เสลดพังพอน( สมุนไพรพญายอ) กับการรักษาโรคเริม งูสวัดได้


3,561 ผู้ชม


  • โรคเริม( Herpes simplex) และโรคงูสวัด( Herpes zoster) เป็นโรคติดเชื้อในตระกูลเดียวกัน คือ Herpesviridae ซึ่งพบได้บ่อย โดยผู้ป่วยมักทุกข์ทรมานจา
กการเป็นโรคนี้ เพราะไม่หายขาด และมักเป็นๆ หายๆ ยาแผนปัจจุบันที่ใช้รักษา คือ ยากลุ่ม Acyclovir ก็มีราคาแพงมาก โดยพบว่า ถ้ารักษาโรคเริม จะมีค่ารักษาโดยเฉลี่ยที่ 440 บาท(สำหรับยาทา) และ 1,500-1,600 บาท( สำหรับยารับประทาน) ต่อการรักษา 7 วัน ที่หนักกว่านั้นคือ กรณีที่เป็นมากๆ และรุนแรง ในบางรายต้องให้ยาเข้าเส้นเลือดดำ ค่ายาจะตกสูงถึง 12,000-25,000 บาท
  • สมุนไพรพญายอ ( CLinacanthus nutans,Lindau) เป็นยาแผนโบราณที่รู้จักกันดีในหลายๆ ชื่อ เช่น เสลดพังพอนตัวเมีย พญาปล้องทอง พญาปล้องดำ ซึ่งได้มีการกล่าวอ้างว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรคเริม โรคงูสวัด และแมลงกัดต่อยได้ดี เราลองมาทำความรู้จักสมุนไพรนี้กันเถอะครับ
  • พญายอ เป็นสมุนไพรไม้พุ่ม มีลักษณะเป็นใบเดี่ยวเรียวยาวรูปหอก กว้างประมาณ 1 ซม. และยาว 3-10 ซม. ( ดังในภาพ) ขอบใบจักเป็นซี่ฟัน พบได้ทั่วไป และปลูกขยายพันธุ์ได้ง่าย การศึกษากลไกการออกฤทธิ์ พบว่าสารสกัดจากส่วนใบ คือ ฟลาโวนอยด์ มีความสามารถในการลดการอักเสบในหนูขาวทดลอง และมีฤทธิ์ทำลายเชื้อไวรัส HSV-2 และ VZA ได้ดีมาก ทำให้มีคณะวิจัยจากกรมการแพทย์ รพ.บางรัก และรพ.ตากสิน ได้นำมาทำการทดลองใช้รักษาคนไข้ที่เป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศ จำนวน 77 ราย จนได้ข้อสรุปว่า ครีมที่ผสมด้วยสมุนไพรพญาลอ มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคเริม และงูสวัด ไม่แตกต่างจากยา Acyclovir และดีกว่าตรงที่ เมื่อทาตรงแผลแล้วจะรู้สึกเย็น ในขณะที่ acyclovir cream ทาแล้วจะรู้สึกแสบ
  • ดังนั้น องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ผลิตครีมพญายอ ออกจำหน่ายในขนาดหลอดละ 5 กรัม ราคา 98 บาท สำหรับใช้รักษาโรคเริม ( แต่ในขณะนี้ กำลังทดลองใช้กับคนไข้ที่เป็นโรคงูสวัด ) และขณะนี้ได้มีการพัฒนาและปรับปรุง ครีมพญายอให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากว่า เนื้อครีมยังมีสีเขียว อาจติดเสื้อผ้าได้
  • การพัฒนาและการศึกษา สมุนไพรพญายอ คาดว่าในอนาคต อาจนำมาเป็นรูปของยารับประทาน และยาฉีดได้ในอนาคต และสารที่ออกฤทธิ์อาจสามารถฆ่าเชื้อไวรัสตัวอื่นๆ ได้อีก ภูมิปัญญาไทย และของดีในไทย ยังมีอีกมากมาย แล้วจะพยายามนำมาลงให้นะครับ 
    อ้างอิง จาก วารสารกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนิตยสารเภสัชอายุรเวช เรื่อง การใช้เสลดพังพอน
    เรียบเรียงและค้นคว้าใหม่โดย นพ.จรัสพล รินทระ ...ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด...30 July,2005

ที่มา : https://www.clinicneo.co.th/detailcolumn.php?grp=2&sdata=&col_id=116

อัพเดทล่าสุด