วิธีรักษาโรคลําไส้อักเสบในลูกสุนัข


วิธีรักษาโรคลําไส้อักเสบในลูกสุนัข วิธีรักษาโรคลําไส้อักเสบของสุนัข วิธีรักษาโรคลําไส้อักเสบในสุนัข

วิธีรักษาโรคลําไส้อักเสบในลูกสุนั

วิธีรักษาลำไส้อักเสบ

าไปหาหมอ ตรวจพบ พาโวไวรัส ไม่เจอโคโรน่าไวรัส ถ่ายเป็นมูก+เลือดนิดๆ ไม่กินข้าว ไม่เดิน นอนทั้งวัน เดินวนกระถางน้ำ พาไปหาหมอ หมอให้กินยาสร้างภูมิคุ้มกัน แล้วก็ให้น้ำเกลือที่คอ คอบวมน้ำเกลือเลย หมอบอกว่ามันจะดูดซึมไปเอง วันนึงน้ำเกลือ 2 รอบเช้าเย็น รอบละ 100 บาท ยาสร้างภูมิคุ้มกัน 400 บ วันละ 1 รอบ หลังจากคุยกับหมอ สรุปได้คือ เราไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องรอให้น้องหมา สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง หมอบอกว่าถ้าผ่าน 10 วันไปได้โอกาสรอดจะสูงขึ้นเป็นลำดับ ไปวันแรกหมอบอกรอด 5% ผมพาไปหาหมอมา 3 วัน อาการแย่ลงเรื่อยๆ แย่แบบว่าคงจะไม่รอดจริงๆ ผมเองก็ร้อนใจ ข้าวปลาก็ไม่กิน กินแต่น้ำแล้วผมก็ต้องป้อนแต่น้ำหวาน มานั่งวิเคราะห์แบบชาวบ้าน ถ้าไม่กินข้าวจะมีแรงหรอ ขนาดยาคนยังมีก่อนอาหารหลังอาหารเลย ผมจึงหาข้อมูลในเน็ต+ถามคนแก่แถวๆบ้าน สรุปได้ว่า เลิกไปหาหมอ ต้มฟ้าทะลายโจรให้กิน ชมละ ครึ่งสลิง ผมใช้ฟ้าทะลายโจรแห้งซื้อมาจากร้านยาจีน 10 บาท ต้มน่ำให้เดือดรออุ่น แล้วก็ไม่ให้เขากินน้ำพร่ำเพื่อ วันนึงกิน 2 รอบ เพื่อลดการถ่ายของเสียบ่อย ให้นอนบนเก้าอี้ เพราะจะได้อึฉี่ลำบาก กรอกแต่ฟ้าทะลายโจรก่อนนอนก็ดูดอาหารเพ็ดดีกรีลูกหมา ใส่สลิงพ่นเข้าไปในปาก ใช้เวลา 2 วัน เริ่มกินข้าวได้ ถ่ายเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆไม่เหม็นคาวเหมือนวันแรกๆ อึเริ่มเป็นก้อน และหายขาดจากโรคในที่สุด
**ที่เขียนมาไม่ได้ลบหลู่ อาชีพสัตวแพทย์นะครับ แต่อยากถ่ายทอดประสบการณ์ตอนรักษาเจ้าโปโลตอนเกือบตาย ตอนนี้แข็งแรงสมบูรณ์ 10 กิโลได้แล้วมั้ง

วิธีรักษาโรคลําไส้อักเสบของสุนัข

น้องหมากับโรคลำไส้อักเสบ (พาโวไวรัส)

คิด ว่าเจ้าของหมาน้อยหลายๆ คนคงเคยประสบพบเจอกับการที่ลูกหมาน้อยป่วยเป็นโรคลำไส้อักเสบ ซึ่งเป็นโรคที่ค่อนข้างอันตรายกับเจ้าหมาน้อยเสียจริง "โดยเฉพาะโรคลำไส้อักเสบจากการติดเชื้อพาโวไวรัส" ยิ่ง ถ้าเจ้าของท่านใดที่ซื้อลูกหมามาจากสวนจตุจักรด้วยแล้วล่ะก็ ส่วนมากมักจะเจอว่าน้องหมามีอาการลำไส้อักเสบติดมาด้วย หากว่าน้องหมาเป็นลำไส้อักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียก็รักษาง่าย หน่อย (จากที่เคยเจอนะคะ) แต่ถ้าเกิดจากการติดเชื้อพาโวไวรัสแล้วล่ะก็... โอกาสรอดมีน้อยมาก


วันนี้ จะขอมาแบ่งปันประสบการณ์ตรงบ้าง ย้อนไปเมื่อปีเศษๆ บ้านเราได้มีสมาชิกเพิ่มมาหนึ่งตัว แต่เดิมเราเลี้ยงน้องหมาไว้ 2 ตัวชื่อ มารวย กะ หมายอด แต่เคราะห์ร้ายที่มารวยถูกรถชนตายไปซะก่อน ปล่อยให้หมายอดและคนในบ้านต้องเศร้าและเหงาหงอยอยู่หลายเดือน แล้ววันนึงพ่อเราก็ไปขอลูกหมาน้อยจากคนแถวบ้านมาเลี้ยง เพื่อเป็นเพื่อนให้กับหมายอด (จะได้ไม่เหงาอยู่ตัวเดียว) เราตั้งชื่อให้ว่าถุงเงิน เพราะเค้าตัวสีขาวน่ารักSmiley


หลัง จากที่ถุงเงินเข้ามาเป็นสมาชิกบ้านเราได้แค่ 2-3 วันเค้าก็เริ่มมีอาการป่วย ตอนนั้นเค้าอายุได้ประมาณ 2-3 เดือนและยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันลำไส้อักเสบ (ตั้งใจจะพาไปฉีด แต่ยังไม่ทันจะพาไปก็มาป่วยซะก่อน) อาการเริ่มต้นก็คือ อาเจียนเป็นน้ำสีเหลืองๆ และถ่ายเหลวหลายครั้ง พ่อเราก็พาเค้าไปหาหมอตั้งแต่วันแรกที่มีอาการ ไปถึงหมอก็ให้น้ำเกลือเค้า และให้ยากลับมา มีพวกยาแก้อักเสบ ยาฆ่าเชื้อ แล้วก็อาหารหลอด (แบบเป็นเจล)


วัน ที่ 2 อาการน้องถุงเงินยังไม่ดีขึ้น ยังคงถ่าย และอาเจียนทั้งวันจนตัวสั่นไปหมด ก็รีบพาไปโรงพยาบาลอีก หมอก็ให้น้ำเกลืออีก ครั้งนี้พ่อเราขอกลูโคสกลับมาด้วย เพราะเค้ากินอะไรไม่ได้เลยอาเจียนตลอด แม้กระทั่งอาหารลูกสุนัขป่วยก็กินไม่ได้ กลับมาก็พยายามป้อนยา ป้อนกลูโคสให้เค้ากิน เค้ากินไปได้สักพัก ก็อาเจียนออกมาอีก และยังถ่ายอยู่เหมือนเดิม


วัน ที่ 3 วันนั้นอาการเค้าหนักมาก นอนซมเลย กินอะไรไม่ได้เลย ป้อนไปก็อาเจียนออกหมด ไม่ว่าจะเป็นยา เจล กลูโคส สรุปแล้วเค้าไม่ได้รับสารอาหารอะไรเลย วันนั้นเราพาไปหาหมออีกครั้ง และทำใจแล้วว่า เค้าอาจจะไม่รอด หมอก็ให้น้ำเกลือ ฉีดยา เรากลัวเค้าจะช็อคมากๆเลย


วัน นั้นเรากับแม่ คอยดูอาการเค้าทั้งวัน แทบไม่ได้ทำอย่างอื่นเลย สงสารเค้าจับใจ คอยอุ้มเค้ามานอนที่ตัก พยายามใช้ไซริงค์ป้อนกลูโคสให้เค้ากินทีละนิด นิดเดียวจริงๆ เพราะไม่กล้าป้อนเยอะกลัวเค้าจะอาเจียนอีก แล้วก็ป้อนยาตามเวลาที่หมอบอก แต่อาการเค้ากลับแย่ลงๆ เรากับแม่นั่งน้ำตาคลอแล้ว ทำใจแล้วว่าเค้าคงไม่รอดแน่ๆ เค้าแทบไม่เดินเลย นอนซมลืมตาแทบไม่ขึ้น คงจะหมดแรง เราบอกกับแม่ว่า ก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว เราก็พยายามทำดีที่สุดแล้วที่จะให้เค้าอยู่กับเรา ถ้าเค้าไม่รอดก็ต้องทำใจ แต่ถ้าเค้ามีบุญจะได้อยู่กับเราก็ขอให้เค้ารอด


คืน นั้น หลังจากที่เราคิดว่าหมดหวังแล้ว เราก็ลองนั่งเสิร์ชอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง คีย์เวิร์ดประมาณว่า "ลำไส้อักเสบ หมา" "ลำไส้อักเสบขั้นรุนแรง" ประมาณนั้น แล้วเราก็เจอมีคนที่เค้ามาแบ่งปันประสบการณ์ไว้ กับการรักษาโรคลำไส้อักเสบจากการติดเชื้อพาโวไวรัสโดยใช้ฟ้าทะลายโจร (เรา นึกขอบคุณ คุณคนนั้นมากๆ เลย) เราจำได้ว่าลูกสุนัขของคุณคนนั้น เค้าติดเชื้อพาโวไวรัส และหมอบอกว่ามีโอกาสรอดแค่ 5% เท่านั้น!!! คุณคนนั้นเค้าก็ลองใช้สมุนไพรบ้านๆ เราเนี่ยแหละมาลองและมันก็ได้ผล ลูกสุนัขเค้าหายป่วยได้ค่ะ


เราก็เลยมีความหวังขึ้นมา ขนาดน้องหมาที่หมอบอกว่าโอกาสรอดแค่ 5% ยังหาย เราก็ต้องลองสิ ไม่มีอะไรจะเสียแล้วนี่


เรา ไปเด็ดกิ่งฟ้าทะลายโจรมาต้ม ประมาณสักกำมือน่ะค่ะ (กะๆ เอาน่ะค่ะ ตอนนั้นแม่เราใปทั้งกิ่งเลยค่ะ กลัวไม่เข้มข้น เพราะอาการถุงเงินหนักมาก) ทิ้งไว้ให้เย็นหรืออุ่นๆ แล้วใช้ไซริงค์ดูดทีละ 1-2 ซีซี ค่อยๆ ป้อนเค้า ต้องมีบังคับขัดขืนกันนิดนึง เพราะมันขมเค้าจะคายทิ้ง พ่นเป็นฟองฟ่อดเลยค่ะ ^^ ให้พยายามป้อนต่อไปและเตรียมกระดาษทิชชู่ไว้ใกล้ๆ ตัวด้วยค่ะ Smiley ป้อน เค้าอย่างนี้ทุกๆ 30 นาที - 1 ชั่วโมง ตอนนั้นเราป้อนกลูโคสตบท้ายหลังจากป้อนฟ้าทะลายโจรด้วยค่ะ แต่ให้นิดเดียวพอค่ะ สักครึ่งหรือหนึ่งซีซีก็พอ (ให้น้ำหวานล้างปากเค้าหน่อย คงขมน่าดู) คืนนั้นเราป้อนเค้าได้สัก 3-4 ครั้งเนี่ยแหละค่ะ เพราะว่าดึกมากแล้ว


เช้า มาก็ติดตามผลงานค่ะ เช็คก่อนเลยว่าน้องหมายังมีชีวิตอยู่ดีหรือไม่ ยังหายใจอยู่ โล่งไปหนึ่งเปราะ จากนั้นตามหากองอ้วก และอึ ค่ะ ไม่เจอโล่งไปอีกนิด แต่เจอน้ำเหลวๆ ใสๆ ไม่แน่ใจว่าเค้าอาเจียนหรือฉี่กันแน่ เราก็ดำเนินการหยอดยาต่อค่ะ ทำเหมือนเดิมป้อนฟ้าทะลายโจรทุกๆ 1 ชั่วโมง (พร้อมทั้งให้กลูโคสนิดนึง) แต่เค้ามาอาเจียนตอนสายๆ (อ้าว นึกว่าจะไม่อาเจียนแล้วซะอีก ยังไงล่ะเนี่ย) แต่เราก็ทำการป้อนฟ้าทะลายโจรต่อไป และค่อยๆ ทิ้งระยะห่างมากขึ้น เป็นทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งในระหว่างนั้น เรายังคงให้เค้าทานยาตามที่หมอสั่งควบคู่ไปด้วย


สรุป แล้ววันนั้นถุงเงินยังอาเจียน และถ่ายเหลวอยู่ แต่ไม่มากเท่าวันก่อนๆ และเริ่มมีอาการดีขึ้น เริ่มเดินไป เดินมาบ้าง (ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย)


หลัง จากนั้นเค้าก็อาการดีขึ้นเรื่อยๆ เริ่มเล่นบ้าง วิ่งบ้าง แต่เราก็ยังให้ฟ้าทะลายโจรต่อไปสัก 3-4 วัน หลังๆอาจจะเหลือสักวันละ 1-2 ครั้ง แล้วแต่อาการนะคะ แล้วถุงเงินก็เริ่มทานอาหารเหลวได้ เย้ๆๆๆ


แล้วถุงเงินก็หายดีเป็นปกติในที่สุด รอดตายมาได้ จนปัจจุบันอายุขวบกว่าแล้วค่ะ ซนมากๆๆๆๆๆ


ตอน หลังเรามาเช็คสรรพคุณของฟ้าทะลายโจร ก็พบว่ามีสรรพคุณช่วยในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันค่ะ เราเชื่อว่าครั้งนั้นถุงเงินรอดมาได้เพราะฟ้าทะลายโจร สมุนไพรพื้นบ้านเราเนี่ยแหละค่ะ สุดยอดมากๆๆๆๆๆๆๆ สำหรับคนที่หาต้นสดไม่ได้ ให้ใช้ฟ้าทะลายโจรแคปซูลแทนก็ได้ค่ะ เอามาละลายน้ำ มีขายตามร้านขายยาทั่วไป เซเว่นก็มีขายค่ะ(แต่เราแอบเห็นว่าบางคนป้อนทั้งเม็ด *0* แต่ถ้าน้องหมาอาการหนัก เราว่าให้แบบละลายน้ำน่าจะดีกว่าค่ะ)


เรา แค่ขอมาแชร์ประสบการณ์ต่ออีกทีน่ะค่ะ เราคิดว่าเจ้าของน้องหมาทั้งหลายล้วนอยากให้น้องหมาที่เรารักหายป่วยกันทั้ง นั้น บางครั้งอาจจะเคยเจอ เคยเห็น เคยได้ยินกันอยู่บ้างว่าใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาได้ แต่อาจจะมีความรู้สึกไม่มั่นใจว่า มันจะช่วยให้หายได้จริงๆ หรือเปล่า (เพราะตอนนั้นเราเองก็รู้สึกแบบนี้ ไม่มั่นใจแต่ต้องลอง) วันนี้เราเลยขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ยืนยันว่า เราเคยใช้วิธีนี้กับน้องหมาของเราเอง แล้วมันได้ผล จากที่คิดว่าเค้าไม่รอดแน่ๆ แต่เดี๋ยวนี้ถุงเงินโตเป็นสาวแล้วค่ะ หากใครยังไม่มั่นใจ สามารถลองใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาควบคู่ไปกับยาแผนปัจจุบันก็ได้นะคะ


อ้อ ลืมบอกไปค่ะ คอกของถุงเงินมีพี่น้องอีก 2 ตัว รวมถุงเงินด้วยเป็น 3 ตัว แต่อีก 2 ตัวล้วนป่วยด้วยอาการเดียวกันทั้งหมด แต่สองตัวนั้นไม่รอดค่ะ (อันนี้เจ้าของเดิมเค้าบอกมาค่ะ เพราะเราขอถุงเงินมาเลี้ยงแค่ตัวเดียว) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยนะคะ ทั้งความแข็งแรงของลูกสุนัขตัวนั้นๆ ด้วย


สุด ท้าย ท้ายที่สุด หากลูกหมาน้อยของเพื่อนๆ คนไหนกำลังป่วยด้วยอาการเหล่านี้ เราขอให้เค้าหายไวๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าของหมาน้อยทุกๆ คนนะคะ


### เพิ่มเติมอีกสักนิดนะคะ เรื่องการทำความสะอาดพื้นบ้าน ในช่วงที่น้องหมาป่วย ให้ใช้ไฮเตอร์ผสมน้ำ นำไปถูบ้านและราดตามพื้นที่น้องหมาเราอยู่ค่ะ เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคที่มีอยู่ตามพื้นนะคะ ###
ขอย้ำ นะคะ ส่วนตัวแล้วเราคิดว่าถึงยังไงถ้าน้องหมามีอาการดังกล่าว ก็ควรจะพาไปหาหมอก่อนนะคะ เพราะเราเองก็ไม่รู้ได้ว่าจริงๆ แล้วเค้าป่วยเป็นอะไร และในกรณีของถุงเงิน เราก็ให้ฟ้าทะลายโจรควบคู่ไปกับยาของหมอค่ะ
ฝากข้อความนี้ของคุณ Jum ที่แสดงความคิดเห็นไว้ที่ด้านล่างด้วยนะคะ
ถ้า ไปหาหมออาการไม่ดีขึ้น ลองให้ฟ้าทะลายโจนแล้วยังแย่อยู่ ลองโทรปรึกษาคุณหมอชูศักดิ์ดูนะคะ เบอร์คุณหมอคะ 081-7390937 (เวลา 9โมงเช้าถึง 1ทุ่ม)คุณหมอมีความชำนาญในการรักษาโรคลำไส้อักเสบมาก เพราะคุณหมอรักษาด้วยวิธี his คือ การนำเลือดสุนัขตัวที่ป่วยแล้วหายดีแล้วมาปั่นเอาแต่เม็ดเลือดขาว และฉีดให้กับสุนัขที่ป่วยเพื่อให้ลูกสุนัขมีภูมิคุ้มกันคะ หายไวมากๆคะ



เรา อยากให้ทุกท่านที่รักน้องหมาได้ลองทุกหนทางตามกำลังที่ท่านจะได้ค่ะ โดยส่วนตัวเราไม่เคยลองรักษาน้องหมากับคุณหมอชูศักดิ์นะคะ แต่เคยเห็นคนแนะนำในกระทู้ค่ะ เราเชื่อว่าคนรักน้องหมาทุกคน ก็คงอยากจะขนขวายทุกวิธีเท่าที่ตัวเองจะทำได้น่ะค่ะ ขอบคุณ คุณ Jum ด้วยนะคะที่นำข้อมูลมาแบ่งปัน ^^

วิธีรักษาโรคลําไส้อักเสบในสุนัข

โรคลำไส้อักเสบในสุนัข

รู้ทันโรคลำไส้อักเสบในสุนัข

            โรคติดต่อที่พบบ่อยในสุนัขและเป็นโรคที่ทำให้สุนัขเสียชีวิตมากที่สุด  คือ โรคลำไส้อักเสบซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสพาโวไวรัส (รุนแรง) โคโลน่าไวรัส (ไม่รุนแรง) หากติดเชื้อพาโวไวรัส ร่วมกับโคโรน่าไวรัสจะทำให้อาการของโรครุนแรงยิ่งขึ้น


            สุนัขจะไม่แสดงทันทีหลังติดเชื้อ ต้องใช้เวลาฟักตัวนาน 3–7 วัน  อาการวันแรกที่แสดงออกคือซึม ไม่กินอาหาร อาเจียน จะเป็นอยู่ประมาณ 2 วัน พอถึงวันที่ 3จะเริ่มถ่ายออกมาเป็นเลือด และมีไข้สูง ในสัตว์ที่ไม่เคยทำวัคซีนมาก่อน มักจะเสียชีวิต โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่มีความไวต่อโรคนี้ ได้แก่ ดัลเมเชียล ร๊อตไวเลอร์   พุดเดิ้ล ลาบราดอร์ อัลเซเชียน เป็นต้น ส่วนสุนัขไทย มีความต้านทานต่อโรคนี้สูง


            สิ่งที่น่ากลัวอย่างยิ่งสำหรับโรคลำไส้อักเสบคือไม่มียาสำหรับฆ่าเชื้อไวรัส สามารถรักษาได้เพียง ให้น้ำเกลือ ยาบำรุง ยาแก้อาเจียน ยาเคลือบลำไส้ ยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน สุนัขที่แข็งแรงมักตอบสนองต่อการรักษาดี โดยใช้เวลาฟื้นตัวในกรณีสุนัขที่อาการดีขึ้นประมาณ 7 วัน ส่วนตัวที่ไวต่อโรคมักเสียชีวิตภายใน 3 วัน หลังจากถ่ายเป็นเลือด


            โรคนี้มักเป็นในสุนัข 2 เดือน - 1 ปี โดยเฉพาะสุนัขที่ไม่ได้ทำวัคซีนลำไส้อักเสบ เนื่องจากสุนัขอายุน้อยไวต่อโรคมากกว่าสุนัขโต แต่สุนัขโตก็มีโอกาสเป็นได้ ส่วนสุนัขที่อายุน้อยกว่า 1 เดือน มีภูมิจากน้ำนมแม่จะทำให้ไม่เกิดโรค และโอกาสได้รับเชื้อน้อยกว่าเนื่องจากอยู่กับแม่


            จากการสัมภาษณ์คุณหมอชูศักดิ์ เชาว์วิวัฒน์   แห่งสถานพยาบาลสัตว์ปฏิญญาสัตวแพทย์ จังหวัดอุดรธานี เกี่ยวกับโรคลำไส้อักเสบในสุนัข ด้วยการรักษาโดยวิธีการฉีด HIS : Hyper Immune Serum ซึ่งเป็นรักษาแบบทางเลือกอีกหนึ่งทาง การให้ HIS นั้นจะเป็นการให้ตามน้ำหนักตัวของสุนัข 1 กิโลกรัม ต่อ 1 CC เป็นเซรุ่มที่คุณหมอศึกษาและคิดค้นขึ้นเพื่อรักษาโรคลำไส้อักเสบโดยเฉพาะ พร้อมทั้งการรักษาทางกายภาพด้วยการจัดให้สุนัขได้นอนอาบแดดในตอนเช้าของทุกๆ วัน เพื่อให้ร่างกายให้ได้รับวิตามินและธาตุบางอย่างจากแสงแดด และให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด ส่วนอาหารที่คุณหมอแนะนำหลังจากหายจากโรคคือ นมรสหวาน ทองหยอด และโยเกิร์ต  ของหวานเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของไข่แดง นม เนยและวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่จะทำให้หมาแข็งแรง


Link   
https://pitbullzone.com
https://www.bloggang.com
https://dogtime.exteen.com

อัพเดทล่าสุด