้         ฟันผุสามารถทำลายโครงสร้างที่ดีของเหงือกและฟัน และสามารถส่งผลกระทบต่อสารเคลือบฟัน และเนื้อเยื่อชั้นต่างๆของฟันได้ 

ฟันผุเกิดจากอาหารที่มีคาโบไฮเดรต ( อาหารจำพวกแป้งต่างๆ รวมไปถึงน้ำตาล ) เช่น ขนมปัง, นม, โซดา, เค้กต่างๆ หรือลูกอมต่างๆ แบคทีเรียในช่องปากที่ทำหน้าที่ย่อยอาหารเหล่านี้จะไปทำให้แป้งหรือน้ำตาลเหล่านี้กลายเป็นกรด และเปลี่ยนสภาพเป็นแผ่นยึดติดกับฟัน กรดเหล่านี้ก็จะมาทำลายผิวเคลือบฟัน และจะสร้างหลุมในฟันของเรา หรือที่เรียกว่า "ฟันผุ"นั่นเอง

ฟันผุ

การป้องกันฟันผุ

- ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งด้วยยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแปรงฟันทุกครั้งหลังอาหาร และก่อนนอน
- ทำความสะอาดฟันเป็นประจำ เช่นการใช้ไหมขัดฟัน หรือแปรงพิเศษสำหรับขัดฟัน เป็นต้น
- รับประทานอาหารให้มีความสมดุลของสารอาหาร เช่น ไม่รับประทานแต่ของหวาน หรือขนมขบเคี้ยวเพียงอย่างเดียว การรับประทานอาหาร ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารพวกขนมหวานหรือขนมขบเคี้ยวที่เป็นแป้งหรือน้ำตาลที่ติดฟัน ถ้าจำเป็นต้องรับประทานอาหารเหล่านี้ ควรแปรงฟันทุกครั้งหลังอาหาร
- สอบถามทันตแพทย์ เรื่องการใช้ฟลูออไรด์สำหรับเพิ่มความแข็งแรงให้กับฟันอยู่เป็นประจำ
- ปรึกษาทันตแพทย์เรื่องการอุดฟัน และรักษาอาการผิดปกติต่างๆของช่องปากอยู่เป็นประจำ
นักวิจัยของสหรัฐอเมริกากล่าวว่าสารฟลูออไรด์สามารถช่วยป้องกันฟันผุได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ยาสีฟันที่ผสมสารฟลูออไรด์ด้วย
แลการวิจัยใหม่ของ American Dental Association พบว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีสารให้ความหวานไซลิทอล สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดฟันผุได้ นอกจากนี้กลุ่มนักวิจัยยังทำการค้นคว้าเกี่ยวกับวัสดุที่สามารถปล่อยสาร
ฟลูออไรด์ออกมาอย่างช้าๆ วัสดุเหล่านี้อาจจะถูกฝังไว้ในหลุมหรือร่องฟันเล็กๆ เพื่อปล่อยสารฟลูออไรด์ออกมา เพิ่มความแข็งแรงให้กับฟันและยังสามารถป้องกันฟันผุได้อีกด้วย...

ที่มา : https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2788&sub_id=108&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด