สุขภาพในช่องปากกับการจัดฟัน


ในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ดีที่ผู้ปกครองให้ความสนใจในเรื่องฟันของเด็กๆ มากยิ่งขึ้น การจัดฟันก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้ปกครองควรให้ความสนใจ เพราะในอนาคตหากฟันไม่เป็นระเบียบจะส่งผลเสียกับเด็กๆ ได้ง่ายค่ะ         ในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ดีที่ผู้ปกครองให้ความสนใจในเรื่องฟันของเด็กๆ มากยิ่งขึ้น การจัดฟันก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้ปกครองควรให้ความสนใจ เพราะในอนาคตหากฟันไม่เป็นระเบียบจะส่งผลเสียกับเด็กๆ ได้ง่ายค่ะ 
สุขภาพในช่องปากกับการจัดฟัน

สุขภาพในช่องปากกับการจัดฟัน

การจัดฟัน ในยุคปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีหลากหลายรูปแบบให้เด็กๆ ได้เลือกที่จะดูแลตัวเอง ซึ่งไม่ว่าเด็กๆ จะเลือกวิธีการจัดฟันแบบไหน ก็ควรปรึกษาทันตแพทย์

หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้รับคำแนะนะที่ถูกต้องและเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด เพราะการจัดฟัน มีการใช้ระยะเวลาในการจัดฟันมาก ดังนั้น การฟันที่ดีจึงต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง
สุขภาพในช่องปากกับการจัดฟัน

ฟันเก ต้องจัดให้เป็นระเบียบหรือไม่
การจัดฟัน เป็นการแก้ไขการเรียงตัวของฟัน ที่ขึ้นไม่เป็นระเบียบ ให้กลับเข้าสู่ตำแหน่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้การสบระหว่างฟันบน และฟันล่สง มีความสัมพันธ์ที่ถูกต้อง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการบดเคี้ยวอาหารสุขภาพของฟันรวมทั้งเนื้อเยื่อรอบๆ ฟันด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยปรับให้รูปลักษณะของใบหน้า และการยิ้ม แลดูดีขึ้น การที่จะตัดสินใจว่า ควรจะจัดฟันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการจัดสินใจชองผู้เป็นเจ้าของเป็นสำคัญถ้าฟันเก (ไม่ใช่เกเร) ไม่มากนัก ประกอบกับไม่มีความวิตกกังวล กับลักษณะที่ปรากฏของใบหน้า ก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขด้วยการจัดฟัน แต่ควรเอาใจใส่ ดูแลความสะอาดในบริเวณนั้นเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดโรคฟันผุ
จัดฟัน เมื่ออายุเท่าไร จึงจะดี
การจัดฟัน สามารถทำได้ทั้งวัยเด็ก และวัยผู้ใหญ่ แต่การจัดฟันในวัยเด็กจะประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่า ช่วงอายุที่เหมาะสม คือ อายุประมาณ 10-14 ปี เนื่องจากเป็รช่วงที่ส่วนต่างๆ ของโครงสร้างของใบหน้ากำลังเปลี่ยนแปลงจากวัยเด็ก ไปสู่วัยผู้ใหญ่ ความสัมพันธ์ของกระดูกขากรรไกรล่าง และบน ก็จะถูกกำหนดขึ้นในระยะนี้ ซึ่งหลังจากนี้แล้ว จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอีกต่อไป การจัดฟันในช่วงที่ร่างกายกำลังมีการเจริญเติบโตมากๆ จะมีส่วนช่วยในการเคลื่อนที่ของฟัน ให้เกิดขึ้นได้ง่าย และรวดเร็ว หากมีการจัดฟันในช่วงเกินอายุ 14 ปี ไปแล้ว ก็จะเคลื่อนฟันได้ยากขึ้น และได้ผลช้าลง
จัดฟัน ทำไมจึงใช้เวลานาน
ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดฟันนั้นจะแตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นกับองค์ประกอบหลายอย่าง คือ ลักษณะการซ้อนเกของฟัน และเนื้อที่ในขากรรไกรว่า มากน้อยเพียงใด ชนิดของเครื่องมือที่ใช้ หากเป็นเครื่องมือชนิดติดแน่น
ก็จะใช้เวลาน้อยกว่า ใช้เครื่องมือชนิดถอดได้ และยังขึ้นอยู่กับอายุที่เริ่มจัดฟัน หากเป็นผู้ใหญ่จะใช้เวลามากกว่าในวัยเด็ก นอกจากนี้ หลังจากการจัดเรียงฟันให่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องแล้ว ยังต้องใส่เครื่องมือบังคับฟันต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง เพื่อบังคับฟันไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ โดยรอให้อวัยวะที่รองรับฟัน คือ กระดูก เหงือก และกล้ามเนื้อ ปรับตัวเข้ากับตำแหน่งใหม่ของฟัน เพื่อช่วยป้องกันการคืนกลับตำแหน่งเดิมของฟัน
การจัดจัดฟันจึงต้องใช้เวลนาน เฉลี่ยประมาณ 1-3 ปี จึงแล้วเสร็จ การจัดฟันให้ได้ผลดีนั้น ความร่วมมือของคนไข้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ถ้าจะจัดฟัน ต้องถอนฟันไหม
การจัดฟัน ไม่จำเป็นต้องถอนฟันในทุกกรณี ทั้งนี้ขึ้นกับว่า ฟันซ้อนเกมากน้อยเพียงใด ขากรรไกร ซึ่งเป็นที่อยู่ของฟัน มีเนื้อที่พอสำหรับการจัดเรียงฟันให้เป็นระเบียบได้หรือไม่ หากมีฟันซ้อนเกมาก ประกอบกับขากรรไกรมีเนื้อที่ไม่พอ ก็จำเป็นต้องถอนฟันออก ซึ่งโดยทั่วไป ก็จะพิจารณาถอนฟันกรามน้อยซี่ที่หนึ่ง ด้านละ 1 ซี่ เนื่องจากเป็นฟันที่อยู่กึ่งกลาง ความโค้งของขากรรไกร ซึ่งจะอยู่ไม่ไกลจากการซ้อนเกของฟันด้านหน้า และฟันด้านหลัง ทำให้สามารถเคลื่อนฟันเข้ามาปิดช่องว่าง ได้ดีกว่าการถอนฟันซี่อื่น และฟันกรามน้อยซี่ที่สองก็สามารถทำหน้าที่แทนฟันกรามน้อยซี่ที่หนึ่งได้
ทำความสะอาดฟันอย่างไร เมื่อจัดฟัน
การใส่เครื่องมือจัดฟัน ต้องเพิ่มการดูแลรักษาความสะอาดช่องปากให้มากยิ่งขึ้น เพราะในปากจะมีส่วนของเครื่องมือ หรือลวดที่จะเป็นที่กัดของเศษอาหาร มีผลให้เกิดโรคฟันผุได้ง่าย ถ้าทำความสะอาดฟันได้ไม่ดีพอ
หากใส่เครื่องมือจัดฟันชนิดถอดได้ ก็ควรถอดเครื่องมือทั้งชิ้นออกมาแปรง ให้สะอาดทุกครั้งหลังจากการรับประทานอาหาร พร้อมทั้งแปรงฟันด้วย ในกรณีที่ใส่เครื่องมือชนิดติดแน่น ก็ควรแปรงฟันหลังอาหารทุกครั้ง
เช่นกัน ซึ่งอาจจะเลือกใช้แปรงสีฟันชนิดพิเศษ ที่ออกแบบให้มีร่องอยู่กึ่งกลาง ตามความยาวของหัวแปรง ช่วยให้แปรงฟันที่มีเครื่องมือจัดฟันติดอยู่ได้สะดวกยิ่งขึ้น ในขณะที่อาบน้ำ อาจใช้น้ำฝักบัว ช่วยพ่นน้ำใส่บริเวณ
ที่จัดฟัน เพื่อช่วยชะล้างฟัน ในขณะอาบน้ำร่วมด้วยก็ยิ่งดี การใส่เครื่องมือจัดฟันส่วนใหฯ่ จะใช้ระยะเวลานาน จึงต้องดูแลความสะอาดช่องปากอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันฟันไม่ให้ผุ

ที่มา : https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2995&sub_id=108&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด