ท่านอนคนท้อง กางเกงคนท้อง นมสำหรับคนท้อง


ท่านอนคนท้อง กางเกงคนท้อง นมสำหรับคนท้อง

 

 การนอนหลับให้ถูกวิธีระหว่างตั้งครรภ์
 

 
ในระหว่างที่ตั้งครรภ์นั้น คุณแม่อาจจจะมีอาการต่าง ๆ ที่รบกวนการนอนหลับของคุณแม่ ๆ ได้ เช่น อาการคลื่นไส้ จุกเสียดท้อง ตะคริว หรือบางคนก็อาจจะนอนกรนค่ะ วันนี้ จอห์น สัน มีเคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยให้คุณแม่นอนหลับในช่วงกลางคืนได้ดียิ่งขึ้นค่ะ
ใส่ใจเรื่องอาหาร การกิน
• คุณแม่เลิกสูบไม่ควรสูบบุหรี่ หรือ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาดนะคะ เพราะไม่เพียงนิโคตินและแอลกอฮอล์จะมีอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ แต่ทั้งสองสิ่งนี้ยังรบกวนการหลับที่ดีในช่วงกลางคืนด้วยค่ะ
• ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ โซดาและช็อกโกแลต โดยเฉพาะในช่วงบ่ายและเย็น เพราะจะมีผลทำให้นอนไม่หลับได้นะคะ
• ควรดื่มน้ำให้น้อยลงในช่วงบ่ายแก่ๆ และเย็นค่ะ แม้ว่าการดื่มน้ำมากๆ ในช่วงที่ตั้งครรภ์จะเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ถ้าคุณแม่ดื่มน้ำให้มากในช่วงเช้า และลดปริมาณให้น้อยลงในช่วงบ่ายและเย็นแทน ก็จะช่วยให้คุณแม่เข้าห้องน้ำในระหว่างกลางคืนน้อยลงได้ค่ะ
• คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารมื้อใหญ่ หรืออาหารรสจัดก่อนเข้านอน เช่น พริกหรืออาหารที่มีความเป็นกรด เช่น มะเขือเทศ เพราะอาจก่อให้เกิดอาการจุกเสียดหรืออาหารไม่ย่อยได้ค่ะ คุณแม่ควรทานอาหารมื้อเบาๆแทน และให้เวลาร่างกายพักย่อยอาหารประมาณ 2-3 ชั่วโมงก่อนที่จะเข้านอนค่ะ
• ในช่วงไตรมาสแรก คุณแม่อาจมีอาการคลื่นไส้ได้ถ้าหากท้องว่าง แนะนำให้คุณแม่การทานของขบเคี้ยวรสชาติจืดๆ บ่อยๆ เช่น แครกเกอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนเข้านอนก็จะช่วยได้นะคะ
 
รู้วิธีผ่อนคลาย
• การงีบหลับประมาณ 30 ถึง 60 นาทีในระหว่างวันจะช่วยเพิ่มความตื่นตัว ความจำที่ดี และลดอาการเหนื่อยล้าของคุณแม่ลงได้ อย่างไรก็ตาม การงีบหลับในช่วงบ่าย หรือการงีบหลับที่นานเกินไป ก็อาจจะรบกวนการนอนหลับในเวลากลางคืนได้ค่
• การบริหารร่างกายเป็นสิ่งที่ดีสำหรับสุขภาพกายและใจของคุณแม่ในระหว่างตั้ง ครรภ์ แนะนำว่าคุณแม่ควรออกกำลังกายอย่างน้อยสามถึงสี่ชั่วโมงก่อนเข้านอนเพื่อให้ ร่างกายมีเวลาผ่อนคลายค่ะ
• คุณแม่ควรฝึกฝนเทคนิคการผ่อนคลาย หรือเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการทำให้ง่วง เช่น การจินตนาการนำ หายใจลึกๆ หรือการผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่เกร็งตัว เพื่อใช้เป็นตัวช่วยในวันที่นอนไม่ค่อยหลับนะคะ
• ความกังวล ถือเป็นตัวการสำคัญที่มารบกวนการนอนหลับที่ดีในเวลากลางคืนเลยนะคะ คุณแม่ที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ ควรทำจิตใจให้สบาย กังวลให้น้อยที่สุด หรือถ้าหากกลัวลืมทำสิ่งต่าง ๆ แนะนำให้วางกระดาษโน้ตไว้ที่ข้างเตียง เพื่อบันทึกช่วยจำก็ได้ค่ะ

ฝึกฝนการนอนที่มี "สุขลักษณะ"

 
• พยายามจัดระเบียบตารางการนอน และ การตื่นนอน โดยควรเข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวัน
• สร้างกิจวัตรการผ่อนคลายเป็นประจำ เช่น การอ่านหนังสือหรืออาบน้ำ คุณแม่ควรฝึกกิจวัตรการผ่อนคลายก่อนนอนเป็นเวลา 20 ถึง 30 นาทีก่อนเข้านอน
• สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะสำหรับการนอนหลับที่สุด เนื่องจากในระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่จะรู้สึกร้อนขึ้นกว่าปกติ จึงควรปรับอุณหภูมิในห้องนอนให้เย็นอยู่เสมอ พร้อมทั้งป้องกันแสงและเสียง ที่อาจรบกวนการนอน ทำให้คุณแม่เกิดภาวะครึ่งหลับครึ่งตื่นในระหว่างการนอนหลับได้ค่ะ
• ไม่ควรทำกิจกรรมต่าง ๆบนเตียงนอน เช่นคิดรายรับ รายจ่าย หรือ ดูทีวี ควรให้เตียงนอนเป็นที่สำหรับการนอน หรือทำกิจกรรมเพลิดเพลิน เช่น อ่านหนังสือเบาสมอง เท่านั้นค่
• ท่านอน ก็เป็นสิ่งที่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรให้ความสำคัญนะคะ แนะนำให้คุณแม ฝึกนอนตะแคงด้านซ้าย เพราะท่านี้จะช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือดและสารอาหารไปสู่ลูกน้อยและ มดลูกได้ดี และยังช่วยให้ไตขจัดของเสียและน้ำออกจากร่างกายได้ดีขึ้นด้วย การทำให้ร่างกายเคยชินกับท่านอนนี้ก็จะช่วยให้คุณแม่นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น ค่ะ
 
การนอน หลับที่ไม่ต่อเนื่องในระหว่างการตั้งครรภ์ ถือเป็นเรื่องปกติ คุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ ขอให้คุณแม่ลองนำเคล็ดลับต่าง ๆ ด้านบนไปใช้ และลองปรับเพื่อสร้างกิจวัตรการนอนหลับที่เหมาะสมกับตัวคุณแม่เอง ก็จะช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้นค่ะ 


แหล่งที่มา : momyweb.com , BabyTalk Yahoo.com

อัพเดทล่าสุด