วิธีรักษาโรคงูสวัด งูสวัด อาการ งูสวัด รักษา


1,068 ผู้ชม


วิธีรักษาโรคงูสวัด งูสวัด อาการ งูสวัด รักษา

 

งูสวัด ป้องกันได้

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

 

การป้องกันการเกิดโรคงูสวัด คือการป้องกันไม่ให้เกิดเป็นโรคสุกใส ซึ่งติดต่อด้วยการสัมผัสโดยตรง หรือสูดหายใจเอาละอองฝอยของตุ่มน้ำ และสิ่งคัดหลั่งของทางเดินหายใจเข้าสู่ร่างกาย ผ่านทางเยื่อบุตาและเยื่อบุทางเดินหายใจส่วนต้น ซึ่งถ้าเกิดการระบาดของโรคสุกใสจะป้องกันได้ยาก เนื่องจากสามารถติดต่อทางลมหายใจได้ ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคสุกใส ซึ่งสามารถฉีดได้ในเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป และมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคสุกใสได้ดี โดยเฉพาะเมื่อมีการฉีดกระตุ้นซ้ำ มีข้อมูลพบว่าเด็กที่เคยเป็นโรคสุกใสมีโอกาสเกิดโรคงูสวัดร้อยละ15 แต่ถ้าได้รับวัคซีนสุกใสแล้วมีโอกาสเป็นโรคงูสวัดเพียงร้อยละ 2

 

ดูแลแบบแพทย์ทางเลือก

ตามหลักการของการแพทย์ทางเลือก งูสวัดเป็นโรคที่เกิดจากการที่ร่างกายไม่สมดุล เนื่องจากร่างกายแบบร้อนเกินไป ซึ่งมาจากการบริโภคอาหารฤทธิ์ร้อน เช่น ของทอด ฯลฯ มากจนเกินไป หรือเกิดจากการการใช้ชีวิต โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ที่ต้องเผชิญหน้ากับภาวะความกดดัน และสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ ก็มีส่วนให้ร่างกายเสียสมดุลได้

ใบย่านาง สมุนไพรไทยฤทธิ์เย็น ช่วยบรรเทาอาการที่เกิดจากภาวะไม่สมดุลแบบนี้ได้ ด้วยการคั้นน้ำ โดยใช้ใบย่านางสดประมาณ 10-20 ใบ โขลกให้ละเอียดแล้วเติมน้ำ 1-3 แก้ว แล้วกรองผ่านกระชอนเอาแต่น้ำ แล้วดื่มตอนท้องว่างวันละ 2-3 ครั้ง หรือผสมให้เจือจาง ดื่มแทนน้ำเปล่า

 

นอกจากนี้ มีงานวิจัยพบว่า “เสลดพังพอนตัวเมีย หรือพญายอ” ก็มีสรรพคุณในการรักษาโรคทางผิวหนังอย่างโรคงูสวัดได้ดี สามารถลดการอักเสบได้ ช่วยให้แผลตกสะเก็ดและแผลหายเร็วขึ้น เพราะสามารถทำลายเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคงูสวัดได้ ใช้ได้ทั้งแบบสดและในรูปของครีม เจล คาลามายด์และโลชัน

การรักษาด้วยแนวการแพทย์แบบนี้ มีข้อห้ามเรื่องอาหารการกินอยู่บ้าง โดยห้ามกินของร้อน เช่น ทุเรียน สับปะรด ฯลฯ ใช้กินอาหารแนวชีวจิต และเพิ่มความผ่อนคลายให้กับร่างกาย อาจใช้การนั่งสมาธิก็ช่วยให้คลายเครียดได้เช่นเดียวกัน

 

รู้และเข้าใจโรคงูสวัดกันมากขึ้นแล้ว คงลดความสับสน และทำให้คลายกังวลเกี่ยวกับโรคนี้ไปบ้างนะคะ สำคัญที่การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เท่านี้ก็ห่างไกลโรคแล้วค่ะ

แหล่งที่มา : 108health.com

อัพเดทล่าสุด