ดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ด้วยสมุนไพรในครัว


สมุนไพรในครัวบ้านเรามีประโยชน์มากมายเลย นอกจากเป็นยาที่ใช้รับประทานเข้าไปแล้วเพื่อให้สุขภาพดี สมุนไพรยังสามารถช่วยให้ฟันของเราแข็งแรงได้อีกทางหนึ่งด้วยน่ะค่ะ จะมีสมุนไพรอะไรบ้าง งั้นเราไปดูกัน         สมุนไพรในครัวบ้านเรามีประโยชน์มากมายเลย นอกจากเป็นยาที่ใช้รับประทานเข้าไปแล้วเพื่อให้สุขภาพดี สมุนไพรยังสามารถช่วยให้ฟันของเราแข็งแรงได้อีกทางหนึ่งด้วยน่ะค่ะ จะมีสมุนไพรอะไรบ้าง งั้นเราไปดูกัน 
ดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ด้วยสมุนไพรในครัว

ดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ด้วยสมุนไพรในครัว

สมุนไพรไทยเรานั้นมีดีมากมาย นอกจากจะนำมาทำเป็นยารักษาโรคต่างๆ แล้ว สุมนไพรเรายังช่วยในเรื่องของฟัน และสุขภาพในช่องปากได้ดีอีกด้วย ซึ่งถ้าเป็นรุ่นคุณตา คุณยาย..

คงจะรู้จักสมุนไพรเหล่านี้เป็นอย่างดีที่สุด เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวของหนุ่มสาวสมัยก่อน ซึ่งแน่นอนว่าพอเวลาเปลี่ยนไปสมุไพรเหล่านั้นก็อาจจะถูกลืมเลือนกันไป ดังนั้น วันนี้เรามาทำความรู้จักเจ้าสมุนไพร ที่ช่วยดูแลรักษาสุขภาพฟันของเราให้แข็งแรงกันดีกว่าค่ะ งั้นเราไปเริ่มรู้จักกันเลย
1. เกลือ
วิธีใช้ ใช้อมก่อนการแปรงฟันตอนเช้า จากนั้นค่อยแปรงฟันตามปกติ นอกจากเกลือจะช่วยดับกลิ่นปากได้แล้ว เกลือก็ยังสามารถช่วยลดอาการปวดฟันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
2. เกลือทะเล เปลือกมะขามเทศ หัวข่าแดง
วิธีใช้ นำมาต้มอย่างละ 1 ส่วน แล้วทำการกรองน้ำออก นำมาอมก่อนการแปรงฟัน อมและบ้วนออก ทำบ่อย ๆ ฟันและเหงือกจะแข็งแรงดี
3. น้ำมันมะพร้าว
วิธีใช้ ให้อมน้ำมันมะพร้าวก่อนการรับประทานอาหารเช้า 2 ช้อนชา ใช้เวลาประมาณ 15 นาที แล้วบ้วนออก เพราะน้ำมันมะพร้าว จะทำให้น้ำลายไปดึงพวกเชื้อแบคทีเรียออกมาจากข้างใน และที่สำคัญห้ามกลืนลงคอ ให้บ้วนทิ้งเท่านั้น
4. ใบข่อย
วิธีใช้ ให้นำเปลือกข่อยมาสักหนึ่งคืบ แล้วลอกเปลือกออก จากนั้นให้เคี้ยว ๆ แล้วคายทิ้ง ส่วนกาบของข่อยให้นำมาถูกฟัน จะทำให้ฟันขาวสะอาด วิธีนี้ลองถามผู้เฒ่าผู้แก่รับรองได้รับการยืนยันการันตีว่าได้ผล
5. ใบพลู หรือ ใบฝรั่ง
มีประโยชน์ ในการดับกลิ่นปาก วิธีใช้คือ น้ำใบฝรั่งมาล้างให้สะอาด จากนั้นนำใบมาเคี้ยว ๆ แล้วบ้วนทิ้ง
6. ใบชา
จะใช้ในการบ้วนปาก คือน้ำใบชาไปต้ม แล้วนำน้ำที่ได้ มาใช้บ้วนปากแทนน้ำยาบ้วนปาก
ที่มา : https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3021&sub_id=108&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด