อาการกรดไหลย้อนในคนท้อง อาการกรดไหลย้อน pantip อาการกรดไหลย้อนขึ้นคอ


2,331 ผู้ชม


อาการกรดไหลย้อนในคนท้อง อาการกรดไหลย้อน pantip อาการกรดไหลย้อนขึ้นคอ

 

กรดไหลย้อน แม่ท้องพึงระวัง

โรคไม่ระบาด แต่เป็นกันมากในตอนนี้ “กรดไหลย้อน” แสบร้อนกลางอกแสนทรมาน สาเหตุหลักๆก็มาจากการกิน และหลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า การตั้งครรภ์ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณแม่ท้องเป็นกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

 

 

กรดไหลย้อนคือ

ภาวะที่มีกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาบริเวณหลอดอาหาร ซึ่งหลอดอาหารเป็นอวัยวะที่ไม่ทนต่อกรด จึงทำให้เกิดการอักเสบของหลอดอาหาร (ปกติหลอดอาหารจะบีบตัวไล่อาหารลงด้านล่างและหูรูด ทำหน้าที่ป้องกันการไหลย้อนของน้ำย่อย กรด หรืออาหารขึ้นมาที่บริเวณหลอดอาหาร)

แม่ท้องกับกรดไหลย้อน

ผู้หญิงในภาวะตั้งครรภ์จะเป็นโรคกรดไหลย้อนได้ง่ายกว่าปกติเนื่องจาก ช่องท้องของหญิงมีครรภ์โตขึ้นตลอดระยะเวลาที่ตั้งครรภ์ตามการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ซึ่งส่งผลให้ความดันในช่องท้องเพิ่มขึ้นตลอดระยะครรภ์ เป็นเหตุนำไปสู่การไหลย้อนของกรด, น้ำย่อยและน้ำดี

อาการ : แสบร้อนกลางอก เรอ กลืนลำบาก หรือมีน้ำรสขมและเปรี้ยวในปริมาณมากในปาก มักเกิดอาการช่วงหลังทานอาหาร หรืออาจเกิดช่วงกลางคืน ยิ่งถ้างอตัวอาการจะรุนแรงขึ้น

วิธีป้องกัน

1 หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นทำให้เกิดอาการของโรค เช่น อาหารเผ็ดจัด, อาหารมันๆจำพวกของทอด, อาหารที่มีส่วนผสมของเปปเปอร์มิ้นท์, เครื่องดื่มประเภทชา, กาแฟ  หรืออาหารมีกลิ่นที่ชวนให้เกิดอาการแพ้ท้องคลื่นเหียน อาเจียน อาหารที่ควรรับทานก็จำพวกอาหารโปรตีนสูง ไขมันต่ำ ช่วยในการขับถ่ายอย่างเช่น กล้วย, ลูกพรุนแห้ง, โยเกิร์ต เป็นต้น

2 ไม่ควรทานอาหารมากเกินไป และหลีกเลี่ยงการทานอาหารในมื้อดึก

3 หลังรับประทานอาหารแล้วไม่ควรนอนทันที

4 ยาบางประเภทที่มีผลทำให้การบีบตัวของกล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารส่วนล่างลดลง เช่น ยาแก้หอบหืด, ยาเกี่ยวกับโรคหัวใจบางชนิด หากแม่ท้องต้องกินยาเหล่านี้ควรระวังและศึกษาให้ดี หรือควรปรึกษาแพทย์

อุ้มท้องก็หนักแล้ว อย่าให้เกิดอาการอื่นๆแทรกซ้อนเลยค่ะ แม้กรดไหลย้อนจะไม่ได้เป็นอันตรายต่อลูกน้อย แต่ถ้าแม่ท้องเป็นขึ้นมา อาการแสบร้อนทรมานทำให้หงุดหงิด สุขภาพจิตเสีย ลูกในครรภ์ก็ไม่สดใสไปด้วยนะคะ



แหล่งที่มา family.truelife.com

อัพเดทล่าสุด