รูขนกว้าง สาเหตุและการป้องกันแก้ไข การดูแลผิวหน้ากระชับรูขน


881 ผู้ชม


  • รูขุมขนกว้าง เป็นลักษณะทางผิวหนังที่พบได้บ่อย จะถือว่าเป็นปัญหาหรือไม่ใช่ปัญหาก็ได้ เนื่องจากไม่ใช่โรคทางผิวหน
ังและก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด ยกเว้นเรื่องความสวยงาม เนื่องจากคนที่มีรูขุมขนกว้าง จะมีโอกาสมีสิวเสี้ยนได้ง่ายกว่าคนที่ไม่มีปัญหาดังกล่าว
  • ปกติท่อที่เปิดตามผิวพรรณทั่วไป จะมี 2 ประเภทใหญ่ๆ ก็คือ ท่อเปิดต่อมเหงื่อ และท่อเปิดรูขุมขน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ขนงอกขึ้นมา และเป็นต่อมท่อที่ระบายของไขมันจากต่อม Sebaceous Gland (ดูภาพประกอบ) ซึ่งจะมีขนาดโตมากน้อยแตกต่างกันในแต่ละคน ขึ้นอยู่กับ 
        1. อายุ เมื่ออายุเกิน 20 ปีขึ้นไปรูขุมขนมีโอกาสจะโตมากขึ้นตามธรรมชาติ
        2. ลักษณะผิว ในกรณีที่มีผิวหน้ามันมาก โอกาสจะมีรูขุมขนกว้างมากขึ้น จะเกิดขึ้นเร็วและโตกว่าคนที่มีผิวธรรมดาหรือผิวแห้ง
  • แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหารูขุมขนกว้าง 
        1. พยายามลดความมันบนใบหน้า เพื่อเป็นการป้องกัน มีได้หลายๆ วิธีดังนี้ 
         1.1 การล้างหน้าบ่อยๆ 
         1.2 เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับผิวมัน ซึ่งมักจะได้แก่ สบู่ล้างหน้า หรือโฟมล้างหน้า 
         1.3 การทาโลชั่นลดความมัน หรือเจลควบคุมความมัน 
         1.4 การรับประทานยากลุ่มเรตินอยด์ กรณีที่ผิวหน้ามันมากๆ และได้ปฏิบัติในข้อ 1.1-1.3 แล้วไม่ดีขึ้น ได้แก่ยา roaccutane,Isotretinoin 
        2. กระชับรูขุมขนให้เล็กลง ซึ่งมีได้หลายๆ วิธี ดังนี้ 
         2.1 การทำ Chemical Peeling ด้วย AHA,BHA,TCA 
         2.2 การทำไอออนโต โดยใช้ยากลุ่มวิตามินเอ,hyaluronic acid,aloe vera 
         2.3 การทาครีมที่ผสมด้วยกรดผลไม้อ่อนๆ เช่น AHA,BHA เป็นประจำ 
         2.4 การกรอผิวหน้าด้วยเกร็ดอัญมณี (Microdermabrasion) 
         2.5 การกรอผิวหน้าด้วย Laser ( Laser Resufacement) 
         2.6 การทำ Photorejuvenation ด้วยเครื่อง IPL (Intense Pulse Light) 
    2.7 การทำ IPL ปัจจุบัน IPL ได้มีการพัฒนาฟิลเตอร์คลื่นความถี่จำเพาะขึ้นมาเพื่อรักษาสิว (ทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวเสี้ยน ) ผิวหน้ามัน และรูขุมขนกว้าง โดยใช้ฟิลเตอร์คลื่นความถี่ 450 nm ซึ่งจะมีผลโดยตรงกับต่อมไขมัน (Sebaceous glands) ทำให้หลั่งไขมันลดลง จึงช่วยทำให้หน้าแห้ง รูขุมขนกระชับ และป้องกันการเกิดสิวอุดตัน จากขนหรือสิวเสี้ยนได้ มักจะทำทุก 3-4 อาทิตย์ และจะเริ่มเห็นผลภายใน 1-2 เดือน นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวหน้าใสขึ้น และกระแดดที่เป็นไม่มากจางลงได้ด้วย หลังทำสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ 
    2.8 การทำ Skin Needling: จัดเป็นอีกเทคนิคในการรักษารูขุมขนกว้าง โดยเริ่มมีการนำมารักษาในเมืองไทย ประมาณ ค.ศ.2006 โดยพบได้ผลดีมากกว่าแบบเดิมๆ หลักการทำโดยการใช้ลูกกลิ้งที่มีเข็มเล็กๆ ติดที่ปลาย กลิ้งไปบนใบหน้า ทำให้เกิดรูเล็กๆ จำนวนมากในชั้นหนังแท้ แล้วให้ร่างกายทำการซ่อมแซมเนื้อเยื่อเอง ทั้งการสร้างคอลลาเจนใหม่ และการเรียงตัวของเซลล์ จึงทำให้ผิวหน้ากลับมาเรียบเนียนดีขึ้นได้ เพียงแต่ปัจจุบัน ไม่ค่อยมีให้บริการ เนื่องจาก เข็ม Dermroller ที่ได้คุณภาพ ไม่สามารถจัดหามาให้บริการได้ เนื่องจาก หาบริษัทนำเข้ายาก แพทย์จึงหันไปรักษารอยหลุมสิวด้วยกลุ่ม Fractional Laser แทน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่อ Dermarooler ได้ที่นี่https://www.clinicneo.co.th/2007/detailcolumn.php?grp=9&&col_id=304 
    2.9 Fractional Photothermolysis : ถือเป็นการรักษารูขุมขนกว้าง ด้วยเลเซอร์ กลุ่ม Non-ablative Laser โดยเริ่มมีการนำมารักษาปัญหาเรื่องรูขุมขนกว้าง ในปี ค.ศ. 2004 และได้การรับรองจาก FDA จากอเมริกา ในปี ค.ศ. 2006 ว่านอกจากจะสามารถแก้ไขปัญหาริ้วรอย ฝ้า กระ ตลอดจนรอยหลุมสิว ผิวหน้าไม่เรียบ ให้มีสภาพกลับมาดีขึ้น อย่างได้ผลชัดเจน แล้ว ยังใช้รักษารูขุมขนกว้าง ให้กระชับได้อีก โดยใช้หลักการรักษาแบบ Rejuvenation โดยลอกผิวด้วยเลเซอร์ด้วยเทคนิค Micro-Laser Peel จึงเลือกระดับความลึกของการลอกหน้าได้ตามสภาพผิวหน้าและสีผิวของคนไข้ ตั้งแต่ 1/10มิลลิเมตร –2 มิลลิเมตร :ซึ่งถ้าใช้พลังงานต่ำ ก็ได้ผลน้อยและช้าแต่ผลข้างเคียง (เช่น รอยดำ รอยแดง) ก็จะน้อย ซึ่งถ้าใช้พลังงานสูง ก็ได้ผลดีและเร็วแต่ผลข้างเคียง (เช่น รอยดำ รอยแดง) ก็จะมากตาม และต้องมีการพักฟื้นหลังทำ 
    ส่วนเลเซอร์ที่ใช้หลักการรักษาแบบนี้ ก็ได้แก่ Fraxel,Fine Scan 1550 ซึ่งเลเซอร์ทั้งสองตัวนี้ ปัจจุบันถือว่าเป็น เลเซอร์ที่นิยมนำมารักษาเรื่องรูขุมขนกว้างมากที่สุด เพราะได้ผลดีมากกว่า 60-80% และผลข้างเคียงก็น้อยกว่าเลเซอร์ประเภทอื่นๆ โดยเฉพาะ Fine Scan 1550 จัดเป็นเลเซอร์สำหรับผิวคนไทย หรือคนเอเซีย โดยเฉพาะ อ่านบทความเรื่อง Fine Scan 1550 ได้ที่นี่https://www.clinicneo.co.th/2007/detailcolumn.php?grp=9&col_id=357
  • 2.4 Frctional RF  : จัด เป็นนวัตกรรมล่าสุดของปี 2012 ในการแก้ไขปัญหารูขุมขนกว้าง  เพราะถือว่าได้ผลไวสุด กว่าทุกๆ วิธีที่กล่าวมา แถมไม่พบรอยดำหลังทำเหมือนการรักษาด้วยเลเซอร์ อ่านบทความเรื่องนี้ได้ที่นี่ https://www.clinicneo.co.th/detailcolumn.php?grp=1&col_id=383
  •      อนึ่งการแก้ไขปัญหารูขุมขนกว้าง จะพบว่า ค่าใช้จ่ายและผลลัพธ์ที่ได้ก็แตกต่างกันไป การพิจารณาเลือกแบบใด ควรสอบถามแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างรอบคอบ ก่อนจะตัดสินใจทำการรักษา 
    เรียบเรียงและค้นคว้าใหม่โดย นพ.จรัสพล รินทระ ...ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด...2 Febuary ,2012

ที่มา : https://www.clinicneo.co.th/detailcolumn.php?grp=3&sdata=&col_id=194

อัพเดทล่าสุด