เจ็บหน้าอกข้างซ้าย เจ็บหน้าอกก่อนมีประจำเดือน เจ็บหน้าอก ท้อง


1,240 ผู้ชม


เจ็บหน้าอกข้างซ้าย เจ็บหน้าอกก่อนมีประจำเดือน เจ็บหน้าอก ท้อง

เป็นสาวแต่เจ็บหน้าอก

เรียนคุณหมอดิฉันอายุ 26 ปี มีอาการเจ็บหน้าอกเป็นพักๆ ร้าวไปที่แขนขวา(เจ็บมากๆ แล้วก็หายปวด สักพักก็เจ็บใหม่) เป็นมา 4 วัน แล้วค่ะ อยากทราบว่าเป้นเพราะอะไรค่ะ หรือว่าเป็นเพราะอากาศเย็น
.................
ตอบครับ
อาการเจ็บหน้าอก ร้าวไปแขนขวา เป็นพักๆ ไม่สัมพันธ์กับการออกกำลังกาย เป็นอาการไม่จำเพาะเจาะจง ซึ่งไม่เกี่ยวกับโรคหัวใจขาดเลือด ส่วนสาเหตุนั้นอาจเป็นได้หลายอย่าง เช่น 
(1) การปวดกล้ามเนื้อหน้าอกจากกรดแล็คติค (lactic acid) คั่ง ซึ่งมักเกิดหลังจากการใช้กล้ามเนื้อแบบต้องออกแรงมากๆในระยะเวลาสั้นๆ โดยที่เราเองอาจไม่รู้ตัว เช่นเอามือง้างเปิดประตูหนักๆ เอามือเขย่งยันตัวเองขึ้นกำแพง หรือแม้กระทั่งการไอหรือจามแรงๆหลายๆครั้ง เป็นต้น อาการปวดด้วยเหตุนี้อาจจะเป็นๆหายๆอยู่นาน บางครั้งนานหลายสัปดาห์ ถ้าไปหาหมอ หมอก็จะบอกว่าเป็นกล้ามเนื้ออักเสบ 
(2) เกิดจากการฟกช้ำหรือระบบของกล้ามเนื้อและเอ็น โดยมีสาเหตุจากการกระทบกระแทก บางครั้งก็เกิดขึ้นโดยเราไม่รู้ตัวเช่นกัน บางครั้งก็มีรอยฟกช้ำดำเขียวให้เห็น บางครั้งก็ไม่มี อาการปวดแบบนี้จะเป็นอยู่นานกว่าแบบแรก บางทีอยู่นานถึง 6 สัปดาห์ ถึงสามเดือน หรือนานกว่านั้น อากาศเย็นจะทำให้อาการปวดจากกล้ามเนื้อและเอ็นจากภาวะระบมนี้เด่นชัดขึ้น 
การปวดทั้งสองแบบนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ยารักษา มันหายของมันเอง ยาทั้งหมดที่ใช้เป็นยาบรรเทาอาการปวดเท่านั้น ไม่มียาอะไรทำให้มันหายเร็วขึ้นได้ ความเชื่อที่ว่ายาทาฮิรูดอยด์ก็ดี ยาแดนเซ่นหรือยาทาเรพาริ่ลแก้บวมก็ดี ทำให้มันหายเร็วขึ้นนั้น เป็นความเชื่อที่เหลวไหลไม่มีหลักฐานวิทยาศาสตร์รองรับ ยาพวกนี้พวกหมอเรียกเล่นๆว่า “ยาผีบอก” แต่เวลาไปหาหมอบางหมอที่สุภาพหน่อยก็จะจ่ายยาผีบอกพวกนี้ให้บ้างเหมือนกัน เพราะไม่มีอะไรจะให้ แต่ถ้าไปเจอหมอไม่สุภาพก็อาจจะไล่กลับบ้านแล้วบอกว่าไม่มียารักษา ซึ่งเป็นความจริง แต่หมอแบบหลังนี้ถ้าไม่ปรับตัวก็จะสูญพันธ์ในไม่ช้าเพราะคนไข้ไม่ชอบ
นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

แหล่งที่มา : visitdrsant.blogspot.com

อัพเดทล่าสุด