น้ำมังคุดแซนโกลด์ วิธีทำน้ำหมักมังคุด ราคามังคุดวันนี้


น้ำมังคุดแซนโกลด์ วิธีทำน้ำหมักมังคุด ราคามังคุดวันนี้

น้ำมังคุด

        มังคุด เป็นพันธุ์ไม้ไม่ผลัดใบเขตร้อนชนิดหนึ่ง เชื่อกันว่ามีถิ่นกำเนิดอยุ่ที่หมู่เกาะซุนดาและหมู่เกาะโมลุกกะ เป็นผลไม้จากเอเชียที่ได้รับความนิยมมากปัจจุบันมีการเพาะปลุกและขายบนเกาะบางเกาะในหมู่เกาะฮาวาย ต้นมังคุดต้องปลูกในสภาพอากาศอบอุ่น หากอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 4 องศา จะทำให้ต้นมังคุดตายได้ มังคุดหาซื้อได้ตามท้องตลาดในช่วงฤดูฝน สรรพคุณทางยามากมาย ดังนี้

*  เปลือกผลมังคุด ช่วยแก้อาการท้องเสีย ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดหนอง ใช้ในการรักษาแผล แผลติดเชื้ออักเสบและแผลในผู้ป่วยเบาหวาน ลดการอักเสบ รักษาโรคผิวหนัง สิวฝ้า สมานแผลทำให้แผลหายเร็วขึ้น ยับยั้งเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคกลากเกลื้อน กดประสาทส่วนกลางและช่วยเพิ่มความดันเลือด แก้ท้องร่วง แก้บิดมูกเลือด

*  เนื้อมังคุด แก้ร้อนใน ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคมะเร็งทำให้แผลหายเร็ว ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ป้องกันโรคโลหิตจาง ลดการปวดประจำเดือน บรรเทาอาการอ่อนเพลีย


ส่วนผสม

                                                      *  มังคุด   10 - 12   ผล

                                                      *  เกลือป่นเล็กน้อย

                                                      *  น้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว   1   ถ้วย

วิธีทำ      นำมังคุดมาล้างน้ำให้สะอาด ปอกเปลือกมังคุดและแคะเอาแต่เนื้อ เอาเมล็ดออกจากนั้นนำเนื้อมังคุดที่ได้ใส่เครืองปั่นน้ำผลไม้พร้อมกับน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว  1  ถ้วย  เกลือเล็กน้อย ปั่นรวมกันจนละเอียดรินใส่แก้ว ควรดื่มทันที เพื่อป้องกันการสูญเสียคุณค่าของวิตามิน หากต้องการดื่มน้ำมังคุดเย็น ๆ ให้นำเนื้อมังคุดที่แคะเมล็ดออกแล้วไปแช่เย็นประมาณ 20 นาที จากนั้นจึงนำมาใส่เครื่องปั่นน้ำผลไม้ตามวิธีที่ได้กล่าวมาข้างต้น ก็จะได้น้ำมังคุดเย็นชื่นใจ

**  น้ำมังคุดแก้วนี้  มีวิตามินซีที่ช่วยป้องกันและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

คุณค่าทางอาหาร 

*  แคลเซียม ช่วยดูดซึมวิตามินดีทำให้กระดูกแข็งแรง

*  ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน

*  วิตามินซี ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยดูดซึมธาตุเหล็กทำให้แผลหายเร็วป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

*  เหล็ก ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ป้องกันโรคโลหิตจาง ลดการปวดประจำเดือน บรรเทาอาการอ่อนเพลีย

*  สารแทนนิน มีฤทธิ์สมานแผลทำให้แผลหายเร็วขึ้น

*  สารพอลิไฮดร๊อกซี-แซนโทน มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคกลากเกลื้อน มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางและช่วยเพิ่มความดันเลือด

 


แหล่งที่มา : nuddfa.exteen.com

อัพเดทล่าสุด