วิธีรักษาเท้าเหม็น


วิธีรักษาเท้าเหม็น  วิธีดับกลิ่นรองเท้าเหม็น  สมุนไพรดับกลิ่นเท้าเหม็น

วิธีรักษาเท้าเหม็น  

เท้าเหม็นแก้ได้ง่ายนิดเดียว

กำจัดกลิ่นเท้า

เท้าเหม็นแก้ได้ง่ายนิดเดียว (Health Plus)
          หลาย คนอาจเคยมีปัญหาเท้าเหม็น แต่ถ้าเท้าของคุณเป็นต้นเหตุของกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ทุกวันติดต่อกัน ไม่ต้องตกใจ เรามีสารพัดวิธีที่จะช่วยดับกลิ่นเท้าของคุณ
ความจริงเกี่ยวกับเท้า
          เท้ามีต่อมเหงื่ออยู่มากกว่า 250,000 ต่อม หรือเท่ากับ 3,000 ต่อมต่อตารางนิ้ว ซึ่งเมื่อเทียบต่อพื้นที่ผิวหนังหนึ่งนิ้วพบว่า มีต่อมเหงื่ออยู่มากกว่าต่อมอื่น ๆ เหงื่อที่ถูกผลิตออกมามากมายทำให้ผิวที่เท้าอ่อนนุ่ม ถ้าไม่มีเหงื่อ ผิวก็จะแห้งแตก ทำให้เจ็บเวลาเดิน
          ต่อม เหงื่อที่เท้าต่างจากต่อมเหงื่อบริเวณอื่นของร่างกาย ต่อมเหงื่อที่เท้าผลิตเหงื่อตลอดเวลา ไม่ว่าจะในช่วงอากาศร้อน หรือระหว่างออกกำลังกาย และเมื่อเท้าสามารถผลิตเหงื่ออกมาได้ถึงสัปดาห์ละ 4.5 ลิตร ทำให้เกิดความขึ้นมากมายกระจายไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่อยู่ในจุดซ่อนเร้น และนี่คือจุดเริ่มต้นของปัญหา
          เหงื่อไม่ได้มีกลิ่นเหม็น แต่แบคทีเรียที่อยู่บนผิวต่างหากที่เป็นต้นตอของกลิ่นอับชื้น เท้าซุกซ่อนอยู่ในรองเท้าตลอดวัน นั่นอาจทำให้อุณหภูมิที่เท้าพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเหมาะกับการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย โดยกินของเสียที่อยู่ในเหงื่อและอินทรีย์วัตถุอื่น ๆ ที่อยู่ในถุงเท้าและรองเท้า ยิ่งแบคทีเรียขยายพันธ์มากเท่าไร กลิ่นก็ยิ่งรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น
ป้องกันได้อย่างไร
          ล้างเท้าให้สะอาด ล้างเท้าด้วยน้ำอุ่นอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ห้ามใช้น้ำร้อน เด็ดขาด ใช้หินพัมมิซขัดผิวหนังเท้าที่หยาบกร้านออก เพราะผิวที่ตายแล้วเหล่านี้จะเป็นจุดอับชื้น ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี ดังนั้นการเช็ดเท้าให้แห้งสนิทจึงเป็นสิ่งสำคัญ ควรโรยแป้งทาตัวให้ทั่วเท้าและซอกเท้า
          พักเท้า ไม่ควรใส่รองเท้าที่คับเกินไป เพราะจะทำให้เหงื่อออกมากขึ้น ดังนั้นควรสวมรองเท้าที่มีขนาดพอดีกับเท้า และหาโอกาสให้เท้าได้พักบ้าง
          ปลดปล่อยเท้า เพื่อให้เท้าได้หายใจ ระบายเหงื่อและกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างปลอดโปร่ง ควรถอดรองเท้าและถุงเท้าออก หัดเดินเท้าเปล่าบ้าง
          สวมถุงเท้าผ้าฝ้าย ถุงเท้าควรดูดซับน้ำได้ดี ถุงเท้าผ้าฝ้ายเหมาะที่สุด ถุงเท้าที่ทำจากขนสัตว์อุ่นเกินไป ไม่เหมาะกับเท้าที่มีเหงื่อออกมาก หลีกเลี่ยงถุงเท้าในลอน เปลี่ยนถุงเท้าทุกวัน อย่าสวมถุงเท้าที่สกปรกซ้ำ ๆ
          ซักถุงเท้าอย่างถูกวิธี นำถุงเท้าไปแช่ในน้ำร้อน แล้วค่อยซักกับผงซักฟอก จะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซักเสร็จตากให้แห้ง
          สวมรองเท้าหนัง อย่าสวมรองเท้าผ้าใบนาน ๆ เพราะทำจากใยสังเคราะห์ จึงมีอุณหภูมิที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย เช่นเดียวกับรองเท้าที่ทำจากพลาสติก
          สวมรองเท้าคู่อื่นบ้าง อย่า สวมรองเท้าคู่เดิม 2 วันต่อเนื่องกัน ใช้รองเท้าสับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน เพื่อให้รองเท้ามีโอกาสแห้ง นำรองเท้าออกมาผึ่งลมอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เก็บรองเท้าที่ไม่ใช้ไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้ดี
          ทำความสะอาดรองเท้า ถ้ารองเท้าอับชื้น นำไปผึ่งแดด จนแห้งสนิทจริง ๆ รวมถึงแกะเชือกรองเท้าออกทั้งหมด ยกลิ้นรองเท้าขึ้นเพื่อให้อากาศได้ถ่ายเททั่วถึงทั้งรองเท้าด้านใน ใช้แอลกอฮอล์เช็ดภายในรองเท้า สำหรับรองเท้าที่ซักล้างได้สามารถทำความสะอาดด้วยผงซักฟอก และน้ำร้อนได้ หากทำความสะอาดแล้วยังไม่หายเหม็น โยนรองเท้าคู่นั้นทิ้งซะ
ทะนุถนอมเท้าของคุณ
          ล้างเท้าด้วยทีทรีออยล์ หรือน้ำมันสะระแหน่ ช่วยระงับกลิ่นเท้าได้ เพราะมีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แต่พึงระวังหากคุณมีผิวแพ้ง่าย อย่าใช้น้ำมันสะระแหน่ หากคุณกำลังตั้งครรภ์
          แช่เท้าในชาดำ (ชา 2 ถุงแช่ในน้ำ 8 ถ้วย) กรดแทนนิกในชาช่วยระงับกลิ่นได้ ขณะเดียวกันชายังมีสรรพคุณเป็นยาสมานแผลด้วย
          ใช้สเปรย์ระงับกลิ่นเท้าฉีดพ่นบริเวณฝ่าเท้าก่อนสวมรองเท้าทุกครั้ง เพื่อกดดันแบคทีเรียที่ออกมากับเหงื่อให้ทำงานไม่สะดวก
          ใช้ยาดับกลิ่น ถ้าเท้ามีกลิ่นแรง อาจใช้ยาดับกลิ่นที่มีสารอลูมิเนียม เช่น aluminium chlorohydrate ทาเท้า แล้วสวมถุงเท้าก่อนนอน
คุณหมอช่วยด้วย
          แพทย์จะจ่ายยาที่ทำให้เท้าแห้งหรือยาปฏิชีวนะเฉพาะที่ เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย การรักษาวิธีอื่น ๆ เช่น การทำไอออนโตโฟเรวิส โดยให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านน้ำขณะที่เท้าแช่น้ำ เพื่อลดเหงื่อที่ออกมากให้เป็นปกติ โบท็อกซ์ที่ใช้รักษาเหงื่อออกมากขึ้นรักแร้ ก็สามารถนำมาใช้รักษาโรคเท้าเหม็นได้ด้วย โดยการฉีดโบท็อกซ์เข้าไปที่ฝ่าเท้าเพื่อลดเหงื่อที่ออกมาก ๆ ประมาณ 6-12 เดือนก็จะเห็นผล แต่พึงระวังฝ่าเท้า และผิวหนังที่เท้าเป็นจุดที่อ่อนไหว จึงอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้
เกร็ดความรู้
          เหงื่อที่ออกถึงสัปดาห์ละมากกว่า 4 ลิตร ทำให้เท้าของคุณกลายเป็นสวรรค์ของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็น

  เคล็ดลับสุขภาพ สุขภาพใกล้ตัว โรคและการป้องกัน คลิกเลย 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

วิธีดับกลิ่นรองเท้าเหม็น  

## วิธีดับกลิ่นเท้าเหม็น ##

                    

ปัญหากลิ่นเท้าเหม็นหรือเท้ามีกลิ่นแรง มาจาก 2 กรณีดังนี้

1. รองเท้า ถุงเท้า เท้าเปียกชื้นจากน้ำหรืออับชื้นจากการสวมใส่รองเท้าและถุงเท้าเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดกลิ่นขึ้นได้

2. จากโรคผิวหนังบางชนิด เช่น ฮ่องกงฟุท ผื่นคันตามง่ามเท้า เป็นต้น จะก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้นได้ง่ายๆ

ปัญหากลิ่นเท้าเหม็น แก้ไขได้ไม่ยากอย่างที่คิด ที่นี่เราทำได้ โดยวิธีการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือการกำจัดแบคทีเรีย ที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดกลิ่นเหม็นขึ้น ปัญหา กลิ่นเท้าเหม็นเป็นปัญหายอดฮิตของคนเมืองร้อนอย่างประเทศไทย ความอับชื้นจะทำให้เกิดกลิ่นง่ายขึ้น แบคทีเรียทำงานได้ดีขึ้น จึงมีผลทำให้เกิดกลิ่นขึ้นได้ง่าย สำหรับปัญหากลิ่น เท้าเหม็นเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เป็นที่กลุ้มอกกลุ้มใจของหลายท่าน แก้ปัญหาสารพัดวิธีแต่ไม่ได้ผลสักที แต่ที่นี่เรามีคำตอบและแก้ปัญหาให้คุณได้ ปัญหากลิ่นเท้าเหม็นเหมือนเป็นปัญหาง่ายๆ แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะปัญหากลิ่นเท้ามาจากปัญหาหลายจุดดังนี้

ปัญหากลิ่นเท้าเหม็นหรือเท้ามีกลิ่นแรง จะเกี่ยวข้องกับหลายจุด   กลิ่นเท้าเหม็นหรือกลิ่นเท้าแรงเกี่ยวข้องกับ 3 อย่างต่อไปนี้

1. เท้า อาจไม่สะอาดพอหรืออาจมีปัญหาฮ่องกงฟุทหรืออื่นๆ ก็อาจทำให้เกิดกลิ่นขึ้นได้

2. รองเท้า สวมใส่เป็นเวลานานๆอาจเกิดการอับชื้นขึ้นได้หรือกรณีน้ำเข้า ก็จะเกิดปัญกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้นได้

3. ถุงเท้า เมื่อสวมใส่เป็นเวลานานๆจะเกิดการอับชื้นขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเปียกน้ำ จะทำให้เกิดกลิ่นขึ้นได้ ซึ่งจะมีผลกลิ่นถึงเท้าได้

ปัญหากลิ่นที่เกี่ยวข้อง กับปัจจัยทั้งหมดนี้ ล้วนเกี่ยวข้องกับแบคทีเรียโดยตรง ถ้าปราศจากแบคทีเรียเพียงอย่างเดียว กลิ่นเน่าเสียหรือกลิ่นเน่าเหม็นก็ไม่อาจเกิดขึ้นเลย ปัญหาความอับชื้นและสิ่งสกปรกจึงเป็นปัจจัยที่เร่งให้แบคทีเรียทำงานได้เร็ว ขึ้น ที่ใดที่มีความอับชื้นมากก็ยิ่งเพิ่มแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียได้ดี

วิธีดับกลิ่นเท้าเหม็นหรือเท้ามีกลิ่นหม็น ด้วยเคเอสโลชั่น

ทำความสะอาดเท้าทั้งสองข้าง เช็ดให้แห้ง เสร็จแล้วชโลมเคเอสโลชั่นลงบนเท้าทั้งสองข้างให้ทั่วทุกจุด ทั้งง่ามเท้า นิ้วเท้า โดยไม่ต้องล้างออก เพราะกลิ่นเท้าเหม็นส่วนใหญ่เกิดจากการหมักหมมและปฏิกิริยาของแบคทีเรีย เคเอสโลชั่นจะไปสกัดกั้นแบคทีเรียไม่ให้ทำปฏิกริยากับสิ่งสกปรกและความอับ ชื้น จึงทำให้ไม่เกิดกลิ่นเหม็นขึ้น

ข้อแนะนำพิเศษในการดับกลิ่นเท้าเหม็น

ในการแก้ปัญหากลิ่นเท้าเหม็นนั้น ถ้าจะให้ดีควรกระทำแบบบูรณาการ กล่าวคือ ควรใช้เคเอสโลชั่นกับรองเท้าและถุงเท้าด้วยจึงจะครบวงจรการเกิดกลิ่น การเลือกกระทำเฉพาะจุดใดจุดหนึ่ง อาจดับกลิ่นได้ไม่ทั่วถึงทั้งหมด เพราะปัจจัยทั้งรองเท้า ถุงเท้าและเท้าล้วนเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กันทั้งสิ้น ดังนั้นจึงควรแก้ไขทุกจุดไปพร้อมๆกัน จะได้ผลดีมาก

 

กำจัดกลิ่นเท้าเหม็น มีปัญหากลิ่นเท้าเหม็น ใช้เคเอสโลชั่น รวดเร็วและทันใจ ง่ายๆไม่ยุ่งยาก

สมุนไพรดับกลิ่นเท้าเหม็น

3 สูตรสมุนไพรสลายกลิ่นเท้า

ขจัดกลิ่นเท้าเหม็นให้หายไป 

          หลาย คนมองข้ามเท้าไป แล้วหันไปใส่ใจแต่ใบหน้า หนุ่มๆ ทั้งหลายฟังไว้เลยว่า สาวๆ ไม่ชอบกลิ่นเท้าเหม็นแน่ ฉะนั้นเริ่มหันกลับมาดูแลเอาใจใส่เท้าคุณกันได้แล้ว หรือถ้าใครกำลังมีปัญหาเรื่องกลิ่นอับ เชื้อรา อยู่ล่ะก็ มี 3 สูตรง่ายๆ มาช่วยเพิ่มเสน่ห์และสร้างสุขภาพเท้าที่ดีให้กลับมา 

 

สูตร 1 แช่น้ำลดกลิ่นอับ เริ่มต้นด้วยการล้างเท้าให้สะอาด แล้วเตรียม ขิง ข่าเหลือง ผิวและน้ำของมะกรูดหรือมะนาวก็ได้ สุดท้ายก็เกลือ นำทั้งหมดมาอย่างละ 1 ส่วน แล้วต้ม หลังจากนั้นรอให้อุ่นสักนิด แล้วแช่เท้าทิ้งไว้ 10-15 นาทีเป็นประจำ จะช่วยลดกลิ่นอับคลายความปวดเมื่อยได้ด้วย 

 

สูตร 2 ขัดเท้าขจัดคราบ เป็นการขัดเพื่อลดคราบหมักหมมในทุกซอกหลืบเท้าของคุณให้สะอาดหมดจดด้วย สับปะรด 2 ส่วน สะระแหน่ครึ่งส่วน เติมน้ำมะนาวหรือมะกรูดครึ่งส่วน แล้วเติมเกลือลงไป 2 ส่วน นำมาปั่นรวมกัน จากนั้นก็นำไปขัดเท้า

 

สูตร 3 ดับกลิ่นในรองเท้า ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียสตางค์มากมาย ด้วยการนำตะไคร้หอม ผิวมะกรูด ถ่านป่น และสารส้มสะตุ อย่างละ 1 ส่วน ใส่ถุงที่ทำจากผ้าขาวบางหรือผ้าที่มีช่องระบายอากาศ แล้วนำไปใส่ไว้ในรองเท้าหรือตู้รองเท้า จะช่วยดูดกลิ่นได้อย่างหมดจด

Link  
https://health.kapook.com
https://www.kslotion.com/
https://www.thaihealth.or.th/

อัพเดทล่าสุด