วิธีลดน่องขา


วิธีลดน่องขา วิธีลดน่องใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ แนนำวิธีลดน่อง

วิธีลดน่องขา

อยากมีขาที่เรียวสวย มาทางนี้

เรียวขา

คำแนะนำเพื่อขาที่สวยงาม (อาหารและสุขภาพ)
          เมื่อชีวิตของเรายุ่งยากวุ่นวายมากขึ้น การดูแลร่างกายให้สมบูรณ์ก็อาจถูกละเลยไป วันนี้ Tamie Wexler จะมาบอกเราถึงวิธีง่าย ๆ แต่มีประสิทธิภาพในการบริหาร และยืดกล้ามเนื้อเพื่อให้ขาแข็งแรงขึ้น และเรียวลง
          พวกเราต่างก็ชอบที่จะมีขาอ่อนที่สมส่วนและน่องที่เรียวงาม เพียงแค่การบริหารและมีโภชนาการที่ดีก็จะช่วยให้เรียวขาของเราแน่นขึ้น มีรูปร่างดีขึ้นได้ไม่ยาก ชิร่า เครเมอร์ นักบำบัดทางสรีระจากกรุงเมลเบิร์น และ International Fitness Presenter ที่ Be Active Physio ระบุว่า การ ที่มีขาแข็งแรงนับเป็นส่วนสำคัญในของความสุขภาพร่างกายที่ดี หากขาของเราแข็งแรง มันก็จะช่วยรองรับร่างกายของเราตลอดการเคลื่อนไหวทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นการยกของ, ผลัก, ดึง และเดินขึ้นเนิน
          ชิร่า กล่าวว่า "ขาที่แข็งแรงจะทำให้แน่ใจได้ว่าแรงเครียดที่กระทำต่อกระดูกสันหลังจะมีน้อยลง และเป็นฐานที่แข็งแรงสำหรับค้ำจุนลำตัวเป็นเวลานาน ๆ"
          แน่นอน ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีเวลาสำหรับบริหารขาของตัวเอง แต่เราก็มักจะมีเวลาสำหรับดื่มชาสักถ้วย ดังนั้น ชิร่า จึงแนะนำให้บริหารแบบลุกนั่งยอง ๆ ในช่วงว่าง ๆ หรือกำลังรออะไรสักอย่างอยู่
          "การ บริหารแบบลุกนั่งไม่เพียงแต่จะช่วยเผาผลาญแคลอรีให้เท่านั้น แต่ยังทำให้กล้ามเนื้อที่บั้นท้ายและขาอ่อนส่วนในแน่นแข็งแรงขึ้นด้วย" เธอกล่าว และว่าเทคนิคในการบริหารเป็นสิ่งสำคัญ ตัวอย่างเช่นเวลาบริหารแบบลุกนั่ง ต้องแน่ใจว่าขาทั้งสองข้างขนานกันและน้ำหนักตกลงไปที่ส้นเท้า แล้วย่อลงมาจนกระทั่งบั้นท้ายเป็นแนวเดียวกันกับหัวเข่า
          "การให้ความสนใจต่อเทคนิคการบริหารมีความสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้ผลอย่างที่ตั้งใจและเป็นการป้องกันการบาดเจ็บ"
          การเรียนกับเทรนเนอร์ หรือนักบำบัดจะทำให้คุณได้ใช้เทคนิคที่ดีและถูกต้องใช้โอกาสเพื่อการเคลื่อน ไหวให้มากที่สุด นอกจากนั้น ให้หาโอกาสเคลื่อนไหวให้ได้มากที่สุดในแต่ละวัน ชิร่าแนะนำให้หาเส้นทางเดินขึ้น ๆ ลง ๆ ตามเนินเวลาเดินหรือให้ใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์ หรือขณะที่รอขนมปังปิ้งหรืออุ่นซุป ก็บริหารน่องไป หรืออย่างที่ชิร่าแนะนำ คือให้บีบบั้นท้ายเอาไว้ห้าครั้งเมื่อใดก็ตามที่กริ่งโทรศัพท์ดัง หรือได้รับอีเมล์ การบริหารพวกนี้ ก็เหมือนการบริหารทั่วไป คือเมื่อทำเป็นประจำ และบริหารหลาย ๆ แบบแตกต่างกันไปก็จะได้ผลดีที่สุด
บริหารน่อง
          คุณอาจจำเป็นต้องมีบันได หรือม้านั่งตัวเล็ก ๆ จากนั้นให้ยืนอยู่บนบันไดโดยให้ส้นเท้าทั้งสองข้างยืดลอยไปด้านหลัง ยกตัวขึ้นโดยเขย่งด้วยปลายเท้าช้า ๆ จากนั้น ใช้บริหารวิธีนี้ในที่ ๆ ใกล้กับรั้วหรือราวจับ เพื่อความสมดุล ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อน่องส่วนหลังและทำให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น
สะพานขาเดียว
          นอนหงาย ยกขาข้างหนึ่งขึ้นเป็นมุม 90 องศา ยกสะโพกขึ้นและลง รักษาระดับยกให้เท่ากันทั้งซ้ายและขวา ให้แน่ใจด้วยว่ากล้ามเนื้อใหญ่หลัก ๆ นั้น "เปิดทำงาน" อยู่ แล้วทำซ้ำโดยยกขาอีกข้างขึ้นแทน
บริหารกล้ามเนื้อน่องด้านหลัง ด้วยลูกบอลบริหาร
          นอนลงบนพื้นโดยให้ส้นเท้าวางอยู่บนลูกบอลสำหรับบริหาร ยืดปลายเท้ากลับเข้ามาหาตัว ยกบั้นท้ายขึ้นมากพื้น จากนั้นค่อย ๆ หมุนลูกบอลเข้ามาจนหัวเข่าขึ้นมาอยู่เหนือตะโพก จากนั้นหมุนลูกบอลกลับไปที่เดิม
บริหารกล้ามเนื้อขาด้านข้าง
          ใช้ลูกบอลบริหาร ให้นอนตะแคง ตะแคงตัวทับเหนือลูกบอล โดยวางสมดุลไว้ที่เท้าล่าง ยกลำตัวขึ้นและลงโดยทำให้ได้ระยะยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้และทำอย่างกระฉับ กระเฉง เพื่อให้ยากขึ้นอีกหน่อย ให้ยกขาด้านที่อยู่ด้านบนวนเป็นวงกลมพร้อมกันไป เมื่อทำเสร็จแล้วให้เปลี่ยนมาทำอีกข้างหนึ่ง
การยืดกล้ามเนื้อ
          ชิร่าแนะนำให้ยืดกล้ามเนื้อเพื่อให้การยืดหยุ่นดีขึ้น และทำให้กล้ามเนื้อยาวขึ้นและแข็งแรงขึ้น แล้วยังป้องกันการบาดเจ็บตลอดช่วงที่ฝึกหัด "การยืดกล้ามเนื้อควรทำอย่างเบา ๆ และอย่าฝืนใช้แรงมาก เพราะอาจจะกลายเป็นทำให้บาดเจ็บได้มากกว่าการบริหารอื่น ๆ ที่เราทำเสียอีก"
          ไม่ควรกระตุกไปมาในขณะยืดกล้ามเนื้อ เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อฉีก หรือไปทำให้มันช้ำจนอาจเกิดกล้ามเนื้อฉีกในระหว่างการบริหารท่าหลักอื่น ๆ เพื่อจะให้ความยืดหยุ่นดีขึ้น ให้ค้างท่ายืดกล้ามเนื้อเอาไว้เป็นเวลา 40 ถึง 60 วินาที
ยืดกล้ามเนื้อบั้นท้าย (Gluteal Strength)
          นอนหงายโดยงอขาข้างหนึ่งไว้แล้วให้เท้าข้างนั้นวางราบกับพื้น งอเข่าอีกข้างเข้ามาหาตัวและไขว้เหนือขาอ่อน ปล่อยให้หัวเข่าตกออกไปทางด้านนอก วางมือทั้งสองข้างไว้ระหว่างหัวเข่าและดึงขาด้านที่งออยู่ให้เข้าหาหน้าอก
          "ความเครียดที่กล้ามเนื้อบั้นท้าย (gluteal muscles) จะทำให้เกิดปัญหาเจ็บหลัง ดังนั้นจงอย่าละเลยการยืดกล้ามเนื้อที่สำคัญนี้ไป" เธอกล่าว เมื่อทำเสร็จแล้วจากนั้นก็ให้ทำสลับอีกข้างหนึ่ง
ยืดน่อง
          ยืนห่างจากต้นไม้หรือกำแพงหนึ่งช่วงแขน ยกขาข้างหนึ่งไปข้างหลังและงอเข่าของขาข้างที่อยู่ด้านหน้า โน้มลำตัวไปข้างหน้าและวางมือทั้งสองข้างลงบนต้นไม้โดยให้แขนดึง เพื่อยันเอาไว้ไม่ให้ล้ม โน้มตะโพกมาข้างหน้า และงอเข่าด้านที่อยู่ด้านหน้า ดันส้นเท้าของเท้าหลังให้ยึดติดกับพื้น หากรู้สึกการยืดกล้ามเนื้อท่านี้ทำให้ไม่สบายหรือทำได้ลำบาก ก็ลดความห่างระหว่างเท้าหน้าและเท้าหลังลง เมื่อทำเสร็จแล้วก็สลับทำอีกข้าง
ยืดเอ็นร้อยหวาย (Hamstring)
          นอนลงโดยให้ขาข้างหนึ่งยกชี้ฟ้า ส่วนอีกข้างควรจะงอไว้โดยให้เท้าวางราบกับพื้นประสานมือเอาไว้รอบเข่าข้าง ที่ยกชี้ฟ้าอยู่ พยายามรักษาให้หลังส่วนล่างและเชิงกรานอยู่บนพื้น ค่อย ๆ ดึงขาเข้ามาหาตัว หากรู้สึกว่ายื่นมือไปจับขาได้ยากก็ให้ใช้ผ้าขนหนูคล้องรอบขาอ่อน แล้วค่อย ๆ ดึงเข้ามา ทำซ้ำกับขาอีกข้างหนึ่ง
ยืดกล้ามเนื้อขาอ่อนด้านใน (Butterfly Stretch)
          นั่งลงโดยให้หัวเข่างอและชี้ไปด้านนอกและให้ฝ่าเท้าทั้งสองข้างประกบกันอยู่ ตรงกลาง วางข้อศอกทั้งสองข้างไว้ด้านในหัวเข่าทั้งสองแล้วค่อย ๆ โน้มตัวไปข้างหน้า ค่อยกดหัวเข่าทั้งสองข้างลงหาพื้น
ยืดกล้ามเนื้อหน้าขา (Quad Stretch)
          ยืนแยกขาให้ห่างเท่ากับความกว้างของหัวไหล่ งอขาข้างหนึ่งไปข้างหลังแล้วเอามือข้างหนึ่งจับเท้าเอาไว้ ค่อยๆ ดึงเท้าเข้ามาหาบั้นท้าย เพื่อให้การยืดกล้ามเนื้อมีมากขึ้น ให้เกร็งกล้ามเนื้อบั้นท้ายที่อยู่ด้านข้างด้วย จากนั้นทำซ้ำกับขาอีกข้างหนึ่ง
เรียวขา

 เคล็ดลับเพื่อขาที่สวยงาม

           ใน การป้องกันแผลถลอกและเส้นเลือดขอด หลีกเลี่ยงการยืนอยู่เฉย ๆ โดยไม่เคลื่อนไหวเป็นเวลานาน ๆ การทำเช่นนี้ทำให้การไหลเวียนของโลหิตไม่ดี
          การถูตัวหรือแปรงตัวทุกวันช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต เริ่มถู/แปรงตั้งแต่เท้า แล้วไล่ขึ้นมาถึงหัวใจ
          ป้องกันผิวเซลลูไลท์ (cellulite) โดยการบริหารให้กล้ามเนื้อแข็งแรงอาจใช้ตุ้มน้ำหนักหรือบริหารออกแรงต้านก็ ได้ ช่วยให้กล้ามเนื้อใต้ผิวหนังแน่นขึ้น ใช้มะนาวช่วยในการกระจายเซลลูไลท์และช่วยลดน้ำหนักตัว จิบน้ำมะนาวครึ่งหนึ่งผสมกับน้ำร้อนอีกครึ่งหนึ่งในตอนเช้า
          ดื่มน้ำให้มากขึ้น น้ำจะช่วยล้างเอาสารพิษต่าง ๆ ในร่างกายออกไป ไม่เข้ามาสู่ผิวหนังของคุณ จำไว้ว่าแม้คุณจะรับประทานอาหารที่ดีและบริหารร่างกาย แต่ก็ยังมีสารพิษอยู่ในอากาศที่เราหายใจเข้าไปด้วย
          การนวดไม่ได้เพียงแค่สำหรับการผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังช่วยจัดสารพิษที่อยู่ตามระบบน้ำเหลืองออกไปจากร่างกายด้วย ลองใช้น้ำมันหอมระเหยนวดกับบริเวณที่ต้องการ เช่น Juniper บริสุทธิ์ช่วยขจัดของเสียส่วนเกินออกจากร่างกาย และโรสแมรี่ช่วยป้องกันการอุดตันของต่อมน้ำเหลือง นั่นหมายความว่าทำให้เซลลูไลท์น้อยลงไปด้วย
 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

วิธีลดน่องใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ

ออกกำลังเพื่อลดน่องทำอย่างไร

ก่อน อื่นเราต้องดูก่อนว่าขาและน่องของเรามีลักษณะแบบไหนเพื่อที่จะเลือกการ บริหารได้อย่างถูกทาง ดูว่าน่องเราใหญ่เพราะกล้ามเนื้อหรือใหญ่เพราะไขมัน หรือน่องลีบไม่สมส่วน
น่องใหญ่แบบมีกล้ามเนื้อเป็นปั้นๆ
ต้อง ทำใจกันก่อนว่าอาจจะด้วยลักษณะทางพันธุกรรมของเราที่มีโครงสร้างกระดูกและ การทิ้งน้ำหนักเวลาเดินที่ส่งผลให้กล้ามน่องเราเจริญมาแบบนี้ แนวทางคือพยายามไม่ไปกระตุ้นให้กล้ามเนื้อส่วนนี้เจริญไปมากกว่านี้ และพยายามสลายไขมันเมื่อส่วนที่เป็นไขมันลดลง ขาของคุณก็จะดูเฟิร์มขี้นเอง แนวทางออกกำลังเพื่อลดน่อง ตามนี้ค่ะ
งดต่อส้น
ทำ ส้นให้เตี้ยลง คืองดใส่ส้นสูงนั่นเอง งดเดินด้วยปลายเท้าหรือจมูกเท้า (เดินแบบยกส้น) เลือกรองเท้าที่ใส่แล้วเดินสบายและลงน้ำหนักได้เต็มเท้าแทน
วิ่ง วิ่ง และวิ่ง
เพราะ การวิ่งนี่แหละที่จะช่วยให้ขาและน่องของคุณดูเล็กลงได้ ข้อแม้คือต้องไม่วิ่งเร็วจี๋เหมือนนักวิ่งลมกรด และอย่าวิ่งด้วยปลายเท้าให้วิ่งลงเต็มเท้า วิ่งที่ความเร็วพอประมาณ แต่วิ่งให้นาน (ง่ายๆคืออย่าเลียนแบบนักวิ่งระยะสั้นแต่ให้เลียนแบบนักวิ่งมาราธอนแทน) ถ้าไม่วิ่ง ก็ออกกำลังแบบคาร์ดิโอแบบอื่นก็ได้ ที่สำคัญคือคาร์ดิโอที่คุณเลือกทำต้องเป็นคาร์ดิโอแบบมีแรงต้านน้อย ถ้าวิ่งบนเครื่องวิ่งก็ไม่ต้องปรับความชัน  ถ้าวิ่งกลางแจ้งก็วิ่งบนพื้นเรียบ อย่าไปวิ่งขึ้นเขา การวิ่งระยะยาวนี่แหละที่จะช่วยลดทั้งขนาดของกล้ามเนื้อและไขมัน ไม่เฉพาะแต่ที่ขาของคุณเท่านั้นที่จะลดน่อง ส่วนอื่นๆก็จะลดลงตามไปด้วย
หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เน้นความแข็งแรงและความเร็วจากกล้ามเนื้อขา
รวม ทั้งการกระโดดที่มีการกระแทกสูงอย่างเช่นการกระโดดเชือก (แบบเอาปลายเท้าลง) คาร์ดิโอแบบเข้มข้น กิจกรรมที่มีการปรับความชันหรือความฝืด พวกวิ่งขึ้นเขาหรือวิ่งแบบปรับความชัน เพราะกิจกรรมแบบนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อขาพัฒนาใหญ่ขึ้นไปอีก
ออกกำลังแบบคาร์ดิโอที่มีแรงกระแทกต่ำๆ
อาทิ เช่น ว่ายน้ำ เดิน cross-training และปั่นอีลิปติคอล ที่จริงอีลิปติคอลเป็นกิจกรรมที่มีแรงกระแทกน้อยมาก แต่ขอเตือนอีกทีว่าคือถ้าอยากออกกำลังเพื่อลดน่อง อย่าลืมปรับแรงต้านให้น้อยลงด้วย

หลีกเลี่ยงเครื่อง step machine
รวม ทั้งการออกกำลังกายอื่นๆที่เน้นการปีนป่าย และออกกำลังแบบมีแรงต้าน เพราะการออกกำลังเหล่านี้ล้วนแต่ต้องการความแข็งแรงของกล้ามเนื้อน่อง ยิ่งไปออกมาก กล้ามเนื้อส่วนนั้นก็จะยิ่งพัฒนาขึ้นมาก แต่ถ้าคุณยังคงอยากออกกำลังแบบนี้(อาจจะด้วยเหตุผลประกอบในด้านอื่นๆ)แนะนำ ให้ทำแบบแรงต้านต่ำๆแต่ทำหลายๆรอบแทน
พึงจำไว้ว่าการออกกำลังเพื่อลดเฉพาะส่วนไม่มีในโลกนี้
(ยก เว้นคุณไปดูดไขมันหรือทำโบท๊อกซ์เฉพาะจุด อันนั้นก็อีกเรื่องนึง) การออกกำลังที่เน้นบริหารน่องส่วนใหญ่ส่งผลให้กล้ามน่องแข็งแรงขึ้นแต่ไม่ ได้ช่วยลดขนาดลง วิธีการเดียวที่คุณจะทำให้ลดน่องเล็กลงได้โดยไม่พึ่งมีดหมอคือออกกำลังแบบ คาร์ดิโอตามแบบที่กล่าวไว้ไปข้างต้นพร้อมๆกับควบคุมอาหารเน้นไฟเบอร์ กินคาร์บและโปรตีนน้อยๆ (แต่กินโปรตีนน้อยๆก็อาจทำให้กล้ามเนื้อส่วนอื่นๆของคุณเล็กตามไปด้วย)โดย หลักการแล้วถ้าอยากลดน่องก็ต้องลดแบบทั้งตัวนั่นเอง

ยืดกล้ามเนื้อ
การ ยืดกล้ามเนื้อช่วยทำให้กล้ามเนื้อชิ้นใหญ่ๆหนาๆดูเพรียวลงได้ ขอแนะนำคลาสโยคะหรือพิลาทิส เพราะคลาสเหล่านี้เน้นการฝึกเพื่อยืดกล้ามเนื้อท่าบริหารเพื่อยืดกล้ามเนื้อ น่องแบบง่ายๆ คือท่าดันกำแพง วิธีการคือยืนหันหน้าเข้ากำแพง แยกเท้าโดยให้เท้าข้างนึงห่างจากกำแพงประมาณหนึ่งฟุต เท้าอีกข้างห่างจากกำแพงประมาณสามฟุต มือสองข้างยันกำแพง ขณะที่ออกแรงดันกำแพง ขาข้างที่ยืดไปข้างหลังควรอยู่ในแนวเส้นตรง ขาที่อยู่ด้านหน้างอเล็กน้อย ออกแรงดันค้างไว้ 15-30วินาที แล้วเปลี่ยนข้าง ทำแบบเดียวกัน ถ้าคุณทำถูกท่า คุณจะรู้สึกตึงๆที่ด้านหลังของขา
ออกกำลังด้วยการหมุนข้อเท้า
วิธี การคือ นั่งบนเก้าอี้ หลังตรงพิงพนักพิง หมุนเท้าซ้ายเป้นวงกลม 360 องศา ทิศทางตามเข็มนาฬิกา ทำ 6 ครั้ง แล้วหมุนสวนทางอีก 6 ครั้ง เสร็จแล้วเปลี่ยนไปทำแบบเดียวกันที่เท้าขวา
____________________
แต่ถ้าน่องของเราเป็นเหลวๆ ใหญ่เพราะไขมันแต่ไม่มีกล้ามล่ะ จะลดยังไง
แนวทางคือต้องออกกำลังเพื่อสลายไขมันและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
ไม่ ต้องกลัวว่าน่องคุณจะกลายเป้นกล้ามปูดๆเพราถ้าคุณไม่ได้มีกล้ามน่องอยู่ แล้ว(จากพันธุกรรมหรือลักษณะการเดิน) กล้ามเนื้อส่วนนี้ขึ้นยากมากๆแม้แต่นักเพาะกายอาชีพยังมีปัญหากับการเพิ่ม กล้ามน่อง สำหรับมนุษย์ขาตะเกียบที่อยากเพิ่มกล้ามน่องก็ใช้วิธีเดียวกัน ง่ายๆก็คือ ทำสวนทางกะแบบข้างบนนั่นแหละ
บริหารด้วยท่าที่เน้นการออกแรงที่ปลายเท้า
เช่น เขย่งเท้า หรือ calf raise รวมทั้งท่า Squats แบบยกส้นเท้า หรือท่า jumping squat ถ้าบริหารโดยเพิ่มน้ำหนักหรือเพิ่มแรงต้านเข้าไปด้วย จะได้ผลดียิ่งขึ้น
กระโดดเชือก
เพราะ การกระโดดเชือกเป้นการบริหารที่บังคับให้คุณต้องลงน้ำหนักที่ปลายเท้า จำไว้ว่าเมื่อไหร่ที่คุณลงน้ำหนักที่ปลายเท้า เมื่อนั้นคุณกำลังใช้งานกล้ามเนื้อส่วนน่องอยู่ ยิ่งถ้าคุณสามารถกระโดดสองจังหวะ (double jump)ได้ คุณจะยิ่งเบิร์นส่วนล่างของขาได้ดีกว่าการกระโดดแบบจังหวะเดียว
วิ่งเร็วๆ วิ่งด้วยปลายเท้า
ระเบิด พละกำลังจากขาออกมาให้หมด มีเท่าไหร่ใส่เต็มที่ในระยะเวลาสั้นๆ ที่จริงการวิ่งเร็วๆเป้นวิธีเบิร์นไขมันที่ดีมาก เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อยแต่อยากลดไขมันได้เร็วๆ การออกแรงแบบเข้มข้นและเค้นแรงออกมาในระยะเวลาสั้นๆจะบังคับให้ร่างกายเรา ปรับตัวและพัฒนากล้ามเนื้อส่วนนั้นได้ดียิ่งขึ้น
เมื่อรู้วิธีแล้ว คราวนี้เราลองมองดูขาตัวเองว่าจัดอยู่ในกลุ่มไหนและเลือกออกกำลังเพื่อลดน่องตามแบบที่เราต้องการกันเถอะค่ะ

แนนำวิธีลดน่อง

ข้อสรุปของการปั่นจักรยานกลางอากาศ ปั่นแล้วใหญ่ เล็ก มีคำตอบ!!!

 
Image

 

เห็นหลายๆคนตั้งกระทู้ถามบ่อยๆค่ะ แล้วคนที่ตอบกระทู้ก็มีปั่นแล้วใหญ่ขึ้นบ้าง ลดลงบ้าง  วันนี้มีข้อสรุปมาบอกกันค่ะ

1. การปั่นจักรยานกลางอากาศต้องปั่น’เร็ว’เสมอ ถ้าปั่นช้าจะไม่เกิดผลใดๆนอกจากเมื่อยขาฟรีๆ

2. ถ้าขาของคุณนั้น ใหญ่เพราะไขมัน (สังเกตได้คือถ้าเอามือไปตบๆแล้วมันเด้งๆยุ้ยๆ นั่นแหละค่ะ ใหญ่เพราะไขมัน) การปั่นจักรยานจะทำให้ขาเล็กลง เพราะมันเผาผลาญแคลอรีจะทำให้ไขมันถูกสลาย และ สร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาแทน พูดง่ายๆคือเปลี่ยนไขมันเป็นกล้ามเนื้อ (แต่ควรปั่นแค่เอาให้ไขมันสลายอย่าให้มันสร้างกล้ามเนื้อใหม่ขึ้นมาเยอะ เพราะการการลดกล้ามเนื้อนั่นแหละลำบากกว่าลดไขมัน)

3.ถ้าขาของคุณ นั้น ใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะบริเวณน่อง (สังเกตได้คือเอามือไปจับแล้วแข็งๆ หรือดูด้วยตาแล้วเป็นก้อนๆ) การปั่นจักรยานมีแต่จะทำให้น่องใหญ่ขึ้น จริงอยู่ที่ต้นขาขอคุณอาจจะเล็กลง แต่น่องมันจะขยายขึ้นแน่นอน เพราะว่าการปั่นจักรยานการอากาศเป็นการสร้างกล้ามเนื้อ ถ้าคุณมีกล้ามเนื้ออยู่แล้ว ยิ่งปั่นมันยิ่งใหญ่

4. การออกกำลังกายลดขาแบบที่มีไขมันนั้นง่ายกว่ากล้ามเนื้อมาก ดังนั้นผู้ที่ขาใหญ่เพราะไขมัน ควรปั่นจักรยานกลางอากาศแค่เอาให้ไขมันสลายอย่าให้มันสร้างกล้ามเนื้อใหม่ ขึ้นมาเยอะจนเป็นลูกๆ เพราะการการลดกล้ามเนื้อนั่นแหละลำบากกว่าลดไขมันหลายเท่านะเออ

5. มีหลายคนเชื่อว่าถ้านน.ลดขาจะลดขนาดลงไปด้วย ทฤษฎีนี้ใช้ได้กับเฉพาะคนที่ขาใหญเพราะไขมันเท่านั้น เพราะว่าการที่นน.ลดไขมันส่วนเกินในร่างกายจะลดตามหมายถึงขาจะเล็กตาม แต่ถ้าขาใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ ต่อให้ลดนน.ยังไง ขามันก็ไม่ลดลงไปหรอกค่ะ เพราะตรงนั้นมันเป็นกล้ามเนื้อ

6. หลายๆคนคิดว่าการปั่นจักรยานกลางอากาศสามารถลดน่องได้ดีที่สุด แต่ขอบอกนิดนึงสำหรับสาวๆที่น่องใหญเพราะไขมัน การปั่นจักรยานแบบปกติ(จักรยานแบบมีล้อกริ๊งๆนั่นแหละ)หรือจักรยานสำหรับออก กำลังกาย สามารถลดน่องได้ดีกว่าการปั่นจักรยานกลางอากาศซะอีก แต่คุณก็ต้องปั่นอย่างพอเหมาะ เพราะการปั่นอย่างนี้จะทำให้ลดน่องเร็วและสร้างกล้ามเนื้อเร็วเช่นกัน ระวังดีๆล่ะ

7. สาวๆที่น่องใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายทั้งหลายแหล่ไมว่าจะเป็นเขย่งเท้า ย่อตัว เกร็งขา เกร็งน่อง ล้วนแต่จะทำให้น่องของคุณใหญ่ขึ้น เนื่องจากมันมีการเกร็งนั่นเอง วิธีเหล่านี้ใช้ได้กับสาวๆที่ขาใหญ่เพราะไขมันเท่านั้น

8. สาวๆที่ขาใหญ่เพราะกล้ามเนื้อไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีวิธีลดน่องของตัวเอง และไม่ต้องกลัวว่าน่องกล้างเนื้อนั้นจะดูน่าเกลียด ถึงน่องใหญ่แบบกล้ามเนื้อจะลดยาก แต่ว่ามันเป็นน่องที่สุขภาพดีนะจ้ะ วิธีลดน่องแบบนี้นั้นยังไม่มีใครค้นพบวิธีใดที่สำเร็จจริงๆสักที ดังนั้นจงภูมิใจไว้เถิดว่าน่องของคุณนั้นสุขภาพดีแล้ว

9. วิธีที่ช่วยคลายน่องใหญ่เพราะกล้ามเนื้อได้(แม้เพียงเล็กน้อย)คือการนวดจ้ะ นวดมันเข้าไปอย่าไปออกกำลังกยท่าอะไรที่ทำให้มันเกร้ง พยายามทำให้มันผ่อนคลายที่สุด แล้วกล้ามเนื้อมันจะค่อยๆคลาย อาจจะนวดกับนำมัน หรือครีมร้อนกระชับส่วน

10. ไม่ใช่ว่าออกกำลังกายเยอะๆแล้วขาจะเล็กเหมือนคนอื่นๆได้นะคะ มันขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของเราด้วย อย่างเราเองก็ออกกำลังกายขาเยอะแต่ว่ามันก็ลดลงไปไม่เท่าคนทีเขาขาเล็กๆ เราก็สังเกตขาแม่เรา แม่เราหุ่นดีมากนะ สูง 164 น.น.52 แต่ว่าแม่เราก็ขาใหญ่เหมือนกัน (ทั้งๆที่หุ่นดีมากมาย) เราก็เลยรู้ว่ามันขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ด้วย

วู้วว~ เราก็จะลดน่องเหมือนกัน มันเริ่มใหญ่เพราะไขมันละ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย  มาลดน่องกันเถอะ~!!

ขอบคุณข้อมูลจาก….
Credit : https://www.siamzone.com/  Post by : `ฟ้าฟื้น.

อัพเดทล่าสุด