วิธีรักษาอาการแพ้ท้อง อาการแพ้ท้อง เกิดตอนไหน ไม่มีอาการแพ้ท้อง


886 ผู้ชม


วิธีรักษาอาการแพ้ท้อง อาการแพ้ท้อง เกิดตอนไหน ไม่มีอาการแพ้ท้อง

 
6 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้อง

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


เพิ่งดีใจเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ได้ไม่นาน คุณแม่ก็ต้องมาเจอกับมรสุมแห่งการตั้งครรภ์ซะแล้ว นั่นก็คือ การแพ้ท้อง บางคนอยากกินของเปรี้ยว หรือรู้สึกพะอืดพะอม อยากจะอาเจียน 
อาการแพ้ท้องเหล่านี้นับเป็นความรู้สึกที่ทรมานทั้งกายและใจของคุณแม่ เรามี 5 วิธีการง่ายๆ ที่ช่วยทุเลาอาการแพ้ท้องให้ลองนำไปใช้กันค่ะ ได้แก่ 
รับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี 6 ได้แก่ ถั่วต่างๆ ถั่วเหลือง ข้าวโพด ข้าวสาลี มันฝรั่ง เพื่อป้องกันและลดอาการแพ้ท้อง แถมยังช่วยดูแลสุขภาพลูกน้องในครรภ์ได้อีกด้วย 
กินอาหารอ่อนๆ ย่อยง่าย เพราะระหว่างตั้งครรภ์ ฮอร์โมนที่สูงขึ้นจะมีผลทำให้ลำไส้ทำงานช้าลง อาหารย่อยยาก และทำให้มีอาการอืดแน่นท้องได้ง่าย ซึ่งก็ง่ายต่อการคลื่นไส้อาเจียน 
หลังกินอาหารอิ่มแล้วควรเดินช้าๆ ประมาณ 15-30 นาที เพื่อให้อาหารย่อย และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย หากมีอาการคลื่นไส้อยากจะอาเจียนให้นั่งพัก หลับตาพร้อมกับหายใจยาวๆ ลึกๆ 
ควรหาลูกอม ขนมหวาน น้ำผลไม้ หากคุณรู้สึกแพ้มากชนิดที่เรียกว่ากินอะไรเข้าไปก็อาเจียนออกมาหมด เพื่อให้ร่างกายรับพลังงานเพียงพอ และป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ 
ควรดื่มน้ำอุ่นๆ ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนลงได้ นอกจากนั้น หลังจากอาเจียนใหม่ๆ ควรดื่มน้ำอุ่นสักแก้ว เพื่อกลั้วคอและล้างกลิ่นที่อาจเป็นสาเหตุให้คุณแม่พะอืดพะอมขึ้นมาอีก 
หากิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ชอบ ทำให้รู้สึกเพลินๆ เพื่อให้ลืมความรู้สึกที่อยากจะอาเจียน 
ที่สำคัญ อย่าลืมพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ร่างกายของคุณแม่ก็จะได้สดชื่นมีแรงพอที่จะสู้กับอาการแพ้ท้องได้ต่อไปค่ะ


แหล่งที่มา : board.narak.com

อัพเดทล่าสุด