ตารางแคลอรี่อาหาร ลดความอ้วน จํานวนแคลอรี่ในอาหาร


แคลอรี่ (Calories) คืออะไร ได้ยินมาก็บ่อยแต่คุณรู้จักแคลอรี่จริงๆหรือไม่

แคลอรี่ กับคำว่า กิโลแคลอรี่ ให้ความหมายเหมือนกัน หมายถึง มาตราวัดพลังงานที่อยู่ในอาหาร ได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ร่างกายจะใช้พลังงานเหล่านี้ในการทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงาน และกักเก็บพลังงานส่วนเกิน ไว้ในรูปไขมันไว้ใช้ในอนาคต

เมื่อเรามีการใช้พลังงานก็เท่ากับว่าเรากำลังเผาผลาญแคลอรี่ และเมื่อร่างกายมีการเผาผลาญแคลอรี่มากกว่าที่เรากินเข้าไป ร่างกายของเราก็จะหันไปหาไขมันที่เก็บสะสมเอาไว้ เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน

ดังนั้นหากร่างกายได้รับแคลอรี่มากกว่าที่เราเผาผลาญ น้ำหนักของเราก็จะเพิ่มขึ้น และเมื่อเราเผาผลาญพลังงานมากกว่าที่ร่างกายรับเข้าไป น้ำหนักก็จะลดลง

แคลอรี่และกิโลจูลต่างกันอย่างไร

ความหมายคล้ายกันแต่หน่วยต่างกัน ต่างประเทศอาจใช้คำว่ากิโลจูล ควบคู่กับ แคลอรี่ไปด้วย แต่ในประเทศไทยใช้แค่แคลอรี่(Calories)หรือกิโลแคลอรี่(Kcal)

แคลอรี่ หรือกิโลแคลอรี่ คือหน่วยในการวัดพลังงาน โดย 1 แคลอรี่ มีค่าเท่ากับพลังงานที่สามารถทำให้น้ำ 1 กรับมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียส

จูล คือหน่วยของพลังงานไฟฟ้า ซึ่งโดยทั่วไปจะนำมาใช้ในทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับพลังงานที่ได้รับจากการปล่อยกระแสไฟฟ้า 1 แอมแปร์วิ่งผ่านตัวต้านทานที่มีความต้านทาน 1โอห์ม เป็นเวลา 1 วินาที และแน่นอนเราไม่ได้ใช้พลังงานในการทำให้อุณหภูมิของน้ำเพิ่มขึ้น หรือปล่อยมันให้วิ่งผ่านตัวต้านทาน แต่เราใช้พลังงานเหล่านี้ในการรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ และนำมันไปใช้้ในการทำกิจกรรมของอวัยวะต่างๆของร่างกาย

เนื่องจากทั้งแคลอรี่และจูล นั้นต่างก็เป็นหน่วยที่เล็กมาก และเมื่อมีการพูดถึงอาหาร หรือพลังงาน เราจึงมักพูดถึงมันในรูปของผลคูณของ1000 คำว่า 1000 แคลอรี่ คือ กิโลแคลอรี่ หรือ 1000kcal และคำว่า 1000จูล ก็คือ 1000กิโลจูล(KJ)

1 แคลอรี่ = 4.184 จูล

1 กิโลแคลอรี่ = 4.184 กิโลจูล

ดังนั้นหากต้องอ่านฉลากที่ไม่มีบอกแคลอรี่ แต่บอกแต่กิโลจูล คุณก็แค่เอา 4.184 ไปหาร ก็จะทราบปริมาณแคลอรี่ในอาหารชนิดนั้น

ในทางหลักการ นักโภชนาการจะพูดถึงกิโลแคลอรี่ ด้วยคำว่าแคลอรี่ ใช้ตัว Cใหญ่ (Calories) แต่ในทางปฏิบัติ มันง่ายกว่ามากที่จะพูดถึงกิโลแคลอรี่ด้วยแคลอรี่ ที่มี cตัวเล็ก (calories)

ดังนั้นเมื่อคุณอ่านฉลากแล้วเห็นเขียนว่า 100 แคลอรี่ ก็คือ 100 กิโลแคลอรี่นั่นเอง

สรุปแล้วคำว่า แคลอรี่ กับ กิโลแคลอรี่ มันคือ ตัวเดียวกัน ใครอย่าได้เอาตัวเลขไปคูณ 1000 อีกก็แล้วกัน (คือมีคนนึกว่าแคลอรี่คือหน่วย และกิโลคือ1000)

ขอทบทวนอีกซักหน่อย

โปรตีน 1 กรัม ให้พลังงาน 4 แคลอรี่

ไขมัน 1 กรัม ให้พลังงาน 9 แคลอรี่

คาร์โบไฮเดรต 1 กรัม ให้พลังงาน 4 แคลอรี่

หมายความว่า ไขมันแต่ละกรัมที่คุณกินเข้าไป จะให้พลังงานมากกว่าโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ถึง 2 เท่า

ดังนั้นถ้าคุณกินไขมันในปริมาณน้ำหนักที่เท่ากับน้ำหนักโปรตีน แบบเท่ากันเป๊ะๆเลย คุณจะได้ความอ้วนจากไขมันถึง 2 เท่า ของโปรตีน

เขียนโดย ezygodiet.com

อัพเดทล่าสุด