อาการคนท้อง อาการคนท้อง 2 เดือน อาการคนท้อง8เดือน


อาการคนท้อง อาการคนท้อง 2 เดือน อาการคนท้อง8เดือน

อาการคนท้อง

ตอนที่แม่รู้ว่าแม่ท้องน้องเทียน ก็ตอนที่ประจำเดือนแม่ไม่มาตามกำหนด พอเลยกำหนดไป 1 อาทิตย์ แม่ก็ซื้อแผ่นตรวจการตั้งครรภ์มาลองตรวจดู ทำตามที่ข้างกล่องแนะนำ ได้ผลออกมา 2 ขีด (แปลว่าท้อง) แต่ขีดที่สองมันจางเหลือเกิน แม่เลยไปตรวจปัสสาวะที่โรงพยาบาลอีกที ได้ผลตรวจมาว่าท้องแน่นอนแล้ว แม่เลยฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ และแวะไปซื้อหนังสือคู่มือตั้งครรภ์และดูแลลูก มากองโตเลยจ๊ะ แม่ทั้งตื่นเต้นและเป็นกังวล เพราะไม่แน่ใจว่าคนบ๊องๆแบบแม่ จะเลี้ยงลูกได้ไหม จะเป็นแม่ที่ดีได้หรือป่าว แม่คิดมากจนนอนไม่หลับเลยจ๊ะ พ่อก็นอนไม่หลับ พ่อกังวลว่าจะมีเงินเลี้ยงลูกให้สุขสบายไหม พ่อเค้าชอบคิดแต่เรื่องเงินแหละ

อาการคนท้องของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ของแม่โชคดีหน่อยที่แพ้ท้องไม่มาก บางคนแพ้ท้องตั้งแต่เดือนแรกจนคลอดเลยก็มี บางคนแพ้ท้องมากจนทานอาหารไม่ได้ต้องให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาล บางคนสิวและฝ้าขึ้นเต็มหน้า บางคนหงุดหงิดง่ายขี้น้อยใจและขี้งอนมากๆ มีอะไรนิดหน่อยก็น้ำตาไหลเป็นทาง บางคนเหม็นอาหารบางอย่างและชอบกินบางอย่าง อาการคนท้องของแต่ละคนไม่มีใครเหมือนใครเลยลูก อาการคนท้องของแม่ก็เหมือนกัน แม่ไม่มีสิวขึ้นหน้า แต่ข้อพับ คอ และรักแร้ดำมากน่าเกลียด (แต่พอคลอดลูกสัก 1 เดือนก็หาย) กินได้ทุกอย่างไม่อยากกินอะไรเป็นพิเศษ ไม่เหม็นกลิ่นอะไร เคยอาเจียนเพราะแพ้ท้องแค่ครั้งเดียว แต่จะง่วงนอนบ่อย ชอบนอนกลางวัน ถ้าวันไหนไม่ได้นอนกลางวันจะเวียนหัวมาก แต่ถ้าได้นอนกลางวันจะสดชื่นลั้นลาได้ทั้งวัน กินจุมากๆ และชอบกินอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน ทั้งๆที่เป็นคนทานเผ็ดไม่ได้ จะขี้ร้อนมาก ทั้งๆที่เป็นคนขี้หนาว ขี้น้อยใจและร้องไห้บ่อย (เป็นเพราะฮอร์โมน) งั้นมาดูอาการคนท้องของแม่แต่ละเดือนละกัน ว่าเปลี่ยนแปลงไปยังไงบ้าง

อาการคนท้องที่เกิดขึ้นกับแม่
เดือนที่ 1 แม่ยังไม่มีอาการแพ้ท้อง แต่เต้านมจะตึงและคัด และลานนมจะมีสีเข้มขึ้น

เดือนที่ 2 มีเลือดออกมานิดนึง เป็นเพราะร่างกายกำลังสร้างรก แม่จะเหนื่อยง่าย ตื่นสาย และง่วงนอนบ่อยๆ ในหนังสือบอกว่า เพราะร่างกายทำงานหนักในการสร้างเลือดและตัวอ่อน เค้าถึงให้คนท้องอ่อนๆพักผ่อนมากๆเพราะอยู่ในภาวะที่อาจจะแท้งได้ง่าย

เดือนที่ 3 เหนื่อยง่ายกว่าเดิม และหน้าท้องก็เริ่มป่องขึ้นมานิดนึงแล้ว แม่ใส่กางเกงยีนส์ไม่ได้อีกแล้ว แม่ไปซื้อกางเกงคนท้องมาใส่ จะมีกระดุมเลื่อนไปได้อีกหลายนิ้วเลย กางเกงตัวนี้แม่ใส่จนคลอดเลยจ๊ะ

เดือนที่ 4 แม่เวียนหัวและเหมือนจะหน้ามืดบ่อยๆ ต้องนอนกลางวันทุกวัน วันละ 1-2 ชั่วโมง ถ้าวันไหนไม่ได้นอนจะคลื่นไส้มากจ๊ะ หนังสือบอกว่า เพราะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง คนท้องก็มีอาการแบบนี้แหละ โชคดีที่แม่ไม่ได้ไปทำงานนอกบ้าน เลยนอนกลางวันได้ทุกวันจ๊ะ พ่อก็น่ารักมาก ให้แม่นอนสบายไม่กวนใจ เพราะถ้าไม่ได้นอนจะไปโมโหลงกับพ่ออีก (พ่อเค้าว่างั้นนะ แต่แม่ไม่เคยทำนะ อิอิ)

เดือนที่ 5 ท้องโตชัดเจน เริ่มอึดอัดต้องนอนตะแคง นอนหงายไม่ได้หายใจไม่ออก ตอนนอนตะแคงก็เอาหมอนแบนๆหรือเบาะมารองท้องเอาไว้ เส้นดำกลางท้องขึ้นชัดเจน ต้องระดมทาครีมอย่างหนัก เพื่อป้องกันท้องลาย แม่ทาครีมนีเวียตลับสีน้ำเงิน ซื้อมา 2 ตลับใหญ่ ทาทุกวันเหมือนพอกปูนเลย ใช้จนคลอดและหลังคลอดถึงจะหมด แต่ดีมากๆ หน้าท้องไม่ลายเลยจ๊ะ แต่จะมันมากๆเลยนะ

เดือนที่ 6 ปวดปัสสาวะบ่อยมาก แต่ปัสสาวะครั้งละนิดๆหน่อยๆ แต่บ่อยมาก เวียนหัวน้อยลง แต่เริ่มปวดขาและหิวบ่อยๆ และอยากกินอาหารรสจัด ทั้งๆที่แม่กินเผ็ดไม่ได้ แต่อยากกินเผ็ดๆแซ่บๆ ทำยำวุ้นเส้น ยำปลาทูใส่ตะไคร้เยอะๆ เปรี้ยวๆเผ็ดๆกินบ่อยมากๆ เส้นกลางท้องยาวและขึ้นมาเห็นชัดมาก ยังกลัวว่าหลังคลอดมันจะหายไหม (หายนะ) ยังไม่พอนะ คอและรักแร้ดำมาก หาความงามไม่ได้เลย หน้ามันมากจนต้องทาแป้งทั้งวัน แต่ผมดำขลับสวยและมีน้ำหนัก ก็ดีนะ ยังมีข้อดีมาบ้าง

เดือนที่ 7 กินเก่งเหมือนปอบสิง และหิวบ่อยมาก ขี้ร้อนและหงุดหงิดง่าย ฤดูหนาวแม่ยังใส่เสื้อกล้ามกางเกงขาสั้น ไม่ห่มผ้าด้วย เพราะร้อนมากจนเหงื่อไหลเป็นน้ำ ปกติแม่เป็นคนขี้หนาวมากๆ อากาศหนาวทีไรจะหนาวจนสั่นปวดกระดูก แต่ท้องน้องเทียนแม่ไม่เป็นเลยจ๊ะ เหมือนเป็นคนละคน แต่จะขี้น้อยใจมาก อยากกินอะไรต้องได้กิน ถ้าพ่อไม่พาไป แม่จะร้องไห้เหมือนโลกจะแตกเลยจ๊ะ (หนังสือบอกว่าเป็นเพราะฮอร์โมน แต่พ่อบอกว่า แม่ก็เป็นแบบนี้อยู่แล้วแหละ ชอบเอาแต่ใจตัวเอง แป่ววว)

เดือนที่ 8 ปวดขามากเพราะท้องโตมากแล้ว และเป็นตะคริวบ่อยๆ ชอบเป็นตะคริวตอนกลางคืน บางคืนต้องตื่นขึ้นมาเดินกลางดึกเพราะเป็นตะคริวจนปวดขานอนไม่ไหว นอนไม่ค่อยหลับ ตื่นบ่อยๆ และนอนบนเตียงไม่ได้แล้ว ต้องนอนบนโชฟาและปรับเอียง 45 องศา นอนราบไม่ได้จะอยากอ้วก และต้องนอนตะแคงตลอดเวลา กลางคืนประมาณตี2 จะตื่นมาคุ้ยของในตู้เย็นกินทุกคืน เหมือนผีปอบสิง เพราะหิวมากจนแสบไส้ ท้องร้องดังมากจนไม่หลับเลยต้องกินจ๊ะ แม่กินนมเยอะมาก วันละ 6 กล่อง

เดือนที่ 9 แม่ยังไปดูหนังอยู่เลย ของใช้ก็เตรียมครบแล้ว(ครบตั้งแต่ท้อง 6 เดือน) ซักเตรียมไว้แล้วด้วย เผื่อว่าคลอดก่อนกำหนด เวอร์ม่ะ ฮ่าๆๆ  น้องเทียนอยู่ในท้องแม่ 39 สัปดาห์กับอีก 5 วันจ๊ะ  แม่ต้องผ่าคลอดเพราะน้องเทียนไม่ยอมกลับหัว  น้ำหนักลูก 3350 กรัม  น้ำหนักแม่เพิ่มตอนท้อง 13 กิโลกรัมจ๊ะ

แหล่งที่มา : gui.candle3d.com

อัพเดทล่าสุด