สถานการณ์โรคไข้เลือดออก


2,231 ผู้ชม


 สถานการณ์โรคไข้เลือดออก สถานการณ์โรคไข้เลือดออก 2556 สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปัจจุบัน เดือนธันวาคม 55

ข่าว สถานการณ์โรคไข้เลือดออก - ดูสกู๊ปข่าว สถานการณ์โรคไข้เลือดออก คลิก!

สธ.ห่วงไข้เลือดออก สั่งทุกจังหวัดคุมเข้ม

       นายแพทย์ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงสถานการณ์โรคไข้เลือดออก จากข้อมูลตลอดปี 2555 พบว่ามีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม 74,250 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 116 ต่อประชากร 1 แสนคน เสียชีวิต 79 ราย คิดเป็นอัตราการตาย 0.12 ต่อประชากร 1แสนคน พบทุกจังหวัด หากแยกเป็นรายภาค ภาคกลางพบผู้ป่วยมากที่สุด คือ 30,562 ราย เสียชีวิต 30 ราย โดยกรุงเทพมหานครสูงสุด 9,569 ราย เสียชีวิต 10 ราย
       นอกจากนี้ คาดว่าในปี 2556 สถานการณ์การระบาดอาจจะมากขึ้น จึงได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศดำเนินการควบคุมป้องกันโรคตั้งแต่ต้นปี เพื่อลดการป่วย และการเสียชีวิตของประชาชนให้ได้มากที่สุด

ชวนคนกรุงร่วมป้องกันไข้เลือดออก


ชวนคนกรุงร่วมป้องกันไข้เลือดออก       กทม.ชวนประชาชนร่วมป้องกันโรคไข้เลือดออก เร่งกำจัดยุงลายตามหลัก 5 ป.
       พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า ไข้เลือดออกสามารถเกิดได้ทุกฤดูกาล ดังนั้นประชาชนจึงควรดูแลตนเองและคนครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก ด้วยการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายทั้งในและนอกบ้าน กำจัดยุงลายตัวแก่ภายในบ้านโดยใช้สารเคมีที่ปลอดภัย ป้องกันไม่ให้ยุงกัด หากคนในครอบครัวป่วยเป็นไข้นานกว่า 1 วัน ให้รีบพบแพทย์ทันที และต้องตัดวงจรไข้เลือดออกด้วยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งประชาชนสามารถทำได้ง่ายๆ โดยยึดหลัก 5 ป. ได้แก่ ปิด-เปลี่ยน-ปล่อย-ปรับ-ปฏิบัติ คือ 1. ปิด ปิดฝาภาชนะกักเก็บน้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลงไปวางไข่ 2. เปลี่ยน เปลี่ยนน้ำในภาชนะ เช่น แจกัน ถังเก็บน้ำ เพื่อตัดวงจรลูกน้ำที่จะกลายเป็นยุง 3. ปล่อย ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะใส่น้ำถาวร 4. ปรับ ปรับสิ่ง
 

สธ.เปิดวอร์รูมางมาตรการป้องกันควบคุมการระบาดโรคไข้เลือดออก


สสจ.สงขลา เร่งควบคุมไข้เลือดออก หลังยอดผู้ป่วยพุ่งสูง

       เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใน จ.สงขลา เร่งลงพื้นที่พ่นหมอกควัน กำจัดลูกน้ำยุงลายตามชุมชนและหมู่บ้านทุกแห่งทั้ง16 อำเภอของ จ.สงขลา หลังจากที่สถานการณ์โรคไข้เลือดออกใน จ.สงขลา ยังน่าเป็นห่วง โดยในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ จำนวน 842 ราย คิดเป็นอัตราส่วน 63.30 ต่อแสนประชากร และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย โดยจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกใน จ.สงขลา เพิ่มขึ้นเป็น 13 เท่าของจำนวนผู้ป่วยเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่กลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กในวัยเรียน อายุระหว่าง 5-14 ปี
       ขณะเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้ประสานให้หน่วยงานสาธารณสุขทั้ง 16 อำเภอ เร่งรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายตามบ้านเรือน โรงเรียน และศูนย์เด็กเล็ก อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของยุงลาย ก่อนถึงช่วงที่ฝนตกชุก ระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม
สถานการณ์โรคไข้เลือดออก 2556
อดผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในสงขลาพุ่งอันดับ 1 ของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 16 ก.พ. ) เจ้้าหน้าที่ หน้าที่สาธารณสุขใน จ.สงขลา เร่งลงพื้นที่ฉีดหมอกควัน เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายตามชุมชนและหมู่บ้านทุกแห่งทั้ง 16 อำเภอของ จ.สงขลา  หลังจากที่สถานการณ์โรคไข้เลือดออกใน จ.สงขลา ยังคงน่าเป็นห่วง โดยในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.  ถึง 5 ก.พ.  ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ จำนวน 842 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 63.30 ต่อแสนประชากร และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นหญิง อายุ 21 ปี ใน อ.สะเดา โดย อ.หาดใหญ่ มีจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุดใน จ.สงขลา เพิ่มสูงขึ้น 13 เท่า
ของผู้ป่วยในปีที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กในวัยเรียนอายุระหว่าง 5-14 ปี

ขณะเดียวกันทางสำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา ได้ประสานให้หน่วยงานสาธารณสุขทั้ง 16 อำเภอ เร่งรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายตามบ้านเรือน โรงเรียน และ ศูนย์เด็กเล็ก อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของยุงลาย ก่อนถึงช่วงที่เริ่มมีฝนตกชุกในระหว่างเดือนพ.ค. -ส.ค.

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปัจจุบัน เดือนธันวาคม 55
ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก อังคารที่ 19 ก.พ. 2013

กรมควบคุม​โรคลงพื้นที่บ้านหัว​เสือ ​เชียง​ใหม่ ดูงาน​ไข้​เลือดออก​โดยชุมชนมีส่วนร่วม

กรมควบคุม​โรคลงพื้นที่บ้านหัว​เสือ ​เชียง​ใหม่ ดูงาน​ไข้​เลือดออก​โดยชุมชนมีส่วนร่วม

ThaiPR.net

คร.ลงพื้นที่บ้านหัว​เสือ ​เชียง​ใหม่ ดูงาน​ไข้​เลือดออก​โดยชุมชนมีส่วนร่วม​แนะ สกัดยุงลาย​ให้​ได้ผลต้อง​เริ่มที่ต้นทาง ​เพิ่มอีก 1 ข. คือ “ขัด​ไข่ยุงลาย” อธิบดีกรมควบคุม​โรคนำทีมลงพื้นที่บ้านหัว​เสือ จ.​เชียง​ใหม่ดู​ความสำ​เร็จงานป้องกันควบคุม​โรค​ไข้​เลือดออก​โดยชุมชนมีส่วนร่วม ​เผยวิธีสกัดยุงลาย​ให้​ได้ผลต้อง​เริ่มที่ต้นทางอ่านต่อ

​แนะ​ใช้มาตร​การ 5 ป. ตัดวงจรยุงลาย ป้องกัน​ไข้​เลือดออก

​แนะ​ใช้มาตร​การ 5 ป. ตัดวงจรยุงลาย ป้องกัน​ไข้​เลือดออก

RYT9.COM

มีรายงานพบ​ผู้ป่วย​ไข้​เลือกออก​เพิ่มมากขึ้น อาทิ จ.สงขลา มี​ผู้ป่วย​โรค​ไข้​เลือดออกสูงสุด​เป็นอันดับ 1 ของประ​เทศ จาก​การสำรวจช่วง 1 มกราคม ​ถึง 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ​โดยมี​ผู้ป่วย​ไข้​เลือดออกจำนวน 842 ราย และมี​ผู้​เสียชีวิต​แล้ว 1 ราย ขณะที่ จ.สุรินทร์ พบมี​การระบาดมาก​ในกลุ่ม​เด็ก​เล็ก ​เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข​ได้ออกประกาศ​เตือนอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก ศุกร์ที่ 15 ก.พ. 2013

กรมควบคุม​โรค​เตือนระวัง​โรค​ไข้​เลือดออก ​แนะ​ใช้มาตร​การ 5 ป.ป้องกันกำจัดยุงลาย

ThaiPR.net

กรมควบคุม​โรค​เตือนประชาชนระวัง​โรค​ไข้​เลือดออกระบาดโดย​เฉพาะ​ในกลุ่ม​เด็ก​โต ​ผู้​ใหญ่ ​และ​ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก ที่สำคัญคือ​ผู้ป่วยร้อยละ 90 จะ​ไม่มีอา​การ​แสดง จะมี​เพียง​ไข้ต่ำๆ ​ไม่มีจุด​เลือดออกตามผิวหนัง ​ทำ​ให้ยากต่อ​การวินิจฉัย​โรค อาจ​เกิดอา​การรุน​แรง​และ​เสียชีวิต​ได้ ​แนะประชาชน​ใช้มาตร​การปราบยุงลาย 5 ป. ป้องกัน​โรคคือ ปิดฝาตุ่มน้ำอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก จันทร์ที่ 11 ก.พ. 2013

สธ.ชี้​ไข้​เลือดออกพุ่งตั้งวอร์รูมคุมระบาด

หนังสือพิมพ์​ไทย​โพสต์ -- จันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556

นนทบุรี * นพ.ณรงค์ สห​เมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ​เปิด​เผยว่า สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุม​โรค รายงานสถาน ​การณ์​โรค​ไข้​เลือดออก​ในปี 2556 ตั้ง​แต่วันที่ 1 ม.ค. 5 ก.พ.56 พบ​ผู้ป่วย​ไข้​เลือดออก 5,739 ราย ​ซึ่งสูงกว่าช่วง​เดียวกันของปีที่ผ่านมา​ถึง 5.4 ​เท่า มี​ผู้​เสียชีวิต 4 รายอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก ศุกร์ที่ 8 ก.พ. 2013

กาฬสินธุ์รณรงค์ป้องกัน​โรค​ไข้​เลือดออกระบาด

หนังสือพิมพ์บ้าน​เมือง -- ศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556

กาฬสินธุ์/ ​เมื่อ​เร็วๆ นี้ นายสุวิทย์ สุบงกฎ ​ผู้ว่าราช​การจังหวัดกาฬสินธุ์ ​เป็นประธาน​เปิด​การณรงค์ป้องกัน​โรค​ไข้​เลือดออกประจำปี 2556 ของ​เทศบาล​เมืองกาฬสินธุ์ ​โดยนายจารุวัฒน์ บุญ​เพิ่ม นายก​เทศมนตรี​เมืองกาฬสินธุ์ ​ได้นำหน่วยงานต่างๆ ​เข้าร่วม​โดยมีวัด 11 แห่ง สถานศึกษา ​และชุมชน​ทั้ง 36 ชุมชน ​ซึ่งจะร่วมรณรงค์ป้องกัน​โรค​ไข้​เลือดออกอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก จันทร์ที่ 4 ก.พ. 2013
ภาพข่าว: ​ไบ​โอ​เนท-​เอ​เชีย ​เปิด​โรงงานวัคซีนต้น​แบบ​และอาคารวิจัย-พัฒนาวัคซีนป้องกัน​โรค​ไข้​เลือดออก

ภาพข่าว: ​ไบ​โอ​เนท-​เอ​เชีย ​เปิด​โรงงานวัคซีนต้น​แบบ​และอาคารวิจัย-พัฒนาวัคซีนป้องกัน​โรค​ไข้​เลือดออก

ThaiPR.net

นาย​แพทย์ วิชัย ​เทียนถาวร ​ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ​และนายต่อพงษ์ ​ไชยสาส์น ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่า​การกระทรวงวิทยาศาสตร์​และ​เทค​โน​โลยี พร้อมด้วยนาย​แพทย์ มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่า​การกระทรวงสาธารณสุข ให้​เกียรติ​เป็นประธาน​ในพิธีวางศิลาฤกษ์​โรงงานผลิต บรรจุวัคซีนของบริษัท ​ไบ​โอ​เนท ​เอ​เชียอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก อังคารที่ 29 ม.ค. 2013

พิษณุ​โลก​เตือน​โรง​เรียนระวัง​ไข้​เลือดออก อากาศวิปริตพบ​การระบาด​เพิ่มมากขึ้น​ใน​เด็ก​เล็ก

หนังสือพิมพ์​แนวหน้า

ดร.บุญ รักษ์ ยอด​เพชร ​ผู้อำนวย​การสำนักงาน​เขตพื้นที่​การศึกษาประถมศึกษาพิษณุ​โลก ​เขต 1 เปิด​เผยว่าจากข้อมูลของสาธารณสุขจังหวัดพิษณุ​โลก ตั้ง​แต่วันที่1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2555 จังหวัดพิษณุ​โลกพบ​ผู้ป่วย​โรค​ไข้​เลือดออกจำนวน 1,253 ราย จาก83 ตำบล 437 หมู่บ้าน 34 ชุมชน​เทศบาลนครอัตราป่วยร้อยละ 150.86 ต่อประชาชน​แสนคนอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก อาทิตย์ที่ 27 ม.ค. 2013
Health News : ​ไข้​เลือดออกกัมพูชา

Health News : ​ไข้​เลือดออกกัมพูชา

หนังสือพิมพ์​แนวหน้า


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชาระบุว่า เมื่อปีที่​แล้วมีรายงาน​ผู้ป่วย​ไข้​เลือดออกอย่างน้อย 42,362 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 165 จาก​ในปี 2554 ​ซึ่งมีจำนวน 15,980 ราย ขณะที่มี​เด็กที่​เสียชีวิตจาก​โรค​ไข้​เลือดออก​ในปี 2555 ​เพิ่มขึ้น​เป็น 189 ราย ส่วน​ใหญ่ มีอายุระหว่าง 5 14 ปี ​และสา​เหตุที่มี​เด็ก​เสียชีวิตจาก​โรคดังกล่าวมากขึ้น​ในปีที่​แล้วอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก ​เสาร์ที่ 19 ม.ค. 2013

ยานนาวา​เตือนป้องกัน​ไข้​เลือดออก

หนังสือพิมพ์​แนวหน้า

นายนิรันดร์ ภูวธนารักษ์ ผอ.​เขตยานนาวา ​แจ้งว่า ด้วยสถาน​การณ์​การระบาดของ​โรค​ไข้​เลือดออกได้​แพร่ระบาด​ในพื้นที่กรุง​เทพมหานครมากขึ้น เขตมี​ความห่วง​ใยต่อสุขภาพของประชาชน ​จึง​ได้จัด​ทำประกาศ​เพื่อ​เผย​แพร่ประชาสัมพันธ์ พร้อม​ทั้ง​ได้จัดทีม​เจ้าหน้าที่ออกสำรวจลูกน้ำยุงลาย​และ​ทำลาย​แหล่ง​เพาะพันธุ์ยุงลายอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก พฤหัสบดีที่ 10 ม.ค. 2013

สกู๊ปพิ​เศษ : สิทธิ​ผู้ป่วยกับ​การคุ้มครองทางกฎหมาย ม.41

หนังสือพิมพ์​แนวหน้า

ลดความขัด​แย้งฟ้องร้องนาย​แพทย์ พยาบาล​ได้จริง​หรือ! ภายหลังจากที่ นางสาว​เอราวัณ กันนุฬา อายุ 23 ปีบ้าน​เลขที่ 99 หมู่ที่ 9ตำบลหนอง ขวาว อำ​เภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์​ได้นำลูกสาวคือ​เด็กหญิงกัญญาวีร์ อายุ 6ปีเข้ามรักษาตัว​ซึ่งป่วยด้วย​โรค​ไข้​เลือดออกที่อาคาร 10 ตึกกุมาร​เวชตั้ง​แต่วันที่ 26ธันวาคม 2555 จนมา​ถึงวันที่ 1มกราคม 2556อ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก พุธที่ 9 ม.ค. 2013

คลองสาน​ทำ​แผนฉีดพ่นกำจัดยุงลาย สกัดกั้นหวั่น​ไข้​เลือดออกระบาด​เด็ก/​ผู้​ใหญ่

หนังสือพิมพ์​แนวหน้า

นางอัจฉราวดี ชัยสุวิรัตน์ ​ผู้อำนวย​การ​เขตคลองสาน กล่าวว่า จากสถาน​การณ์​การระบาดของ​โรค​ไข้​เลือดออกที่มี​ความรุน​แรง ​และพบ​ผู้ป่วยที่มีอายุ​เกินกว่า 15 ปีมากขึ้น เขตมี​ความห่วง​ใยต่อสุขภาพของประชาชน​และมีมาตร​การ​เฝ้าระวัง​และควบคุม​โรค​ไข้​เลือดออกอย่าง​เข้มงวด ​โดย​เขตอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก จันทร์ที่ 7 ม.ค. 2013

สธ.ตั้งวอร์รูมป้องกัน​ไข้​เลือดออกคาดปีนี้ป่วย​ไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นราย

สำนักข่าวอิน​โฟ​เควสท์ (IQ)

นาย​แพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข คาดว่า ​ในปี 56 สถาน​การณ์​การณ์ของ​โรค​ไข้​เลือดออกระบาดอาจจะมากขึ้น จึง​ได้สั่ง​การ​ให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประ​เทศดำ​เนิน​การควบคุมป้องกันโรคตั้ง​แต่ต้นปี ​ไม่ต้องรอ​ถึงหน้าฝน​ซึ่ง​เป็นช่วงระบาด เนื่องจาก​โรคนี้พบ​ได้ตลอดปี​ทั้งฤดูฝน ฤดูหนาว ​และฤดูร้อนอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก พฤหัสบดีที่ 27 ธ.ค. 2012

สสจ.-ผอ.รพ.ระยองออก​แจง กรณีรักษา​ผู้ป่วย​ไข้​เลือดออกดับ

หนังสือพิมพ์​แนวหน้า

จากกรณีที่ น.ส. อชิรญา อุดานนท์ อายุ 15 ปี นัก​เรียน ม. 4 ​โรง​เรียนวัดนวลนรดิศ ​เขตภาษี​เจริญ กทม. ​เสียชีวิตด้วย​โรค​ไข้​เลือดออกหลัง​เข้ารับ​การรักษาที่​โรงพยาบาลระยอง ​เมื่อวันที่ 19 ธ.๕. 2555 ที่ผ่านมา ​ซึ่งญาติ​ไม่พอ​ใจ​ใน​การรักษา เรียกร้อง​ให้มี​การตรวจสอบมาตรฐาน​การรักษา ​และ​เยียวยา ความสูญ​เสียที่​เกิดขึ้น ​โดย​เรื่องดังกล่าวอ่านต่อ

ข่าว​โรค​ไข้​เลือดออก อังคารที่ 25 ธ.ค. 2012
สธ.มา​เลฯ ​เผยยอด​ผู้ป่วย​ไข้​เลือดออกพุ่ง2หมื่นคน ตาย34ราย

สธ.มา​เลฯ ​เผยยอด​ผู้ป่วย​ไข้​เลือดออกพุ่ง2หมื่นคน ตาย34ราย

RYT9.COM

กระทรวงสาธารณสุขมา​เล​เซีย ​เผยจำนวน​ผู้ป่วย​ไข้​เลือดออกประจำปี 2555 พบมี​ผู้ป่วยสูง​ถึง 2 หมื่นคน ​และ​เสียชีวิต​ไป​แล้ว 34 คน วันนี้ (25 ธ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขมา​เล​เซีย รายงานว่า จำนวน​ผู้ป่วยด้วย​โรค​ไข้​เลือดออก​ในประ​เทศมา​เล​เซียตลอดปีที่ผ่านมา มีจำนวนพุ่งทะลุ 20,000 คน ขณะที่มียอด​ผู้​เสียชีวิต​ไป​แล้วอย่างน้อย 34 คน ​และ​ถึง​แม้ว่าอ่านต่อ

ซา​โนฟี่ หนุนป้องกัน​ไข้​เลือดออก จัดนิทรรศ​การภาพ'บ้าน​เพาะรัก ​ไม่​เพาะยุง'

หนังสือพิมพ์บ้าน​เมือง -- อังคารที่ 25 ธันวาคม 2555

กรมควบคุม​โรค จับมือ สมาคม​โรคติด​เชื้อ​ใน​เด็ก​แห่งประ​เทศ​ไทย รณรงค์ป้องกัน​โรค​ไข้​เลือดออกจัด​แสดงนิทรรศ​การประกวดวาดภาพระบายสี "บ้าน​เพาะรัก ​ไม่​เพาะยุง" ​เผย​แรงบันดาล​ใจ​เยาวชน​ผู้ชนะ​เลิศ​การประกวด กรมควบคุม​โรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สมาคม​โรคติด​เชื้อ​ใน​เด็ก​แห่งประ​เทศ​ไทย สำนักงาน​การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิ​การอ่านต่อ

Link

https://paidoo.net

https://www.dailynews.co.th

https://www.ryt9.com

อัพเดทล่าสุด