Leptin ยาลดน้ำหนักที่ไม่ใช่กลุ่มเดิมๆ


1,118 ผู้ชม


  • เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา มียาขนานใหม่ที่เรียกว่า Leptin สามารถลดน้ำหนักหนูทดลองที่ตัวอ้วนปี๋ โดยทำการฉีดสารที่มีส่วนผสมของ
Leptin เข้าไปในหนูทดลอง พบว่าหนูทดลองผอมลงได้เกือบครึ่งหนึ่งของน้ำหนักตัวภายในเวลาไม่ถึงเดือน และไม่พบผลข้างเคียง
  • Leptin เป็นฮอร์โมนและโปรตีนชนิดหนึ่งที่ควบคุมสมดุล( homeostasis) ของการกินอาหารและการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย มีความเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต และยังเกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ และการสร้างกระดูกด้วย เพราะ Leptin จะทำให้มีการกระตุ้นการหลั่งสาร alpha-melanin stimaulating hormone ที่ทำให้การอยากอาหารลดลง
  • Leptin ผลิตจากเซลล์ไขมัน เพื่อไปบอกสมองบริเวณ Hypothalamus ว่า ภาวะพลังงานของร่างกายเป็นอย่างไร เช่น ถ้าอ้วนมาก เซลล์ไขมันจะอ้วนตามและหลั่งสาร Leptin ออกมามาก สมองจะรับรู้และพยายามจำกัดการกินหรือเผาผลาญพลังงานมากขึ้น และในกรณีที่ ผอมเกินไป สาร Leptin ก็จะหลั่งออกมาน้อย พฤติกรรมการกินจะเกิดมากขึ้น
  • บริษัท Amgen ของอเมริกา ได้ทุ่มทุนกว่า 20 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการทดลองในคน แต่ยังอยู่ในการทดลองอยู่ เพราะเท่าที่ผ่านมายังไม่ได้ผลเท่าที่ควรนัก เพราะสาเหตุการอ้วน ยังมีปัจจัยอื่นๆอีก อาทิ CNTF ( ciliary neutotrpthic factor ) เกี่ยวข้องด้วย โดยนักวิจัยในกรุงโรม พบว่า CNTF ที่ชื่อ Axokine ช่วยลดปริมาณแคลอรี่ต่อวันลงได้ มากกว่า 500 แคลอรี่ต่อวัน และสามารถทำให้หนูทดลองน้ำหนักลงลงมากกว่าร้อยละ 30 คงมีการวิจัยอย่างต่อเนื่อง
  • คาดว่า ในเวลาอีกไม่กี่ปี การลดน้ำหนัก โดยบทบาท ของ Leptin ,CNTF อาจเป็นยายอดนิยมที่ใช้แทนยาลดความอ้วนแบบเดิมๆ 
    เรียบเรียงและค้นคว้าใหม่โดย นพ.จรัสพล รินทระ ...ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด...6 August,2005
 

ที่มา : https://www.clinicneo.co.th/detailcolumn.php?grp=5&sdata=&col_id=146

อัพเดทล่าสุด