วันสารทไทย 2555 วันสารทไทย 2555 ตรงกับวันที่ วันสารทไทย ปี2555


990 ผู้ชม


วันสารทไทย 2555 วันสารทไทย 2555 ตรงกับวันที่ วันสารทไทย ปี2555

 

 

ชาวพุทธทำบุญ วันสารทไทย เนืองแน่น

วันจันทร์ ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บรรยากาศทำบุญ วันสารท เดือน 10 พุทธศาสนิกชนทั่วไทยต่างพาครอบครัวนำอาหารคาวหวาน และขนมกระยาสารท ไปทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษตามวัดต่างๆกันอย่างเนืองแน่น

ที่จังหวัดอุทัยธานี ตามวัดต่างๆ ชาวพุทธต่างจูงลูกจูงหลาน พร้อมนำอาหารคาวหวาน โดยเฉพาะกระยาสารทซึ่งเป็นขนมโบราณไปทำบุญในเทศกาล วันสารทไทย หรือ ประเพณีทำบุญเดือน 10 เนื่องจากเชื่อว่าในช่วงเดือนสิบบรรพบุรุษ และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ทำไม่ดีจะต้องตกนรกภูมิ หรือเรียกว่าเปรต จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และกลับไปสู่นรกดังเดิม ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ดังนั้น ครอบครัวจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ใน 2 วาระ ดังกล่าว

ที่จังหวัดกำแพงเพชร ที่วัดพระบรมธาตุนครชุม พระอารามหลวง ทางวัดต้องนำบาตรมาตั้งเรียงรายไว้นอกศาลาเพื่อความสะดวกของประชาชนที่ไปใส่บาตรจำนวนมากจนต้องเข้าคิว โดยชาวกำแพงเพชรต่างนำขนมกระยาสารทและกล้วยไข่ไปใส่บาตรพระแทบทุกคน เนื่องจากขนมกระยาสารทเป็นขนมประจำเทศกาลสารทไทย ประกอบกับกล้วยไข่เป็นผลไม้ประจำจังหวัดกำแพงเพชร นอกจากนี้ทางวัดได้ทำบาตรขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 99 เซ็นติเมตร มาให้ประชาชนใส่บาตรด้วยขนมลูกโยนซึ่งทำจากข้าวเหนียวผัดกับกะทิคล้ายกับการทำข้าวต้มมัดแต่จะมีขนาดเล็กกว่า เรียกว่าข้าวต้มลูกโยนโยนลงในบาตรพระ

ที่จังหวัดพิษณุโลก พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ สารทไทย ด้วยการตักบาตรอาหารหวานคาว และขนมกระยาสารท เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งการร่วมกันฟังพระธรรมเทศนา ถือศีล และปล่อยนกปล่อยปลา เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว 
ที่จังหวัดสตูล ประชาชนร่วมงานบุญสารทเดือนสิบ ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันส่งเปรตกลับนรกภูมิ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ นอกจากจะมาทำบุญกันที่วัด ก็ยังจะมีกิจกรรมชิงเปรต หรือชิงอาหารมงคลจากการทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล

เช่นเดียวกับในหลายจังหวัดภาคใต้ อาทิ 
สุราษฎร์ธานี พังงา นอกจากการนำอาหารไปทำบุญที่วัด เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีแล้ว สิ่งที่พุทธศาสนิกชนชาวใต้ขาดไม่ได้ต้องนำไปทำบุญประกอบด้วยขนมสำคัญ 5 อย่าง คือ ขนมลา เป็นเสมือนเสื้อผ้าที่ให้บรรพบุรุษใช้นุ่งห่ม ขนมพอง เป็นเสมือนแพที่ให้บรรพบุรุษข้ามห้วงมหรรณพ ขนมกง เป็นเสมือนเครื่องประดับใช้ตกแต่งร่างกาย ขนมบ้าเป็นเสมือนเมล็ดสะบ้าไว้เล่นในวันตรุษสงกรานต์ และ ขนมดีซำเป็นเสมือนเงินตราไว้ให้ใช้สอย

แหล่งที่มา : krobkruakao.com

อัพเดทล่าสุด