ชะลอผมหงอก


19,019 ผู้ชม


ชะลอผมหงอก การแก้ผมหงอกก่อนวัย รักษาผมหงอกก่อนวัย

ชะลอผมหงอก

หยุดผมดำให้ชะลอไว้ที่เลข 3

      เส้นผมเป็นส่วนประกอบในร่างกายที่นับว่าสำคัญไม่แพ้รูปร่างหน้าตาเลยทีเดียว เส้นผมที่แข็งแรง มีน้ำหนัก เงางามเป็นประกาย เสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดูดี มีเสน่ห์ แต่ในทางกลับกันเมื่อถึงวันที่ผมดำกลายเป็นผมขาว บุคลิกภาพที่เคยโดดเด่น ก็อาจสร้างความไม่มั่นใจ โดยเฉพาะผู้หญิงที่เข้าสู่วัยเลข 3 ด้วยแล้วคงทำใจลำบากกันเป็นแถวๆ

      แพทย์ ผิวหนังและภูมิแพ้ได้อธิบายถึงต้นกำเนิดผมขาวว่าเกิดจากการที่เม็ดสีหรือ เมลานินบริเวณต่อมใต้ผิวหนังที่ทำให้เส้นผมมีสีนั้นเสื่อมหรือลดจำนวนลง จึงทำให้เส้นผมไม่ผลิตสี และทำให้ผมมีสีขาว หยาบ และแลดูไม่เป็นประกาย ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเกิดจากคนสูงอายุ โดยจากสถิติในคนไทยจะเริ่มมีผมหงอกตั้งแต่อายุ 40-60 ปี ซึ่งผมหงอกประเภทนี้จะไม่สามารถกลับคืนเป็นสีดำได้อีก แต่สำหรับผมหงอกที่เกิดขึ้นก่อนวัย 30 หรือ 30 ต้นๆ นั้น ถือว่าเป็นการเกิดผมหงอกก่อนวัย ซึ่งเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่นเป็นโรคเบาหวาน โลหิตจาง ต่อไธรอยด์ บาดเจ็บ โรคของระบบประสาท โรคด่างขาว โรคผมร่วงเป็นหย่อมๆ การล้มป่วยบางอย่าง เช่น ไข้มาเลเรีย ไข้หวัดใหญ่ หรือแม้แต่ความเครียด เป็นต้น ซึ่งอาการผมขาวในลักษณะนี้ผมสามารถกลับมาเป็นสีดำได้อีกเมื่อโรคและอาการ เจ็บป่วยดังกล่าวหายไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สาวๆ หนุ่มๆ วัยเลข 3 ก็สามารถชะลอการเกิดผมขาวให้คงผมสวยได้นานยิ่งขึ้น ด้วยการดูแลสุขภาพเส้นผมให้ดีอยู่เสมอ ...

วิธีหยุดผมดำไว้ที่เลข 3
ผู้ เชี่ยวชาญด้านเส้นผม เปรียบสารอาหารบำรุงเส้นผมจำพวกแชมพูและครีมนวดที่ผสมด้วยน้ำมันมะกอกและอโว คาโดบริสุทธิ์ว่าเป็นฮีโร่ของเส้นผมเลยทีเดียว แต่การบำรุงด้วยการหมัก หรือทำทรีตเม้นต์บ่อยๆ นั้นอาจไม่ให้ผลลัพธ์ดีเต็มร้อย เพราะหากร่างกายยังคงขาดสารอาหารหรือได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอในแต่ละวัน นอกจากร่างกายจะดูทรุดโทรมไม่สดชื่นแล้ว ยังทำให้เส้นผมที่เคยดูสวยกลับกลายเป็นซังมะพร้าวที่ดูไม่มีชีวิตชีวาอีก ด้วย

อาหารผมที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างความเงางามเป็นประกาย และชะลอการเกิดผมหงอกของคนวัยเลข 3 นั้นยังคงต้องยกนิ้วให้น้ำมันจากผลอโวคาโด เนื่องจากอุดมด้วยวิตามินบี 5 ที่มีส่วนสำคัญในการชะลอการเกิดผมหงอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังทำให้ผมดูดำและสีเข้มสวยเลดูเป็นธรรมชาติ

นอกจากนี้เส้นผมยังคงต้องการวิตามินและสารอาหารอีกหลากหลายชนิดในการบำรุงรักษาและปรุงแต่งเส้นผมให้สวยอย่างไร้ที่ติด ดังนี้
1.) วิตามินบีรวม ช่วยขับน้ำตามธรรมชาติ ให้หล่อเลี้ยงผมให้เงางาม สุขภาพดี
2.) วิตามินเอ บำรุงหนังศีรษะ ช่วยลดอาการผมร่วง
3.) วิตามินซี ช่วยให้ผมสวย มีน้ำหนัก
4.) วิตามินอี ช่วยในการไหลเวียนของโลหิต ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงศีรษะมากขึ้น
5.) โปรตีน ช่วยผลิตเซลล์สีผม ทำให้ชะลอการเกิดผมขาว แนะนำให้รับประทานโปรตีนจากไข่ ควรรับประทานไข่ในยามเช้าเพราะไข่จะไปช่วยเรื่องโครงสร้างของเส้นผม ให้เส้นผมแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดี
6.) Fatty Acids หรือกรดไขมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรดไขมันจำเป็นที่ได้จากปลา หรือโอเมก้า 3 เพราะน้ำมันปลาจะเป็นน้ำมันที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่งจะช่วยให้ผมดกดำ เป็นเงา ทั้งยังให้ผลพลอยได้ในเรื่องการบำรุงสมองและควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดอีกด้วย
7.) แคลเซียม อาหารที่มีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงผมให้เงางามสุขภาพดี
8.) สังกะสี ช่วยให้ผมนุ่มลื่น มีน้ำหนัก
9.) ดื่มน้ำเปล่า (น้ำสะอาด) มากๆ อย่างน้อยที่สุดให้ได้วันละ 8 แก้ว เพราะจะไปช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ทั้งเซลล์ผิวและเซลล์ผม ทำให้ผมไม่แห้ง แลดูเป็นเงา
10.) หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์จัด
11.) ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

แต่อย่างไรก็ตามผมขาวที่เกิดขึ้นในช่วงวัย 30 ปลายๆ นั้น เป็นผมหงอกที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ที่ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นสีดำได้อีก ซึ่งเราสามารถตัดเล็มออก หรือถอนออกได้ หากมีในปริมาณมากอาจใช้วิธีย้อมหรือโกรกผม ซึ่งสามารถปกปิดผมขาวอย่างมิดชิด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้ามีผมขาวขึ้นในปริมาณที่ไม่มากก็อาจใช้วิธีการดึงหรือถอนผมขาวเกิดขึ้นใหม่แทนที่ แต่ก็สบายใจได้ค่ะว่ามันไม่ทำให้มีผมขาวเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมแน่นอน ...

Mind & Care โดย นู ไลฟ์ คำตอบเพื่อสุขภาพ

การแก้ผมหงอกก่อนวัย

วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย

วันนี้เรามีวิธีแก้ผมหงอกก่อนวัยมาให้คุณผู้หญิงได้รู้จัก ดูแลเส้นผมก่อนถึงวัยผมงอก ด้วย วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย นี้จะช่วยให้คุณผู้หญิงมีผมหงอกได้ช้าลงไปอีก ฉะนั้นแล้วใครไม่อยากแก่ก่อนวัยหรือโดนล้อก่อนวัยก็ต้อง วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย วิธีเลยนะค่ะ ด้วยเคล็ดลับวิธีแก้ผมหงอกก่อนวัยนี้เชื่อว่าจะช่วยให้เส้นผมของคุณชะลอวัย ไปได้เลยเลย พร้อมที่จะรู้เคล็ดลับวิธีแก้ผมหงอกก่อนวัยกันแล้วรึยังค่ะ พร้อมแล้วก็มาดูวิธีแก้ผมหงอกก่อนวัยกันได้เลยค่ะ

น่ารู้! วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย


ไม่ว่าคุณจะแก้ปัญหาผมหงอกด้วยวิธีการย้อมสีปิดผมขาว หรือการตัดเล็มเส้นผมส่วนปลายที่กลายเป็นสีขาวในช่วงที่เพิ่งเริ่มเกิดขึ้น 1-2 ปีแรก แต่ในที่สุด ผมสีขาวอันไม่โปรดปราน ก็จะงอกออกมาและเพิ่มจำนวนเข้าแทนที่ผมสีดำที่ใคร ๆ ต่างก็โหยหา
ทว่าคุณเริ่มตื่นตัวดูแลตนเองตั้งแต่วันที่ยังไม่มีผมขาว เพียงแค่ใส่ใจรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอถนอมสุขภาพไม่ใช้งานหนักไม่ เติมของเสียให้กับร่างกาย ส่วนการดูแลสุขภาพเส้นผมโดยเฉพาะนั้น จะต้องไม่ขาดการรับประทานอาหารที่ช่วยชะลอการเกิดผมหงอกกระตุ้นการเกิด โปรตีนเคอราติน บำรุงรากผมที่มีวิตามินบี 5 จาก ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด แอปเปิ้ล เมล็ด และไบโอติน ที่มีอยู่ในตับหมู ไตวัว เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว น้ำมันปลา ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิรต์ ดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี เห็ด แครอท ทั้งยังมีสังกะสี ที่ร่างกายจะรับได้จากอาหารทะเลและอาหารที่มีส่วนผสมของยีสต์ เช่น ขนมปัง ข้าวหมาก

วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำให้รับประทานถั่วลิสงอบเนยกับเกล็ดขนมปังที่เพิ่งอบ เสร็จร้อน ๆ ก่อนมื้ออาหาร ส่วนผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่องผลข้างเคียงของยาบางชนิดนั้น อาจลดปริมาณวิตามินบีและธาตุสังกะสีในร่างกาย เพราะฉะนั้นควรปรึกษาแพทย์หากต้องการเปลี่ยนชนิดของยา
และต้องเตือนคุณผู้อ่านที่คิดจะไปฉีดโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) เพื่อแก้ไขปัญหาผมหงอกนั้น วิธีดังกล่าว องค์การอาหารและยา (อย.) ยังไม่รับรองความปลอดภัยเพราะฉะนั้นอย่าเสี่ยง
ส่วนการดูแลจากภายนอกให้ใช้น้ำมันมะกอก ชโลมผมให้ทั่ว ทิ้งไว้ราว 30 นาที แล้วจึงสระผม หรือจะใช้ใบบัวบก 1 ต้น ปั่นกับน้ำสะอาด 1 ลิตร จนละเอียด จากนั้นนำไปกรอกทิ้งกากนำน้ำที่ได้ไปผสมกับน้ำมะพร้าว 1 แก้ว เคี่ยวจนระเหยกลายเป็นน้ำมันแล้วชโลมผมและนวดหนังศีรษะหมักค้างไว้ 15 นาที ก่อนล้างออก
เพียงดูแลสุขภาพเส้นผมลึกลงไปถึงรากผมทั้งจากภายในและภายนอกก็จะช่วยเลื่อนวันพบปะปัญหาผมหงอกให้ช้าลงได้
ขอขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ทำไมปัจจุบันคนอายุน้อย ๆ ผมหงอกกันเยอะ ขออธิบายว่า อายุที่เริ่มผมหงอกนั้น จะขึ้นกับกรรมพันธุ์
อ่าน ข่าวจากหนังสือพิมพ์เมื่อไม่นานมานี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า อาชีพถอนหงอก ที่หลายคนคาดไม่ถึง จะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จนมีบางคนเปิดกิจการรับถอนหงอก คิดชั่วโมงละ 80 บาทเลยทีเดียว ผลปรากฏว่า ลูกค้าไปใช้บริการเพียบ ส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงานอายุประมาณ 30 ต้น ๆ
ทั้ง ๆ ที่ยังไม่แก่เลย แต่ทำไมผมหงอกก่อนวัย ? เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์โรคผิวหนัง อธิบายว่า สาเหตุของผมหงอก เกิดจาก เม็ดสีเมลานิน ที่ทำให้เส้นผมมีสี จะลดลงเมื่อสูงวัยขึ้น ทำให้ผมเป็นสีขาว หยาบ แลดูไม่เป็นประกาย ดังนั้นผมหงอกที่พบในผู้สูงอายุเมื่อเกิดแล้วจะอยู่ถาวร
กรณีผมหงอก ที่กลับดำได้นั้น เป็นผมหงอกที่เกิดจากโรคภายในร่างกาย ถ้ารักษาโรคหายผมจึงกลับดำได้ โรคที่ทำให้เกิดผมหงอกได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง โรคต่อมไทรอยด์ การบาดเจ็บและโรคของระบบประสาท โรคด่างขาว โรคผมร่วงเป็นหย่อม การล้มป่วยบางอย่าง เช่น มาลาเรีย และเป็นไข้หวัดใหญ่
ที่ สงสัยกันว่า โดยพบว่า ในฝรั่งผิวขาว ผมจะเริ่มหงอกครั้งแรกตั้งแต่อายุ 24-44 ปี ในคนผิวดำเริ่มหงอกเมื่ออายุ 34-54 ปี ส่วนชาวเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จะเริ่มหงอกตั้งแต่อายุ 30-40 ปี ผมที่เริ่มหงอกตามวัยนี้ไม่สามารถกลับมาดำได้อีกเลย
คำว่า ผมหงอกก่อนวัย ในฝรั่งผิวขาว คือ ผมหงอกก่อนอายุ 20 ปี ส่วนในคนผิวดำ และคนไทย คือ ผมหงอกก่อนอายุ 30 ปี จัดว่าเป็น ผมหงอกก่อนวัย ซึ่งเป็นเรื่องตามธรรมชาติ และเป็นกรรมพันธุ์เสียส่วนใหญ่ แต่บางคนอาจมาจากโรคทางร่างกายได้ ซึ่งอาจต้องการการวินิจฉัยที่ถูกต้อง
การ ขาดสารอาหารบางตัว เช่น วิตามิน บี 12 อาจทำให้มีผมหงอกได้ หรือในบางกรณีความเครียดอาจทำให้ผมหงอกได้เช่นกัน คนที่อายุยังน้อยแต่มีผมหงอก ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากมีภาวะความเครียดสูง บางคนเชื่อว่า ความเครียดทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี ถ้ากินวิตามินบีขนาดสูงอาจทำให้ผมหงอกกลับดำได้ ทั้งนี้พบว่าการดื่มแอลกอฮอล์ก็ทำให้ขาดวิตามินบีได้เช่นกัน หรือการกินยาบางตัว อาจทำให้คนที่มีผมสีอ่อนหรือผมน้ำตาลแดงกลายเป็นสีขาวได้ มีการทดลองในหนูพบว่า ถ้าขาดสาร กรดแพนโททีนิก หรือวิตามินบี 5 ทำให้ขนกลายเป็นสีขาวได้ และพบว่าในวัวและสัตว์หลายชนิดที่ขาดทองแดงขนจะเปลี่ยนเป็นสีขาวได้
วิธี แก้ปัญหาผมหงอกมีหลายวิธีด้วยกัน อย่างแรก คือ ไม่ต้องทำอะไรกับมันเลย ปล่อยให้มันหงอกขาวอยู่นั่นแหละ หรือถ้าผมหงอกเฉพาะส่วนปลายผม คือ หงอกปลายผมไม่เกิน 1 ใน 10 ก็อาจใช้การตัดซอยเอาเฉพาะส่วนปลายที่หงอกทิ้งไป วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ผมเริ่มหงอกในช่วง 1-2 ปีแรก เพราะผมจะเริ่มหงอกเฉพาะส่วนปลายเท่านั้น
อีกวิธีหนึ่งก็คือย้อมผม เฉพาะบางจุดเท่านั้น ตามธรรมชาติของคนเรานั้น เส้นผมไม่ได้มีสีสม่ำเสมอสีเดียวกันทุกเส้นหรอกครับ แต่จะมีเฉดสีแตกต่างกันได้ถึง 11 สี ดังนั้นการย้อมสีเส้นผมเฉพาะบางจุดหรือบางส่วน อาจทำให้สีทรงผมแลดูเป็นธรรมชาติกว่า
ส่วนการถอนผมหงอกนั้น เมื่อถอน ออกไปแล้วก็อาจจะทำให้เกิดความพึงพอใจ มีผลในแง่จิตวิทยา เพราะผมหงอกถูกถอนออกไปหมด แต่สุดท้ายผมก็งอกขึ้นมาใหม่ หงอกเหมือนเดิม ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคนว่าจะใช้วิธีนี้หรือไม่ แต่ที่หลายคนไม่กล้าถอน โดยมีความเชื่อว่าถอนผมหงอกเส้นเดียวจะมีผมหงอกขึ้นมาแทนที่หลายเส้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ถอนเส้นเดียวก็ขึ้นมาเพียงเส้นเดียว ไม่ได้หงอกเพิ่ม
อย่างไรก็ตามในกรณีที่ผมหงอกเกิดจากการขาดสารอาหาร นั้น การได้รับวิตามินเสริมอาจแก้ปัญหาได้ แต่โดยทั่วไปถือว่าการรับประทานอาหารให้ครบหมู่มีประโยชน์โดยรวมมากกว่าการ รับประทานวิตามินเสริม สำหรับอาหารที่มีทองแดงมาก ได้แก่ หอยนางรม อาหารทะเล และเมล็ดทานตะวัน อาหารที่มีกรดแพนโทเทนิก หรือวิตามินบี 5 พบมากใน ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด แอปเปิล และเมล็ดงา
ท้ายนี้ก็ ขึ้นอยู่กับท่านที่ผมหงอกก่อนวัย ว่าจะเลือกใช้วิธีใดกำจัดผมหงอก ถ้าจะให้เข้ากับยุควิกฤติเศรษฐกิจ ก็ไม่ต้องทำอะไรเลย แต่ถ้ายังห่วงเรื่องความสวยความหล่อ จะไปย้อม ตัด หรือถอน ก็ตามแต่สะดวก.
นวพรรษ บัญชาญ : สัมภาษณ์
ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

หยุดผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย
ใครที่ไม่อยากผมร่วง-หงอก วันนี้เกร็ดความรู้มีอาหารที่กินแล้วช่วยหยุดปัญหาผมร่วง-หงอก มาบอกกัน.
หยุด ผมร่วง - ควรกินกล้วย ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินบี มีสรรพคุณป้องกันผมร่วงได้ดี มีสารอาหารบำรุงเส้นผมที่ดีมาก การกินกล้วยเข้าไปในปริมาณที่เพียงพอ จะช่วยรักษาเส้นผม ให้อยู่คู่กับหนังศีรษะได้นานวัน
ชะลอ ผมหงอกหรือผมสีดอกเลา - กินถั่วลิสงอบเนย ร่วมกับเกร็ดขนมปังที่อบมาร้อน ๆ ก่อนมื้ออาหาร สามารถหยุดยั้งการเปลี่ยนสีผม เนื่องจากอาหารดังกล่าวอุดมไปด้วยวิตามินบี ที่หยุดการเปลี่ยนเป็นสีดอกเลาได้ และทำให้ผิวหนังดูดีขึ้นอีกด้วย ถ้าไม่ชอบถั่วลิสง ลองมันฝรั่งอบร้อน และชุบเนยแทน
จำ ไว้ว่าการกินอาหารเฉพาะอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ไม่ใช่ช่วยให้สวย หล่อภายใน 2-3 วันต้องกินอย่างต่อเนื่องทุกวันอย่างน้อย 3-6 เดือนขึ้นไป

วิตามินและแร่ธาตุด้านผมหงอกก่อนวัย

1.
ทองแดง พบมากในถั่วฝักยาว ถั่วแขก ถั่วลันเตา เมล็ดทานตะวัน ลูกเกด ลูกพลับ กล้วยตาก แครอท หัวไชเท้า เผือก มัน ผลไม้สดทุกชนิด
2.
ไอโอดีน พบมากในอาหารทะเลทุกชนิด และอาหารที่ปรุงด้วยเกลือไอโอดีน
3.
เหล็ก มีมากในปลา ลูกเกด ผักใบเขียว เช่น คะน้า ตำลึง กวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักพื้นบ้าน เช่น มะเขือพวง ใบชะพลู ผักโขมหนาม และผักกูด
4.
กรด โฟลิก พบมากในถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ผักใบเขียวเข้ม เช่น คะน้า ตำลึง ผักบุ้ง กวางตุ้ง แครอท ฟักทอง ไข่แดง และตับ
5.
กรดแพนโทเทนิก หรือวิตามินบี 5 พบมากในข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด แอ๊ปเปิ้ล
6.
พาบา อยู่ในกลุ่มวิตามินบีรวม ซึ่งเป็นวิตามินเทียมที่ละลายในน้ำ พบมากในจมูกข้าวสาลี ข้าวกล้อง โยเกิร์ต และผักใบเขียว
7.
ไบ โอติน เป็นหนึ่งในกลุ่มวิตามินบีคอมเพล็กซ์ พบมากในอาหารจำพวกถั่วเหลือง และซีเรียล (การกินยาปฏิชีวนะติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้การสังเคราะห์ไบโอตินในลำไส้ลดลง)
อาหารยับยั้งผมหงอกก่อนวัยกลุ่มอาหารที่มีความจำเป็นต่อการยับยั้งผมหงอกก่อนวัยมีดังนี้
1.
สาหร่าย ทะเล นำมาปรุงเป็นอาหารจำพวกข้าวปั้น ต้มจืด หรืออบกรอบกินเป็นของขบเคี้ยวยามว่าง นอกจากจะช่วยยับยั้งผมหงอกก่อนวัยแล้ว ยังช่วยทำให้ผมดกดำด้วย เพราะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และไอโอดีน
2.
งา โรยงาลงในอาหารในแต่ละมื้อ จะช่วยยับยั้งปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้ เพราะในงามีไขมันจากธรรมชาติ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินอี และเกลือแร่
3.
เครื่องดื่มสมุนไพร ปั่นแครอทหั่นหยาบ 1/2 ถ้วย หัวไชเท้าหั่นหยาบ 1/2 ถ้วย และน้ำเย็นจัด 1 ถ้วยเข้าด้วยกัน กรองเอาแต่น้ำใส่ในแก้ว ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ และเกลือป่น 1/4 ช้อนชา ดื่มทันที
ครีมหมักผมสมุนไพรต้านผมหงอกเพียงนำสมุนไพรที่เราแนะนำต่อไปนี้ มาทำเป็นครีมหมักผม จะช่วยต้านปัญหาผมหงอกก่อนวัยของคุณได้
1.
นำ ใบบัวบกสดปั่นกับน้ำสะอาดปริมาณพอเหมาะให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำ แล้วนำมาเคี่ยวกับน้ำมะพร้าว จากนั้นนำมาชโลมผม หรือนวดหนังศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
2.
นำใบบัวบกสดมาตำแล้วคั้นเอาแต่น้ำ แล้วชโลมผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นสระผมตามปกติด้วยแชมพูสมุนไพร
3.
นำ น้ำมันมะกอกนวดหนังศีรษะ ใช้ผ้าโพกหัวทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วนำผลมะกรูด 2-3 ผล เผาไฟพอสุก จากนั้นนำมาขยำกับน้ำ และนำน้ำที่คั้นได้ไปสระผม
4.
ใช้น้ำเมือกว่านหางจระเข้ชโลมผมจน ทั่ว อย่าให้เปียกมากเกินไป ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ผมจะแห้งพอดี ทำเป็นประจำทุกเช้า-เย็น และหลังสระผม
เมื่อแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี นอกจากจะไร้ปัญหาเรื่องผมหงอกก่อนวัยแล้ว อาจส่งผลให้คุณมีผมดกดำสลวยอย่างคนสุขภาพดีได้อีกด้วย ส่วนคนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี แล้วมีปัญหาผมหงอกก่อนวัย ควรรีบไปพบแพทย์โรคผิวหนัง เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด และหาทางรักษาที่ถูกวิธีต่อไป
อันนี้ก็ลองมาหาวิธีแก้ที่เราพอจะทำด้วยตัวเองได้กัน

สูตรที่ 1 
เอาบอระเพ็ดสดหั่นแล้วชั่งให้ได้ 3 กก. เอามาตำคั้นเอาน้ำ จากนั้นนำน้ำคั้นบอระเพ็ดมาคั้นกับมะพร้าวขูด 1 กก. คั้นเอาน้ำ นำมาตั้งไฟเคี่ยวในกะทะทองเหลืองหรือหม้อสแตนเลส แล้วเอาขิงสดซอยบางๆ ประมาณ 1 กำมือ ใส่ลงไปเคี่ยวพร้อมกันจนน้ำระเหยไปหมดเหลือแต่น้ำมัน เสร็จแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เหลือเป็นน้ำมันเก็บไว้ชโลมผมและนวดหนังศีรษะอย่างน้อย 15 นาทีจึงล้างออก 
หมายเหตุ สัดส่วนในการทำอาจลดหรือเพิ่มได้ตามส่วน 
สูตรที่ 2 
ใบบัวบกสดทั้งต้น 1 กิโลกรัม เติมน้ำ 1 ลิตร ปั่นให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำมาเคี่ยวกับน้ำมันามะพร้าวประมาร 1 แก้ว เคี่ยวจนน้ำระเหยไปหมด เอาน้ำมันมาชโลมผมหรือนวดหนังศีรษะทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที แล้วจึงล้างออก 
สูตรที่ 3
ใช้กะเม็งตัวเมียทั้งต้น ทำน้ำมันโดยใช้สัดส่วนและวิธีการเช่นเดียวกับสูตรที่ 2 
สูตรที่ 4 
เอาเนื้อลูกมะขามป้อมมาทำน้ำมันโดยใช้สัดส่วนและวิธีการเช่นเดียวกับสูตรที่ 2
ลองใช้สูตรดังกล่าวแล้วผมคุณจะกลับดกดำไม่ต้องอายใครต่อใครอีกแล้ว...

วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย

วันนี้เรามีวิธีแก้ผมหงอกก่อนวัยมาให้คุณผู้หญิงได้รู้จัก ดูแลเส้นผมก่อนถึงวัยผมงอก ด้วย วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย นี้จะช่วยให้คุณผู้หญิงมีผมหงอกได้ช้าลงไปอีก ฉะนั้นแล้วใครไม่อยากแก่ก่อนวัยหรือโดนล้อก่อนวัยก็ต้อง วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย วิธีเลยนะค่ะ ด้วยเคล็ดลับวิธีแก้ผมหงอกก่อนวัยนี้เชื่อว่าจะช่วยให้เส้นผมของคุณชะลอวัย ไปได้เลยเลย พร้อมที่จะรู้เคล็ดลับวิธีแก้ผมหงอกก่อนวัยกันแล้วรึยังค่ะ พร้อมแล้วก็มาดูวิธีแก้ผมหงอกก่อนวัยกันได้เลยค่ะ

น่ารู้! วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย


ไม่ว่าคุณจะแก้ปัญหาผมหงอกด้วยวิธีการย้อมสีปิดผมขาว หรือการตัดเล็มเส้นผมส่วนปลายที่กลายเป็นสีขาวในช่วงที่เพิ่งเริ่มเกิดขึ้น 1-2 ปีแรก แต่ในที่สุด ผมสีขาวอันไม่โปรดปราน ก็จะงอกออกมาและเพิ่มจำนวนเข้าแทนที่ผมสีดำที่ใคร ๆ ต่างก็โหยหา
ทว่าคุณเริ่มตื่นตัวดูแลตนเองตั้งแต่วันที่ยังไม่มีผมขาว เพียงแค่ใส่ใจรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอถนอมสุขภาพไม่ใช้งานหนักไม่ เติมของเสียให้กับร่างกาย ส่วนการดูแลสุขภาพเส้นผมโดยเฉพาะนั้น จะต้องไม่ขาดการรับประทานอาหารที่ช่วยชะลอการเกิดผมหงอกกระตุ้นการเกิด โปรตีนเคอราติน บำรุงรากผมที่มีวิตามินบี 5 จาก ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด แอปเปิ้ล เมล็ด และไบโอติน ที่มีอยู่ในตับหมู ไตวัว เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว น้ำมันปลา ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิรต์ ดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี เห็ด แครอท ทั้งยังมีสังกะสี ที่ร่างกายจะรับได้จากอาหารทะเลและอาหารที่มีส่วนผสมของยีสต์ เช่น ขนมปัง ข้าวหมาก

วิธีแก้ผมหงอกก่อนวัย

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำให้รับประทานถั่วลิสงอบเนยกับเกล็ดขนมปังที่เพิ่งอบ เสร็จร้อน ๆ ก่อนมื้ออาหาร ส่วนผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่องผลข้างเคียงของยาบางชนิดนั้น อาจลดปริมาณวิตามินบีและธาตุสังกะสีในร่างกาย เพราะฉะนั้นควรปรึกษาแพทย์หากต้องการเปลี่ยนชนิดของยา
และต้องเตือนคุณผู้อ่านที่คิดจะไปฉีดโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) เพื่อแก้ไขปัญหาผมหงอกนั้น วิธีดังกล่าว องค์การอาหารและยา (อย.) ยังไม่รับรองความปลอดภัยเพราะฉะนั้นอย่าเสี่ยง
ส่วนการดูแลจากภายนอกให้ใช้น้ำมันมะกอก ชโลมผมให้ทั่ว ทิ้งไว้ราว 30 นาที แล้วจึงสระผม หรือจะใช้ใบบัวบก 1 ต้น ปั่นกับน้ำสะอาด 1 ลิตร จนละเอียด จากนั้นนำไปกรอกทิ้งกากนำน้ำที่ได้ไปผสมกับน้ำมะพร้าว 1 แก้ว เคี่ยวจนระเหยกลายเป็นน้ำมันแล้วชโลมผมและนวดหนังศีรษะหมักค้างไว้ 15 นาที ก่อนล้างออก
เพียงดูแลสุขภาพเส้นผมลึกลงไปถึงรากผมทั้งจากภายในและภายนอกก็จะช่วยเลื่อนวันพบปะปัญหาผมหงอกให้ช้าลงได้
ขอขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

รักษาผมหงอกก่อนวัย

ผมหงอกก่อนวัย ทำไงดี

ทำไมปัจจุบันคนอายุน้อย ๆ ผมหงอกกันเยอะ ขออธิบายว่า อายุที่เริ่มผมหงอกนั้น จะขึ้นกับกรรมพันธุ์
อ่าน ข่าวจากหนังสือพิมพ์เมื่อไม่นานมานี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า อาชีพถอนหงอก ที่หลายคนคาดไม่ถึง จะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จนมีบางคนเปิดกิจการรับถอนหงอก คิดชั่วโมงละ 80 บาทเลยทีเดียว ผลปรากฏว่า ลูกค้าไปใช้บริการเพียบ ส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงานอายุประมาณ 30 ต้น ๆ
ทั้ง ๆ ที่ยังไม่แก่เลย แต่ทำไมผมหงอกก่อนวัย ? เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์โรคผิวหนัง อธิบายว่า สาเหตุของผมหงอก เกิดจาก เม็ดสีเมลานิน ที่ทำให้เส้นผมมีสี จะลดลงเมื่อสูงวัยขึ้น ทำให้ผมเป็นสีขาว หยาบ แลดูไม่เป็นประกาย ดังนั้นผมหงอกที่พบในผู้สูงอายุเมื่อเกิดแล้วจะอยู่ถาวร
กรณีผมหงอก ที่กลับดำได้นั้น เป็นผมหงอกที่เกิดจากโรคภายในร่างกาย ถ้ารักษาโรคหายผมจึงกลับดำได้ โรคที่ทำให้เกิดผมหงอกได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง โรคต่อมไทรอยด์ การบาดเจ็บและโรคของระบบประสาท โรคด่างขาว โรคผมร่วงเป็นหย่อม การล้มป่วยบางอย่าง เช่น มาลาเรีย และเป็นไข้หวัดใหญ่
ที่ สงสัยกันว่า โดยพบว่า ในฝรั่งผิวขาว ผมจะเริ่มหงอกครั้งแรกตั้งแต่อายุ 24-44 ปี ในคนผิวดำเริ่มหงอกเมื่ออายุ 34-54 ปี ส่วนชาวเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จะเริ่มหงอกตั้งแต่อายุ 30-40 ปี ผมที่เริ่มหงอกตามวัยนี้ไม่สามารถกลับมาดำได้อีกเลย
คำว่า ผมหงอกก่อนวัย ในฝรั่งผิวขาว คือ ผมหงอกก่อนอายุ 20 ปี ส่วนในคนผิวดำ และคนไทย คือ ผมหงอกก่อนอายุ 30 ปี จัดว่าเป็น ผมหงอกก่อนวัย ซึ่งเป็นเรื่องตามธรรมชาติ และเป็นกรรมพันธุ์เสียส่วนใหญ่ แต่บางคนอาจมาจากโรคทางร่างกายได้ ซึ่งอาจต้องการการวินิจฉัยที่ถูกต้อง
การ ขาดสารอาหารบางตัว เช่น วิตามิน บี 12 อาจทำให้มีผมหงอกได้ หรือในบางกรณีความเครียดอาจทำให้ผมหงอกได้เช่นกัน คนที่อายุยังน้อยแต่มีผมหงอก ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากมีภาวะความเครียดสูง บางคนเชื่อว่า ความเครียดทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี ถ้ากินวิตามินบีขนาดสูงอาจทำให้ผมหงอกกลับดำได้ ทั้งนี้พบว่าการดื่มแอลกอฮอล์ก็ทำให้ขาดวิตามินบีได้เช่นกัน หรือการกินยาบางตัว อาจทำให้คนที่มีผมสีอ่อนหรือผมน้ำตาลแดงกลายเป็นสีขาวได้ มีการทดลองในหนูพบว่า ถ้าขาดสาร กรดแพนโททีนิก หรือวิตามินบี 5 ทำให้ขนกลายเป็นสีขาวได้ และพบว่าในวัวและสัตว์หลายชนิดที่ขาดทองแดงขนจะเปลี่ยนเป็นสีขาวได้
วิธี แก้ปัญหาผมหงอกมีหลายวิธีด้วยกัน อย่างแรก คือ ไม่ต้องทำอะไรกับมันเลย ปล่อยให้มันหงอกขาวอยู่นั่นแหละ หรือถ้าผมหงอกเฉพาะส่วนปลายผม คือ หงอกปลายผมไม่เกิน 1 ใน 10 ก็อาจใช้การตัดซอยเอาเฉพาะส่วนปลายที่หงอกทิ้งไป วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ผมเริ่มหงอกในช่วง 1-2 ปีแรก เพราะผมจะเริ่มหงอกเฉพาะส่วนปลายเท่านั้น
อีกวิธีหนึ่งก็คือย้อมผม เฉพาะบางจุดเท่านั้น ตามธรรมชาติของคนเรานั้น เส้นผมไม่ได้มีสีสม่ำเสมอสีเดียวกันทุกเส้นหรอกครับ แต่จะมีเฉดสีแตกต่างกันได้ถึง 11 สี ดังนั้นการย้อมสีเส้นผมเฉพาะบางจุดหรือบางส่วน อาจทำให้สีทรงผมแลดูเป็นธรรมชาติกว่า
ส่วนการถอนผมหงอกนั้น เมื่อถอน ออกไปแล้วก็อาจจะทำให้เกิดความพึงพอใจ มีผลในแง่จิตวิทยา เพราะผมหงอกถูกถอนออกไปหมด แต่สุดท้ายผมก็งอกขึ้นมาใหม่ หงอกเหมือนเดิม ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคนว่าจะใช้วิธีนี้หรือไม่ แต่ที่หลายคนไม่กล้าถอน โดยมีความเชื่อว่าถอนผมหงอกเส้นเดียวจะมีผมหงอกขึ้นมาแทนที่หลายเส้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ถอนเส้นเดียวก็ขึ้นมาเพียงเส้นเดียว ไม่ได้หงอกเพิ่ม
อย่างไรก็ตามในกรณีที่ผมหงอกเกิดจากการขาดสารอาหาร นั้น การได้รับวิตามินเสริมอาจแก้ปัญหาได้ แต่โดยทั่วไปถือว่าการรับประทานอาหารให้ครบหมู่มีประโยชน์โดยรวมมากกว่าการ รับประทานวิตามินเสริม สำหรับอาหารที่มีทองแดงมาก ได้แก่ หอยนางรม อาหารทะเล และเมล็ดทานตะวัน อาหารที่มีกรดแพนโทเทนิก หรือวิตามินบี 5 พบมากใน ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด แอปเปิล และเมล็ดงา
ท้ายนี้ก็ ขึ้นอยู่กับท่านที่ผมหงอกก่อนวัย ว่าจะเลือกใช้วิธีใดกำจัดผมหงอก ถ้าจะให้เข้ากับยุควิกฤติเศรษฐกิจ ก็ไม่ต้องทำอะไรเลย แต่ถ้ายังห่วงเรื่องความสวยความหล่อ จะไปย้อม ตัด หรือถอน ก็ตามแต่สะดวก.
นวพรรษ บัญชาญ : สัมภาษณ์
ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

หยุดผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย
ใครที่ไม่อยากผมร่วง-หงอก วันนี้เกร็ดความรู้มีอาหารที่กินแล้วช่วยหยุดปัญหาผมร่วง-หงอก มาบอกกัน.
หยุด ผมร่วง - ควรกินกล้วย ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินบี มีสรรพคุณป้องกันผมร่วงได้ดี มีสารอาหารบำรุงเส้นผมที่ดีมาก การกินกล้วยเข้าไปในปริมาณที่เพียงพอ จะช่วยรักษาเส้นผม ให้อยู่คู่กับหนังศีรษะได้นานวัน

ชะลอ ผมหงอกหรือผมสีดอกเลา - กินถั่วลิสงอบเนย ร่วมกับเกร็ดขนมปังที่อบมาร้อน ๆ ก่อนมื้ออาหาร สามารถหยุดยั้งการเปลี่ยนสีผม เนื่องจากอาหารดังกล่าวอุดมไปด้วยวิตามินบี ที่หยุดการเปลี่ยนเป็นสีดอกเลาได้ และทำให้ผิวหนังดูดีขึ้นอีกด้วย ถ้าไม่ชอบถั่วลิสง ลองมันฝรั่งอบร้อน และชุบเนยแทน

จำ ไว้ว่าการกินอาหารเฉพาะอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ไม่ใช่ช่วยให้สวย หล่อภายใน 2-3 วันต้องกินอย่างต่อเนื่องทุกวันอย่างน้อย 3-6 เดือนขึ้นไป

วิตามินและแร่ธาตุด้านผมหงอกก่อนวัย

1.
ทองแดง พบมากในถั่วฝักยาว ถั่วแขก ถั่วลันเตา เมล็ดทานตะวัน ลูกเกด ลูกพลับ กล้วยตาก แครอท หัวไชเท้า เผือก มัน ผลไม้สดทุกชนิด
2.
ไอโอดีน พบมากในอาหารทะเลทุกชนิด และอาหารที่ปรุงด้วยเกลือไอโอดีน
3.
เหล็ก มีมากในปลา ลูกเกด ผักใบเขียว เช่น คะน้า ตำลึง กวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักพื้นบ้าน เช่น มะเขือพวง ใบชะพลู ผักโขมหนาม และผักกูด
4.
กรด โฟลิก พบมากในถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ผักใบเขียวเข้ม เช่น คะน้า ตำลึง ผักบุ้ง กวางตุ้ง แครอท ฟักทอง ไข่แดง และตับ
5.
กรดแพนโทเทนิก หรือวิตามินบี 5 พบมากในข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด แอ๊ปเปิ้ล
6.
พาบา อยู่ในกลุ่มวิตามินบีรวม ซึ่งเป็นวิตามินเทียมที่ละลายในน้ำ พบมากในจมูกข้าวสาลี ข้าวกล้อง โยเกิร์ต และผักใบเขียว
7.
ไบ โอติน เป็นหนึ่งในกลุ่มวิตามินบีคอมเพล็กซ์ พบมากในอาหารจำพวกถั่วเหลือง และซีเรียล (การกินยาปฏิชีวนะติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้การสังเคราะห์ไบโอตินในลำไส้ลดลง)
อาหารยับยั้งผมหงอกก่อนวัยกลุ่มอาหารที่มีความจำเป็นต่อการยับยั้งผมหงอกก่อนวัยมีดังนี้
1.
สาหร่าย ทะเล นำมาปรุงเป็นอาหารจำพวกข้าวปั้น ต้มจืด หรืออบกรอบกินเป็นของขบเคี้ยวยามว่าง นอกจากจะช่วยยับยั้งผมหงอกก่อนวัยแล้ว ยังช่วยทำให้ผมดกดำด้วย เพราะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และไอโอดีน
2.
งา โรยงาลงในอาหารในแต่ละมื้อ จะช่วยยับยั้งปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้ เพราะในงามีไขมันจากธรรมชาติ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินอี และเกลือแร่
3.
เครื่องดื่มสมุนไพร ปั่นแครอทหั่นหยาบ 1/2 ถ้วย หัวไชเท้าหั่นหยาบ 1/2 ถ้วย และน้ำเย็นจัด 1 ถ้วยเข้าด้วยกัน กรองเอาแต่น้ำใส่ในแก้ว ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ และเกลือป่น 1/4 ช้อนชา ดื่มทันที
ครีมหมักผมสมุนไพรต้านผมหงอกเพียงนำสมุนไพรที่เราแนะนำต่อไปนี้ มาทำเป็นครีมหมักผม จะช่วยต้านปัญหาผมหงอกก่อนวัยของคุณได้
1.
นำ ใบบัวบกสดปั่นกับน้ำสะอาดปริมาณพอเหมาะให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำ แล้วนำมาเคี่ยวกับน้ำมะพร้าว จากนั้นนำมาชโลมผม หรือนวดหนังศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
2.
นำใบบัวบกสดมาตำแล้วคั้นเอาแต่น้ำ แล้วชโลมผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นสระผมตามปกติด้วยแชมพูสมุนไพร
3.
นำ น้ำมันมะกอกนวดหนังศีรษะ ใช้ผ้าโพกหัวทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วนำผลมะกรูด 2-3 ผล เผาไฟพอสุก จากนั้นนำมาขยำกับน้ำ และนำน้ำที่คั้นได้ไปสระผม
4.
ใช้น้ำเมือกว่านหางจระเข้ชโลมผมจน ทั่ว อย่าให้เปียกมากเกินไป ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ผมจะแห้งพอดี ทำเป็นประจำทุกเช้า-เย็น และหลังสระผม
เมื่อแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี นอกจากจะไร้ปัญหาเรื่องผมหงอกก่อนวัยแล้ว อาจส่งผลให้คุณมีผมดกดำสลวยอย่างคนสุขภาพดีได้อีกด้วย ส่วนคนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี แล้วมีปัญหาผมหงอกก่อนวัย ควรรีบไปพบแพทย์โรคผิวหนัง เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด และหาทางรักษาที่ถูกวิธีต่อไป
อันนี้ก็ลองมาหาวิธีแก้ที่เราพอจะทำด้วยตัวเองได้กัน

สูตรที่ 1 
เอาบอระเพ็ดสดหั่นแล้วชั่งให้ได้ 3 กก. เอามาตำคั้นเอาน้ำ จากนั้นนำน้ำคั้นบอระเพ็ดมาคั้นกับมะพร้าวขูด 1 กก. คั้นเอาน้ำ นำมาตั้งไฟเคี่ยวในกะทะทองเหลืองหรือหม้อสแตนเลส แล้วเอาขิงสดซอยบางๆ ประมาณ 1 กำมือ ใส่ลงไปเคี่ยวพร้อมกันจนน้ำระเหยไปหมดเหลือแต่น้ำมัน เสร็จแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เหลือเป็นน้ำมันเก็บไว้ชโลมผมและนวดหนังศีรษะอย่างน้อย 15 นาทีจึงล้างออก 
หมายเหตุ สัดส่วนในการทำอาจลดหรือเพิ่มได้ตามส่วน 
สูตรที่ 2 
ใบบัวบกสดทั้งต้น 1 กิโลกรัม เติมน้ำ 1 ลิตร ปั่นให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำมาเคี่ยวกับน้ำมันามะพร้าวประมาร 1 แก้ว เคี่ยวจนน้ำระเหยไปหมด เอาน้ำมันมาชโลมผมหรือนวดหนังศีรษะทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที แล้วจึงล้างออก 
สูตรที่ 3
ใช้กะเม็งตัวเมียทั้งต้น ทำน้ำมันโดยใช้สัดส่วนและวิธีการเช่นเดียวกับสูตรที่ 2 
สูตรที่ 4 
เอาเนื้อลูกมะขามป้อมมาทำน้ำมันโดยใช้สัดส่วนและวิธีการเช่นเดียวกับสูตรที่ 2
ลองใช้สูตรดังกล่าวแล้วผมคุณจะกลับดกดำไม่ต้องอายใครต่อใครอีกแล้ว...

Link

https://www.oknation.net

https://www.n3k.in.th/

https://www.oknation.net/

อัพเดทล่าสุด